Thị trường BĐS Hà Nội thời gian qua tràn ngập thông tin chào bán căn hộ của một số dự án ở những vị trí đẹp với lời hứa "sắp triển khai" khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô ký hợp đồng vay vốn, góp vốn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên ĐTCK thì đa số những dự án này chưa đủ điều kiện để triển khai và nhiều nhà đầu tư đã bị "sa lầy" vào dự án mà không thể thoát ra được.

"Mồi thơm"

Căn hộ tại dự án Hesco Dominium do CTCP Thiết bị Thủy lợi và CTCP BĐS Megastar (Megastar Land) làm đồng chủ đầu tư đang được chào bán với giá 19,5 triệu đồng/m2. Một nhân viên sàn giao dịch BĐS tại Mỹ Đình (Hà Nội), khẳng định: "Dự án sẽ khởi công vào quý I/2011. Anh cứ ký hợp đồng vay vốn giá 17,5 triệu đồng/m2, em bảo đảm thỏa thuận được, anh chỉ phải đóng ngay 20% hợp đồng thôi (hiện các hợp đồng vay vốn phải đóng 30% giá trị hợp đồng - PV)".

Theo quảng bá của chủ đầu tư thì dự án Trung tâm thương mại - văn phòng - chung cư cao tầng Hesco Dominium là một trong những dự án trọng điểm nhà chung cư cho người có thu nhập trung bình khá, nằm trong chủ trương, kế hoạch phát triển đô thị về phía Tây của Hà Nội. Dự án có tổng diện tích 21.294,7 m2, trong đó diện tích xây dựng các công trình công cộng (nhà trẻ, hội trường, khu vui chơi…), quảng trường và diện tích dành cho giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, bãi đỗ xe chiếm đến gần 11.000 m2. Phần diện tích còn lại gồm 1 toà tháp đôi 50 tầng và toà nhà 45 tầng có hầm làm khu để xe và khu kỹ thuật được thiết kế thông với nhau.

Hesco Dominium nằm ngay vị trí trung tâm quận Hà Đông. Khu vực này hiện có khoảng 130 dự án BĐS đang được triển khai, trong đó có những dự án lớn như Bắc An Khánh, Nam An Khánh, dự án khu vui chơi giải trí gồm sân golf và biệt thự (vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng), khiến thị trường BĐS tại đây tăng trưởng nóng, các dự án rất hấp dẫn người dân và nhà đầu tư.

Để tìm hiểu thực tế sau những lời quảng cáo này, chiều ngày 27/12/2010, phóng viên ĐTCK đã có mặt tại địa điểm dự kiến xây dựng dự án. Tuy nhiên, mặt bằng nhà xưởng của CTCP Thiết bị Thủy lợi vẫn giữ nguyên và cán bộ, công nhân của DN này vẫn đang làm việc bình thường.

"Mập mờ" pháp lý

Trong hồ sơ pháp lý của dự án Hesco Dominium, văn bản quan trọng nhất là Quyết định số 1044/QĐ-UBND ký ngày 24/4/2008 của UBND tỉnh Hà Tây cũ về việc phê duyệt quy hoạch dự án. Tại văn bản này, UBND tỉnh Hà Tây cũ đã phê duyệt chấp thuận quy hoạch 1/500 Trung tâm thương mại - văn phòng - chung cư cao tầng Hesco tại phường Văn Mỗ - TP. Hà Đông, tỉnh Hà Tây.

Sau khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, cho đến thời điểm này, văn bản có sức thuyết phục nhà đầu tư nhất là Báo cáo số 145/BC-KHĐT ngày 8/2/2010 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội về việc nghiên cứu, đề xuất phương án đề nghị được tiếp tục triển khai dự án của một số nhà đầu tư trên địa bàn Thành phố, trong đó có đề xuất UBND Thành phố xem xét, chấp thuận đưa dự án này vào danh mục các dự án đề xuất tiếp tục triển khai đợt 2 của công tác rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội mở rộng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Sau đó, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 818/VP-XD ngày 25/2/2010 đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, theo đề án rà soát của Thành phố, dự án cần phải điều chỉnh phù hợp với quy hoạch chung. Hiện dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục còn lại và chưa được phê duyệt cấp phép xây dựng. Được biết, trong đợt 1 quá trình rà soát, dự án này không có tên trong danh sách. Liên ngành Thành phố đã thống nhất bổ sung dự án vào các đợt tiếp theo và dự án vẫn phải đợi phê duyệt.

Thế nhưng, trao đổi với phóng viên ĐTCK, nhân viên sàn BĐS tại Mỹ Đình còn khẳng định, hiện đã có trong tay bản potocopy (có công chứng hẳn hoi?!) giấy phép xây dựng của dự án này và "có con dấu của Bộ Xây dựng". Rất nhiều nhà đầu tư đã nhầm khi đọc Văn bản 818 và cho rằng, dự án đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho phép xây dựng. Tuy nhiên, một cán bộ của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Bộ Xây dựng không bao giờ cấp phép xây dựng cho các dự án loại này, bởi đây là chức năng của Sở Xây dựng.

Nhiều nhà đầu tư cho biết đã theo đuổi dự án này hơn 2 năm nay, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Trong khi đó, phía chủ dự án cứ hứa lần hứa lữa năm này qua năm khác về thời hạn khởi công. Trên thực tế, chủ đầu tư là Megastar Land đã bán dự án này qua nhiều công ty thứ cấp dưới hình thức hợp đồng vay vốn, sau đó các nhà đầu tư thứ cấp này lại bán lẻ cho các nhà đầu tư khác, dẫn đến tình trạng sang tay lòng vòng rất rủi ro.
Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland