Dự án Chỉnh trang đô thị tại khối 2, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn đang bị khiếu nại, đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra thì Hội đồng đấu giá thuộc Sở Tài chính lại ra thông báo đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án này.

Vội vã đấu giá

Ngày 30.12.2010, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xem xét nội dung đơn thư khiếu nại liên quan đến việc thực hiện Dự án Chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại khối 2, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn (DA).

Thế nhưng, trong khi đoàn kiểm tra chưa có kết luận cuối cùng thì bất ngờ, ngày 29.3.2011, bà Ngô Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Tài chính ký thông báo tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại DA này với diện tích 2.250m2, giá khởi điểm 11.626.875.000 đồng.

Dự án Chỉnh trang đô thị tại TP. Lạng Sơn: Bán đấu giá cả đất đang... thanh tra
Dù đang bị người dân khiếu kiện, nhưng khu đất này vẫn được đem ra đấu giá.

Ông Hòa - một người dân có liên quan đến dự án, cho biết: Mẹ vợ ông mua mảnh đất 406m2 từ năm 2001. Sau đó, năm 2002, bà chia đều cho 3 người con là: Nguyễn Thị Mai (vợ ông Hòa), Nguyễn Văn Khuyến và Nguyễn Văn Tám. Cả 3 chị em đã xây dựng 3 căn nhà cấp 4.

Năm 2005, khi có DA, anh em nhà ông Hòa đã đi nơi khác ở, chờ Ban đền bù GPMB bồi thường. Nhưng họ rất bất ngờ khi nhận được thông báo chỉ được bồi thường 300 triệu đồng (cho cả 3 chị em) và không cấp một lô đất tái định cư nào…

Ông Hòa bức xúc: "Một điều thật trớ trêu, người có đất lại không được ở. Người ở tận đâu đâu thì được chia đất tái định cư. Người dân thắc mắc, ông Chủ tịch thành phố nói rằng, họ là những người được tiêu chuẩn tái định cư nhưng bây giờ mới có điều kiện để cấp cho họ. Thế nhưng dự án này đâu có phải là quỹ đất của thành phố để mà giải quyết cho những người nằm trong diện như ông Chủ tịch thành phố nói?".

Nhiều sai phạm

Ông Nguyễn Xuân Trường, cho biết: Gia đình ông có mảnh đất 785m2, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi Ban GPMB đo đất, gia đình ông với nhiều thế hệ ở chung có 3 căn nhà để ở và 9 phòng trọ cho thuê. Thế nhưng khi nhận tiền đền bù, gia đình ông chỉ được tính 150m2 theo giá đất ở.

Đoàn kiểm tra xác định: Trong quá trình thẩm định đã sơ suất đối với nội dung khấu trừ 50% tiền sử dụng đất của 9 hộ. Có 3 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp thuộc vị trí 1 mặt đường Bà Triệu của dự án được công nhận 80m2 đất ở và thu 50% tiền sử dụng đất nhưng không được xét giao đất tái định cư mặt đường Bà Triệu…

Mặc dù gia đình ông có nhiều thế hệ ở chung, nhưng cũng chỉ được 1 suất tái định cư. Bên cạnh đó, tiền hỗ trợ thuê nhà, gia đình ông chỉ được 1,2 triệu đồng trong khi gần 2 năm nay gia đình ông đã mất 21 triệu đồng tiền thuê nhà...

Theo thông tin mà chúng tôi có được, tại kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra DA mới công bố, nhiều sai phạm đã bị phanh phui. Theo đó, về công tác lập, điều chỉnh, thực hiện DA và lập quy hoạch xây dựng đô thị, tổng diện tích đất sử dụng là 28.073m2, tăng so với quyết định thu hồi đất là 2.382m2.

Qua kiểm tra, phần diện tích “dôi dư” này là đường dạo, chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh cho chủ đầu tư thực hiện DA. Đặc biệt, Đoàn kiểm tra khẳng định: "Mặt bằng thi công bố trí các hạng mục công trình tại thực địa không đúng với nội dung quy hoạch xây dựng chi tiết phường Vĩnh Trại được phê duyệt năm 2008".

Theo Minh Anh (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0