Được bàn giao mặt bằng sạch từ năm 2007, nhưng đến nay, Dự án Booyoung Vina (Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa thực sự khởi động..
Dự án Booyoung Vina “câu giờ” Tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) và nằm ngay bên trái đường vào Khu đô thị Mỗ Lao, khu đất của Dự án Booyoung Vina được đánh giá là mảnh “đất vàng” cho phát triển bất động sản. Nhưng hơn 4 năm trôi qua kể từ khi được cấp đất sạch, khu đất này vẫn nằm im lìm.

Sau lễ “tái khởi công” rầm rộ hồi tháng 7/2011, Dự án lại tiếp tục trở về điểm xuất phát. Vài chiếc cần cẩu ngày khởi công đã rời khỏi hiện trường, để lại bãi đất trống ngổn ngang. Những khu đất còn lại được quây tôn cho thuê làm điểm đỗ xe hoặc dùng để tập kết vật liệu xây dựng.

Nói là “tái khởi công” bởi tháng 2/2007, Công ty TNHH Booyoung đã tổ chức một lễ khởi công xây dựng Khu chung cư quốc tế Booyoung hoành tráng, rầm rộ. Tại buổi lễ, chủ đầu tư Dự án đã vẽ ra một tương lai rất hoành tráng: Khu chung cư quốc tế Booyoung dự kiến gồm các chung cư cao tầng hiện đại, với 553.683 m2 diện tích sàn xây dựng trên tổng diện tích đất 43.127 m2 tại Khu đô thị mới Mỗ Lao, Hà Đông. Khu chung cư sẽ có 6 toà nhà cao 30 tầng và 3 tầng hầm. Dự án có tổng mức đầu tư 171 triệu USD và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2010…


Cùng được cấp đất sạch năm 2007, nhiều dự án khác tại Khu đô thị Mỗ Lao đến nay đã đưa vào sử dụng. Theo Ban quản lý Khu đô thị Mỗ Lao, hiện vẫn không rõ vì sao chủ đầu tư không triển khai dự án này, mặc dù đã được cấp đất sạch từ 4 năm trước.


Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, năm 2010, khi Chính phủ đồng ý cho phép 244 đồ án trên địa bàn Hà Nội được phép tiếp tục triển khai, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã yêu cầu các chủ đầu tư nộp đồ án, hồ sơ để rà soát khớp nối, nhưng Dự án Booyoung Vina là một trong 101 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng không nộp hồ sơ để rà soát khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.


Sau đó, Công ty TNHH Booyoung đã có văn bản đề nghị xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, với nội dung xin chuyển quyền đầu tư dự án sang cho nhà đầu tư mới là Booyoung Housing Co., Ltd (Hàn Quốc) - công ty con trực thuộc Công ty TNHH Booyoung (Hàn Quốc).


Đầu tháng 7/2011, Bộ Xây dựng đã có công văn phúc đáp Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội góp ý cho hồ sơ đăng ký điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của Công ty TNHH một thành viên Booyoung Việt Nam. Theo Bộ Xây dựng, để có cơ sở xem xét, nhà đầu tư cần bổ sung biên bản thoả thuận về việc chuyển quyền đầu tư Dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung, trong đó quy định rõ: nhà đầu tư mới phải kế thừa mọi quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan đến Công ty TNHH Booyoung (Hàn Quốc); tuân thủ các điều khoản quy định tại giấy chứng nhận đầu tư đã cấp và các quy định của pháp luật khác có liên quan; việc chuyển quyền đầu tư dự án không làm phát sinh lợi nhuận.


Như vậy là, sau khi được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và tái khởi công vào ngày 12/7/2011, Dự án lại nằm im. Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư, tại hiện trường, nhà thầu đã rút hết máy móc khỏi khu Dự án.


Báo Đầu tư đã nhiều lần gọi điện, gửi mail đề nghị chủ đầu tư cho biết nguyên nhân chậm tiến độ, không triển khai dự án, để hoang hóa, lãng phí đất đai, nhưng Booyoung Vina lấy lý do “giám đốc điều hành không ở Việt Nam, không liên lạc được” để từ chối trả lời.


Mặc dù chủ đầu tư Dự án Booyoung Vina không cho biết nguyên nhân chậm triển khai, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, nhiều khả năng, chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, trong khi chưa đủ điều kiện để huy động vốn góp từ khách hàng, nên chưa thể triển khai Dự án.

Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland