CafeLand – Đây là kiến nghị được Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội đưa ra trong buổi kiểm tra công tác thi công, tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội do Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải dẫn đầu.

Đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội
Cụ thể, Ban Quản lý dự án kiến nghị chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (quận Cầu Giấy). Chính phủ sớm điều chỉnh các nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công.

Kiến nghị các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018. Sở Xây dựng cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ GPMB.

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cơ bản đồng ý về mặt chủ trương với các kiến nghị. Bí thư yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố ưu tiên, chỉ đạo để dự án luôn đảm bảo cao nhất các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Được biết, dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của Tuyến số 3 trong mạng lưới Đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là Ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương với 32.910 tỷ đồng. Dự án được chia thành 10 gói thầu chính gồm 1 gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án; 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị.

Đến nay dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt trên 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Dự án đã giải ngân được 7.156/32.910 tỷ đồng. Công tác GPMB đã xong phần 8,5km đi trên cao, phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành. Dự kiến, tiến độ phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội sẽ vào tháng 6/2020.

Tiến độ dự án bị chậm là do về chủ quan, năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp. Dự án vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, chậm bố trí vốn, khó khăn lựa chọn nhà thầu,…

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.