Dự án chậm tiến độ không chỉ khiến nhiều hộ dân trong vùng quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp lâm vào cảnh quy hoạch "treo" mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

Sau 9 năm kể từ ngày được tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đầu tư (tháng 6/2009) và hai lần điều chỉnh Giấy phép đầu tư (năm 2014 và 2015), đến nay dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy B vẫn trong tình trạng hạ tầng thi công dở dang, gây lãng phí tài nguyên đất.

Dự án chậm tiến độ không chỉ khiến nhiều hộ dân trong vùng quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp lâm vào cảnh quy hoạch "treo" mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

Dự án nằm trên địa bàn 3 xã Điềm Thụy, Thượng Đình (huyện Phú Bình) và Hồng Tiến (Thị xã Phổ Yên) do Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng tổng diện tích 170 ha, nhưng mới giải phóng mặt bằng và đưa vào sử dụng được 19 ha; trong đó khoảng 12 ha được chủ đầu tư dự án thi công một phần hạ tầng về mặt bằng, hệ thống đường giao thông, thoát nước...

Theo dự án được phê duyệt, Khu công nghiệp Điềm Thụy B có tổng vốn đầu tư 432 tỷ đồng; trong đó vốn của doanh nghiệp là 100 tỷ đồng, chiếm 23% số vốn đầu tư, số còn lại là vốn vay.

Với vị thế khá đắc địa, nhà đầu tư dự kiến xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy B trở thành Khu công nghiệp có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai các dự án đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên.

Tuy nhiên, nhiều năm qua Khu công nghiệp chỉ thu hút được 3 dự án đầu tư; trong đó có 2 dự án đầu tư nước ngoài.

Cuối tháng 6/2018, trong văn bản mới nhất của Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên gửi UBND tỉnh Thái Nguyên và Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, việc xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy B mới đạt được một số kết quả nhất định.

Đó là thi công hạ tầng đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cây xanh, vỉa hè của tuyến đường số 2 dài 950m; thi công san lấp hoàn thiện 1,7 ha mặt bằng lô LN02 để thu hút đầu tư, hoàn thiện khu tái định cư Đầm Lở 1,91 ha với giá trị đầu tư hơn 10 tỷ đồng...

Việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải của Khu công nghiệp mới đang hoàn thiện hồ sơ quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/500 để trình các ngành chức năng phê duyệt.

Tại văn bản này, Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên cho rằng, khó khăn lớn nhất khiến dự án chậm tiến độ là do giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư.

Nhất là ở huyện Phú Bình, việc xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng phải đình trệ do các sở, ngành chức năng của tỉnh không đồng ý với dự án xây dựng khu tái định cư xóm Trạng - xã Điềm Thụy.

Còn tại Thị xã Phổ Yên, doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi quyết định của UBND Thị xã về việc bố trí quỹ đất cho xây dựng khu tái định cư...

Ông Trần Văn Long, Phó trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên cho biết, trước việc Công ty triển khai dự án chậm, tiến độ kéo dài, Ban quản lý đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo tiến độ thực hiện dự án như trong Giấy chứng nhận đầu tư.

Gần đây nhất, Công ty đã cam kết một số nội dung cụ thể thực hiện trong năm 2018.

Cụ thể là giải phóng mặt bằng, chi trả dứt điểm tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở phần đất còn lại thuộc lô CN02, TT2 và một phần tuyến đường số 4 với tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 7,2 ha.

Cùng đó, giải phóng mặt bằng các lô CN 04, CN12, CX2 dọc theo tuyến đường số 1 và một phần tuyến đường số 5 thuộc địa phận huyện Phú Bình với diện tích khoảng 31 ha.

Đồng thời, triển khai thi công đồng bộ, hoàn thiện một số tuyến đường trong Khu công nghiệp, đảm bảo cung cấp tài chính kịp thời theo tiến độ công việc...

Trên cơ sở các cam kết bằng văn bản của doanh nghiệp với tỉnh, nếu Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên tiếp tục vi phạm, Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên sẽ đề xuất với UBND tỉnh kiên quyết thu hồi Giấy phép đầu tư của dự án./.

Hoàng Thảo Nguyên (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.