Ra đời từ năm 2017, hàng trăm căn hộ mini có diện tích khoảng 20 – 25m2 có giá bán chỉ từ 280 triệu đồng từng gây chú ý ở TP.HCM. Tuy nhiên, khi xây dựng gần như hoàn thiện, các dự án này bị chính quyền xử phạt vì xây dựng trái phép, buộc tháo dỡ. Sau nhiều năm bị bỏ hoang, nơi đây trở thành khối bê tông xám xịt, hoang tàn, chìm trong cỏ dại.

Nhiều người đi qua khu vực đường 32, phường Linh Đông, TP. Thủ Đức không khỏi ám ảnh bởi những khối nhà cao tầng bị bỏ hoang nhiều năm.

Công trình nằm lọt giữa khu đất đang bị cây cối, cỏ dại mọc mum tùm. Những mảng màu bê tông xám xịt, nhiều hạng mục thi công dang dở sắt thép, bê tông vẫn còn lởm chởm. Nước mưa đọng lâu ngày đen ngòm, rác thải… tất cả khiến cho những tòa nhà này giống như một cảnh thường thấy trong các bộ phim kinh dị.

Theo tìm hiểu, công trình này chính là dự án chung cư mini của Công ty Sài Gòn Hoàng Anh từng được quảng bá và chào bán rầm rộ cách đây nhiều năm trước.

Cụ thể, những khối nhà này được xây dựng từ năm 2017, được chủ đầu tư giới thiệu có diện tích 4.000 m2, với 300 căn hộ có diện tích khoảng 20m2 mỗi căn.

Giá bán mỗi căn nhà tại đây khoảng 280 triệu đồng. Pháp lý hợp đồng chuyển nhượng căn hộ, thời hạn sử dụng 20 năm.

Tuy nhiên, năm 2018, sau khi xây dựng gần như đã xong phần thô, công trình này bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm xây dựng sai phép, xử lý hoạt động mua bán không đúng quy định pháp luật.

Theo chính quyền địa phương, chung cư mini này thực chất là của hai cá nhân, xây dựng từ nhà ở riêng lẻ thành chung cư để bán.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế xử phạt đối với hai cá nhân liên quan đến những vi phạm xây dựng sai phép tại công trình.

Năm 2020, chính quyền địa phương có chỉ đạo cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm xây dựng nhưng sau đó chủ đầu tư xin tự khắc phục. Tuy nhiên, sau khi thão gỡ được một phần, công trình gần như bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Tại phường Linh Đông, một chung cư mini xây dựng trái phép khác cũng đang trong tình trạng bỏ hoang sau khi bị chính quyền xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ.

Chung cư này nằm trên đường 36, từng được quảng cáo với tên gọi Việt Nam House Tower, mỗi căn hộ mini diện tích từ 16m2 - 26m2 với giá khoảng 300 – 400 triệu đồng/căn tuỳ vị trí. Hình thức giao dịch này thực chất là bán hợp đồng cho thuê dài hạn 20 – 30 năm.

Hiện nay, văn bản pháp luật về xây dựng và các văn bản pháp luật khác có liên quan không định nghĩa hay giải thích thế nào là chung cư mini. Tuy nhiên, trên thực tế các căn chung cư mini hiện nay hầu hết là các tòa nhà ở riêng lẻ do hộ gia đình, cá nhân xây dựng lên để cho thuê hoặc bán.

Theo quy định hiện hành, xây dựng công trình phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ công trình xây dựng, trừ các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.