Huy động nhiều tỷ đồng của khách từ năm 2010, đến nay, chủ đầu tư Dự án chung cư B5 Cầu Diễn bất ngờ xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội.


Dự án B5 Cầu Diễn huy động vón từ năm 2010, nhưng đến nay lại xin chuyển đổi sang làm nhà xã hội

Huy động vốn từ năm 2010

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn do liên danh Công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng nông lâm nghiệp (là Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội) và CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư.

Từ giữa năm 2010, trên các mạng thông tin mua bán bất động sản đã rộ lên những lời mời mua bán căn hộ tại dự án này, đặc biệt là thời điểm cuối năm. Các hợp đồng góp vốn vào Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn không chỉ do Sàn giao dịch Bất động sản Housing - đơn vị của chủ đầu tư, mà một số sàn giao dịch bất động sản tại Trung Hoà - Nhân Chính cũng tham gia ký kết với khách hàng để huy động vốn.

Thời điểm đó, chủ đầu tư quảng cáo Dự án Chung cư B5 nằm trong tổng thể quy hoạch Thành phố Giao lưu; nằm trên mặt đường Hoàng Quốc Việt kéo dài có chiều rộng 50 m; phía Đông Bắc giáp quy hoạch hồ điều hòa của Thành phố Giao lưu; phía Đông giáp khu nhà trẻ; phía Bắc giáp khu nhà thấp tầng. Dự án nằm trong một khu đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội…

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để hình thành nên dự án này, chủ đầu tư đã phải nhiều lần “gom” đất và liên kết với những chủ đầu tư khác để có được một mảnh đất như trong thiết kế. Trong quá trình đó, đã có rất nhiều đơn từ kiện cáo liên quan đến dự án này.

Không những thế, kể từ ngày huy động vốn của khách hàng với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng đến nay, Dự án B5 Cầu Diễn vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi thị trường bất động sản đã có nhiều biến động, khiến nhiều khách hàng tham gia vào dự án bị thiệt hại nặng nề.

Bất ngờ xin chuyển đổi

Trong khi quyền lợi của hàng trăm khách hàng tại dự án chưa được giải quyết, thì mới đây, Bộ Xây dựng nhận được công văn của chủ đầu tư dự án này về việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại ô đất CT5 thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội sang nhà ở xã hội.

Trong đó, chủ đầu tư cho biết, được UBND TP. Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại ô đất CT5 thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Khu đất CT5 nằm trong Dự án Khu đô thị Thành phố Giao lưu, huyện Từ Liêm trước đây thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở tái định cư CT1 và CT5 do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, sau đó UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh giao lại cho Liên danh Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và Housing Group làm chủ đầu tư. Dự án khu nhà ở tái định cư CT1 và CT5 trước đây đã hoàn thành thủ tục đầu tư; trong đó, khu nhà CT1 đã triển khai xây dựng.

Hiện tại, để tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai dự án khu nhà ở tái định cư CT5, Liên danh đã có đơn và phương án đề xuất điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi một phần dự án sang làm nhà ở xã hội. Phương án đề xuất của Liên danh đảm bảo giao lại 328 căn làm quỹ nhà ở tái định cư của Thành phố, một phần đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ để đáp ứng nhu cầu cho đối tượng thu nhập thấp.

Trước đề xuất trên, Bộ Xây dựng đề nghị TP. Hà Nội chỉ đạo Tổ công tác triển khai thực hiện Thông tư số 02/2013/TT-BXD xem xét, hướng dẫn Liên danh hoàn thiện phương án, hồ sơ xin điều chỉnh và chuyển đổi dự án theo quy định. Đồng thời, tạo điều kiện để Liên danh đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội của người dân khu vực và trên địa bàn Thành phố.

Nếu dự án này được chuyển đổi theo đề xuất của chủ đầu tư, thì quyền lợi của hàng trăm khách hàng đã tham gia góp vốn vào dự án này sẽ được giải quyết ra sao? Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tới.

Thiên Long (Đầu tư chúng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.