Chỉ 3 tháng nữa, Hiệp định vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đóng lại, nhưng 6 gói thầu thuộc dự án trên vẫn ì ạch dù Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần hô hào, hối thúc.
Công trình âu Rạch Chanh thuộc Dự án WB5
Thay nhân sự chủ đầu tư?
Tổng mức đầu tư của WB5 là hơn 312 triệu USD, trong đó vốn vay ưu đãi của WB là 207,66 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 25 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 79,36 triệu USD.
Dự án này nhằm cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông; giảm thiểu điểm nghẽn trên các tuyến đường bộ và đường thủy then chốt đồng thời giảm chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ - phát triển kinh tế, xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long…, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư năm 2007.
Sau ngày khởi công, dự án từng trễ hẹn về đích khiến WB phải lên tiếng hối thúc về chuyện tiến độ. Phản hồi vấn đề này, cuối năm ngoái Bộ GTVT từng cam kết với nhà tài trợ chậm nhất trong tháng 2/2015, tất cả những vướng mắc về giải phóng mặt bằng sẽ được giải quyết để dự án có thể hoàn thành vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, giữa tháng 9/2015, thực địa tại công trường vẫn thấy nhiều gói thầu của WB5 đang “lê” từng bước.
“Mặc dù thời gian thực hiện dự án theo Hiệp định không còn nhiều (thời điểm đóng Hiệp định là 31/12/2015) nhưng công tác triển khai nhìn chung vẫn chậm, nhiều hạng mục không đảm bảo tiến độ. Nguyên nhân chính do năng lực thi công, năng lực tài chính của nhà thầu yếu; Ban Quản lý dự án chưa quyết liệt chỉ đạo, công tác giải phóng mặt bằng chậm...”, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Bùi Nguyên Long cho biết trong một thông báo phát đi hồi cuối tháng 9.
Theo đó, một loạt gói thầu quan trọng như NW-18 (xây dựng cầu Chợ Đệm), NW-16 (cầu An Hòa), NW-8 (nạo vét, nâng cấp hành lang đường thủy số 2), NW-19 (cầu Nguyễn Văn Tiếp), NW-12, 13 (nạo vét và nâng cấp hành lang đường thủy số 3), NW-14-SHL3 (một số công trình hạ lưu âu Rạch Chanh) tiến độ vẫn... “rùa bò”.
Đáng chú ý, công trình âu Rạch Chanh trước đó từng bị Bộ GTVT phê nhiều lần, thậm chí cuối tháng 7 vừa rồi, các nhà thầu thi công tại đây (Tổng Cty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam) bị “đe” cấm thầu 2 năm đối với các công trình giao thông trong toàn quốc nếu không có sự cải thiện về tiến độ. Trên thực tế, vào thời điểm đó các thầu nói trên không bố trí đủ vật tư thiết bị, nhân công... trên công trường.
Gần đây, trong một chuyến thị sát hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã công bố một số biện pháp được cho là “rắn” đối với chủ đầu tư, nhà thầu và cả các địa phương nơi dự án triển khai để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng. Trong đó nói rõ nếu địa phương bàn giao mặt bằng không đúng tiến độ, sẽ báo cáo Bộ điều chuyển vốn sang hạng mục khác. Riêng Gói thầu NW-12, ông Thể yêu cầu phải cắt bớt khối lượng của nhà thầu thi công tại gói này...
“Trong kỳ họp kiểm điểm tới, nếu tiến độ dự án vẫn không cải thiện, các tồn tại, vướng mắc của dự án vẫn chưa được giải quyết, Bộ GTVT sẽ chấn chỉnh Ban Quản lý các dự án đường thủy thông qua công tác tổ chức cán bộ.”, Thứ trưởng Thể khẳng định.
Hứa thưởng nhà thầu “cán đích” sớm
Ngoài việc đe “xử” các đơn vị, tổ chức có liên quan, Bộ GTVT cũng tuyên bố sẽ có khen thưởng phù hợp đối với các nhà thầu đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Ngoài ra, Bộ này còn cho hay, ngoài việc xử lý vi phạm hợp đồng sẽ đưa ra các “rào cản kỹ thuật” để hạn chế những nhà thầu không hoàn thành cam kết tiếp tục tham gia các dự án của Bộ.
Để các gói thầu hoàn thành trước giờ “G”, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy hỗ trợ nhà thầu về tài chính đảm bảo hoàn thành toàn bộ Hợp phần B của Dự án WB5 trong tháng 11/2015. Với các gói thầu đã hoàn thành, Ban Quản lý các dự án đường thủy cần tạo điều kiện cho các nhà thầu phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT hoàn thành việc thanh, quyết toán trước ngày Hiệp định vay vốn khép lại.
Đối với các công trình hạ lưu âu Rạch Chanh (Long An) - công trình quan trọng trên tuyến hành lang đường thủy số 2, nối kênh Nguyễn Văn Tiếp với sông Vàm Cỏ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà thầu Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cũng như các chi phí phát sinh do việc chậm hoàn thành các hạng mục làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của gói thầu.
Như vậy, việc hoàn thành Dự án WB5 đang được đếm ngược từng ngày. Hãy chờ xem trước thời điểm 31/12/2015, có nhà thầu nào được lãnh thưởng hay cán bộ nào của chủ đầu tư dự án này bị xử lý vì tiến độ hay không.

“Trong thời gian tới, nếu tiến độ dự án vẫn không cải thiện, các tồn tại, vướng mắc của dự án vẫn chưa được giải quyết, Bộ GTVT sẽ chấn chỉnh Ban Quản lý các dự án đường thủy thông qua công tác tổ chức cán bộ.”

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Võ Tuấn (Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.