UBND thành phố báo có hơn 81.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng, song qua giám sát của HĐND, còn 208 dự án nhà ở đã sử dụng cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Thông tin được đại biểu HĐND TP HCM nêu tại phiên giải trình về việc cấp giấy tờ nhà đất tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn, chiều 5/7. Hiện tỷ lệ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ ở thành phố chỉ đạt 67%, ảnh hưởng quyền lợi người dân và gây thất thu ngân sách.

Bất động sản khu Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ 1/7/2014 đến nay, thành phố có 335 dự án được đưa vào sử dụng với hơn 191.000 căn hộ. Trong đó số căn hộ đã được cấp sổ hồng là hơn 110.000 căn hộ, còn lại hơn 81.000 căn chưa được cấp.

Tuy nhiên, tổng hợp từ các quận, huyện và giám sát của HĐND thành phố, có 208 dự án nhà ở thương mại đã đưa vào sử dụng nằm ngoài danh sách này cũng cần được tháo gỡ. Việc có dự án "lọt sổ" do khâu rà soát số liệu được các đơn vị thực hiện thủ công, không theo dõi, cập nhật nên thiếu chính xác.

Theo Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ, danh sách không đầy đủ nên việc tìm ra nguyên nhân, đề ra hướng giải quyết chỉ gói gọn trong danh sách mà Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được hồ sơ. HĐND thành phố đề nghị cần rà soát hết các dự án, phân loại từng nhóm và có lộ trình giải quyết cấp sổ hồng cho người dân theo quy định,

"Tránh gộp tất cả vấn đề vào rồi dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết cho người dân", bà Lệ yêu cầu. Trong quý 3, UBND TP HCM chỉ đạo rà soát, xác định rõ cơ quan chủ trì, đơn vị phối hợp để có hướng giải quyết, tiến độ cụ thể từng dự án theo các nhóm vướng mắc.

Bà Nguyễn Thị Lệ tại phiên họp chiều 5/7. Ảnh: Quang Huy

Với những dự án không có vướng mắc pháp lý hoặc đã được tháo gỡ về mặt pháp lý, bà Lệ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành cấp sổ hồng cho người dân vào quý 4. Những dự án vướng mắc, có nhiều nội dung phức tạp phải báo cáo định kỳ 6 tháng một lần.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết với dự án gặp một phần vướng mắc do chủ đầu tư vi phạm, song công trình đã nghiệm thu, thành phố chỉ đạo sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu cấp sổ hồng với những phần đúng phép. Phần sai phép sẽ xử lý theo quy định rồi cấp sau.

Theo ông Cường, do có độ vênh giữa Luật Ngân sách và Luật Nhà ở, với các dự án nhà ở dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội, nhiều chủ đầu tư chọn nộp tiền theo giá trị tương đương nhưng chưa được cơ quan chức năng đồng ý. UBND TP HCM sẽ giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Cục Thuế thành phố xác định lại nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư, làm rõ tỷ lệ 20% nói trên để tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận.

Lê Tuyết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.