Dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất” tại xã Nội Duệ (Tiên Du, Bắc Ninh) được tiến hành từ năm 2015 nhưng vẫn chưa xong, khiến hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp đã thu hồi để không.

Ðất nông nghiệp bị thu hồi vài năm qua vẫn để hoang. Ảnh: P.V

Tiền Phong số 89 (ngày 30/3/2019) phản ánh việc ông Nguyễn Văn Hạnh, trú tại xã Nội Duệ, nguyên Chủ tịch UBND xã Nội Duệ (năm 1989-1994) do chưa chịu nhận đền bù khi bị thu hồi đất để thực hiện dự án tại địa phương nên không được xét tặng huy hiệu 45 và 50 năm tuổi Đảng.

Không riêng ông Hạnh, hiện nay, xã Nội Duệ vẫn còn nhiều hộ dân chưa chịu nhận bồi thường. Họ cho biết, dự án thu hồi hơn 60 ngàn mét vuông đất canh tác của địa phương, trong đó có không ít thửa đất thuộc diện “bờ xôi ruộng mật”. Khi không còn đất canh tác, người dân sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi nghề nghiệp, nhiều lao động sẽ không có việc làm.

Người dân chưa nhận đền bù cho rằng, mức bồi thường 439.000 đồng/m2 là quá thấp, trong khi giá thị trường của những thửa đất đó lên cỡ chục triệu đồng một m2. “Đất thu hồi để đấu giá, nên việc đền bù cũng cần xem xét đến yếu tố thị trường”- một người dân cho hay.

Ông Nguyễn Đức Hân, một trong những người dân xã Nội Duệ đến nay chưa nhận bồi thường dẫn phóng viên đến khu đất thuộc diện bị thu hồi để thực hiện dự án nói trên. Khu đất nằm ngay ven đường quốc lộ 1A cũ, giao thông đi lại rất thuận tiện, hệ thống thủy lợi phục cho sản xuất thuận lợi, được đánh giá có vị trí “vàng” ở địa phương. Kể từ khi bị thu hồi, người dân phải ngừng canh tác trên mảnh đất “bờ xôi ruộng mật”, nhưng do chưa thu hồi xong nên vài năm qua đồng ruộng bị để hoang.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Hữu Hiển, Chủ tịch UBND xã Nội Duệ xác nhận việc do chưa giải quyết xong thu hồi đất, nên hiện nay diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi vẫn phải để không. Theo lý giải của ông Hiển, việc thu hồi đất để thực hiện dự án trên được thực hiện đúng quy định, nhưng còn 42 hộ dân vẫn chưa nhận đền bù.

Trước khiếu nại của các hộ dân về mức đền bù không theo giá thị trường, ông Hiển cho biết: “Việc đấu giá đất trên để lấy kinh phí phục vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương, không phải đất giao cho doanh nghiệp kinh doanh nên không phải thỏa thuận mức bồi thường với người bị thu hồi đất”.

Kiến Nghĩa - Nguyễn Thắng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.