Hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
Ban QLDA Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT thẩm định dự án đầu tư xây dựng dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Báo cáo mới được thực hiện dự trên cơ sở tiếp thu các góp ý của các cơ quan liên quan đồng thời phối hợp với đơn vị Tư vấn thẩm tra.
Cụ thể, theo bản đề xuất của Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh có tổng chiều dài khoảng 26,56 km. Giai đoạn 1 dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, đến giai đoạn hoàn thiện, tuyến sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh.
Tổng mức đầu tư dự án là 6.280 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB 969 tỉ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 3.988 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 554 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 769 tỉ đồng.
Mức chi phí này tăng 1.510 tỉ đồng so với phương án đã được Chính phủ duyệt chủ trương (4.771 tỉ đồng). Theo giải trình của Ban QLDA Mỹ Thuận, chi phí GPMB tăng khoảng 353 tỉ đồng; chi phí xây dựng tăng khoảng 791 tỉ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 227 tỉ đồng tương ứng với các chi phí tăng nêu trên.
Về phương án huy động vốn, Chủ đầu tư đề xuất sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc khoảng 4.537 tỉ đồng (tương đương 182 triệu USD) và vốn đối ứng khoảng 1.743 tỉ đồng. Trong đó vốn vay ODA sẽ sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công… vốn đối ứng sử dụng để thanh toán chi phí GPMB và các chi phí còn lại.
Dự án dự kiến sử dụng vốn vay Thời gian thực hiện Dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.
Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh còn góp phần kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi - Kiên Giang); giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc – ngang.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết hợp với tuyến N1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, Quốc lộ 1 và các tuyến quốc lộ giáp biển Đông tạo thành 5 trục dọc quan trọng của khu vực.
-
Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh: Rà soát trượt giá trước khi khởi công
Tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần, Ban QLDA Mỹ Thuận tiến hành rà soát các yếu tố dẫn tới tăng tổng mức đầu tư công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 trước khi bước vào khởi công xây dựng.







-
Tái hiện biệt thự mái ngói đỏ với hàng hiên rộng lớn giữa nông thôn thanh bình Đồng Tháp
Nằm giữa khung cảnh yên bình của Hồng Ngự, Đồng Tháp, biệt thự hiện lên như một điểm nhấn giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long. Mái ngói đỏ truyền thống cùng những hàng hiên rộng lớn mang đến vẻ đẹp thanh lịch, hòa quyện với thiên nhiên xanh mát xung qu...
-
BẤT NGỜ: Một tỉnh miền Tây sông nước sắp có thêm 600ha đất khu công nghiệp
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa thống nhất chủ trương cho Ban Quản lý Khu kinh tế triển khai công tác lập quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp theo đề xuất của Sở Công Thương tại Công văn số 546 ngày 25/2/2025. Theo đó, hai khu công nghiệp mới với tổng diệ...
-
Tuyến cao tốc 22.000 tỷ đồng vừa được Đồng Tháp đề xuất đầu tư có gì đặc biệt?
Dự án cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất đầu tư có chiều dài 68km, tổng vốn đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Dự án có vai trò quan trọng giúp kết nối mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy giao thương, phát triển các khu côn...