Hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
Ban QLDA Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT thẩm định dự án đầu tư xây dựng dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Báo cáo mới được thực hiện dự trên cơ sở tiếp thu các góp ý của các cơ quan liên quan đồng thời phối hợp với đơn vị Tư vấn thẩm tra.
Cụ thể, theo bản đề xuất của Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh có tổng chiều dài khoảng 26,56 km. Giai đoạn 1 dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, đến giai đoạn hoàn thiện, tuyến sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh.
Tổng mức đầu tư dự án là 6.280 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB 969 tỉ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 3.988 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 554 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 769 tỉ đồng.
Mức chi phí này tăng 1.510 tỉ đồng so với phương án đã được Chính phủ duyệt chủ trương (4.771 tỉ đồng). Theo giải trình của Ban QLDA Mỹ Thuận, chi phí GPMB tăng khoảng 353 tỉ đồng; chi phí xây dựng tăng khoảng 791 tỉ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 227 tỉ đồng tương ứng với các chi phí tăng nêu trên.
Về phương án huy động vốn, Chủ đầu tư đề xuất sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc khoảng 4.537 tỉ đồng (tương đương 182 triệu USD) và vốn đối ứng khoảng 1.743 tỉ đồng. Trong đó vốn vay ODA sẽ sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công… vốn đối ứng sử dụng để thanh toán chi phí GPMB và các chi phí còn lại.
Dự án dự kiến sử dụng vốn vay Thời gian thực hiện Dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.
Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh còn góp phần kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi - Kiên Giang); giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc – ngang.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết hợp với tuyến N1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, Quốc lộ 1 và các tuyến quốc lộ giáp biển Đông tạo thành 5 trục dọc quan trọng của khu vực.
-
Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh: Rà soát trượt giá trước khi khởi công
Tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần, Ban QLDA Mỹ Thuận tiến hành rà soát các yếu tố dẫn tới tăng tổng mức đầu tư công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 trước khi bước vào khởi công xây dựng.








-
Người dân Đồng Tháp đón tin vui về hạ tầng
Tuyến tránh Cao Lãnh dài gần 15km dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 10/2025. Dự án khi hoàn thành góp phần kết nối và phát triển kinh tế - xã hội Đồng Tháp, nhất là giao thương hàng hóa từ các cửa khẩu Thường Phước, Dinh Bà đi các tỉnh trong...
-
Lãnh đạo Đồng Tháp thúc tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đặc biệt là tại nút giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận....
-
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp về hàng ngàn căn nhà ở xã hội
Tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà yêu cầu các địa phương này cần rà soát kỹ nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn, đồng thời sớm hoàn thiện báo cáo để Cục Quản lý nhà và quản lý thị trường bất động sản...