Hình minh họa.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có kết luận về việc nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1.
Theo đó, Ban QLDA Mỹ Thuận có trách nhiệm rà soát tổng thể các quy hoạch liên quan trong khu vực, bảo đảm sự phù hợp về quy hoạch của dự án củng cố, hoàn thiện hồ sơ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến chính và các nhánh nút giao để xác định sự cần thiết đầu tư, quy mô, thời điểm đầu tư cho phù hợp.
Cụ thể, Ban QLDA nghiên cứu, kết hợp hài hòa các phương án tuyến phạm vi từ Km 8 qua kênh Nguyễn Văn Tiếp A để đề xuất thêm phương án tuyến tối ưu, thuận lợi trong quá trình khai thác.
Chỉ đạo tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh - Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch để hoạch định phương án tuyến kết nối trong giai đoạn hoàn chỉnh; Rà soát, đánh giá vùng hấp dẫn, lưu lượng vận tải khu vực thị trấn Mỹ An để đề xuất phương án nút giao theo từng giai đoạn phù hợp (nút giao đầu tuyến hoặc nút giao với ĐT846).
Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn rà soát, có báo cáo giải trình, thuyết minh cụ thể, xác định rõ các yếu tố có thể dẫn tới tăng tổng mức đầu tư, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trong đó cần tính toán, cập nhật đầy đủ các yếu tố như: Làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, giải phóng mặt bằng, trượt giá… để tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần.
Trước đó, cuối tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh vó tổng chiều dài chiều dài 26 km, quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021 với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng của Việt Nam dự kiến khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, vốn vay ODA của EDCF khoảng 3.677 tỷ đồng
Đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là Ban QLDA Mỹ Thuận.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ để kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía tây.
Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
-
Phê duyệt đầu tư tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu gần 5.900 tỉ đồng
Tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có chiều dài khoảng 27,43km, điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.








-
Sắp khai thác cầu Rạch Miễu 2: Đồng Tháp muốn hạn chế một số loại phương tiện
Cầu Rạch Miễu 2 - công trình giao thông trọng điểm nối Đồng Tháp và Vĩnh Long đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp mới đây đã có đề nghị nghiên cứu phương án hạn chế một số loại phương tiện, trong đ...
-
Kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km dự kiến được mở rộng lên 6 làn, nhưng vẫn duy trì xe chạy suốt thời gian thi công. Theo đó, phần mở rộng nằm bên trái tuyến, rào chắn thi công tách biệt, sau đó luân phiên chuyển dòng xe sang làn mới để t...
-
Giao thông Đồng Tháp sẽ thay đổi thế nào khi tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu hoàn thành?
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 27km, được chia thành 2 dự án thành phần. Để khai thác hiệu quả tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành, tỉnh Đồng Tháp kiến nghị sớm khởi công tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, đặc biệt đoạn nối từ n...