Dù Kết luận Thanh tra cho rằng, việc Công ty Xăng dầu khu vực 1 (thuộc Petrolimex) cho DN khác thuê diện tích đất làm dự án tại 549 Nguyễn Văn Cừ là sử dụng đất không đúng mục đích, trái với quy định tại Luật Đất đai, nhưng ông Trần Đắc Xuân, Giám đốc Công ty lại cho rằng: “Để xem xét có đúng mục đích hay không thì cần phải tư duy lại!?".
Mảnh đất 549 Nguyễn Văn Cừ hiện đang cho thuê. ảnh: Bùi Trang
Theo ông Xuân, Luật Doanh nghiệp 2014 đã ghi nhận nguyên tắc cơ bản là DN được phép làm những gì luật pháp không cấm. Do đó, dù DN đã xin đất làm dự án, nhưng nếu tình hình thị trường không thuận lợi, đầu tư không hiệu quả thì được quyền chuyển hướng kinh doanh!?
Được biết, từ năm 1993, Công ty Xăng dầu khu vực 1 đã được UBND TP. Hà Nội giao 9.181 m2 tại số 549 Nguyễn Văn Cừ theo hình thức thuê đất để xây dựng khách sạn. Từ đó đến nay, dự án vẫn chưa thể khởi công. Hiện nay, Công ty đang cho DN khác thuê lại để kinh doanh Siêu thị điện máy HC và Chợ ô tô Hòa Bình.
Qua thanh tra Petrolimex, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc này là vi phạm Điều 107.1 Luật Đất đai. Theo đó, người sử dụng đất có nghĩa vụ: Sử dụng đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất…
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Trần Đắc Xuân cho biết, dù UBND TP. Hà Nội có quyết định giao đất từ năm 1993, nhưng Công ty chưa được bàn giao đầy đủ do bị người dân lấn chiếm. Công ty đã báo cáo UBND huyện Gia Lâm (nay là quận Long Biên), nhưng không giải quyết được.
Đến năm 2006, Công ty đã báo cáo UBND TP. Hà Nội và được Thành phố chấp nhận cho triển khai dự án trên diện tích hơn 7.000 m2 chưa bị lấn chiếm, phần còn lại đang bị lấn chiếm khoảng 1.800 m2, Thành phố chỉ đạo sẽ phối hợp với địa phương để giải tỏa thực hiện nhiệm vụ khác.
Từ quyết định này, Petrolimex đã giao cho Công ty Xăng dầu khu vực 1 và CTCP Bất động sản Petrolimex (nay là CTCP Đầu tư và dịch vụ Hạ tầng xăng dầu - PLAND) cùng đầu tư dự án. Công ty Xăng dầu khu vực 1 sẽ góp 30% vốn bằng quyền sử dụng đất, PLAND góp 51% vốn, phần còn lại PLAND sẽ tìm kiếm đối tác khác cùng tham gia.
Dù vậy, đến năm 2011 - 2012, dự án vẫn chưa thể khởi công do còn vướng mắc về thủ tục. Cũng thời điểm đó, thị trường bất động sản đóng băng, lo ngại dự án không có hiệu quả, vốn vay lớn, nên Công ty Xăng dầu khu vực 1 và PLAND đã đề xuất với Petrolimex chờ bối cảnh thị trường thuận lợi và trong thời gian chờ đợi, cho phép Công ty khai thác cho thuê để bù đắp một phần tiền thuê đất phải nộp cho Nhà nước.
“Chúng tôi cho thuê từ năm 2013, hợp đồng kéo dài 8 năm. Việc cho thuê nhằm cải tạo cảnh quan môi trường, không để đất hoang hóa và chỉ bù đắp được một phần chi phí thuê đất Nhà nước. Cụ thể, cho thuê được 2,8 tỷ đồng, nhưng phải trả tiền thuê cho Nhà nước là 3,2 tỷ đồng”, ông Trần Đắc Xuân nói.
Đáng chú ý là Công ty Xăng dầu khu vực 1 không trực tiếp cho thuê đối với hai đơn vị đang khai thác mặt bằng nói trên, mà chỉ ký hợp đồng cho PLAND thuê đất, thu tiền hàng năm, phần còn lại PLAND cho thuê ra sao, Công ty không quản lý.
Theo Báo cáo thường niên năm 2014 do PLAND công bố, thì việc hợp tác đầu tư, thuê và cho thuê lại ở Dự án 549 Nguyễn Văn Cừ đã đem lại cho PLAND doanh thu ổn định là 3,4 tỷ đồng/năm, cao hơn thu nhập từ cho thuê theo báo cáo của Công ty Xăng dầu khu vực 1!
Trả lời PV về khả năng khởi công dự án trong thời gian tới, ông Trần Đắc Xuân cho biết, trước mắt, năm 2016, Dự án chưa thể khởi công. Công ty là DN nhà nước, có nghĩa vụ bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. Nếu đầu tư thua lỗ, gây thiệt hại thì giám đốc là người phải chịu trách nhiệm. Với tình hình thị trường hiện nay, Công ty sẽ thận trọng và cân nhắc kỹ, bởi dự án có mức đầu tư lớn, vay vốn ngân hàng rất rủi ro.
Tuy nhiên, nếu thị trường thuận lợi, rất có thể hợp đồng cho thuê mặt bằng sẽ kết thúc sớm để triển khai dự án. Hợp đồng hợp tác kinh doanh có điều khoản cho phép hai bên thương lượng để chấm dứt sớm nhằm phục vụ cho dự án.
“Hiện Công ty Xăng dầu khu vực 1 đã xin chuyển đổi dự án từ chỗ chỉ là trung tâm thương mại, văn phòng, thành trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ nhằm đảm bảo dự án sinh lợi. Nhưng việc này chưa được sự đồng thuận của UBND quận Long Biên”, ông Trần Đắc Xuân cho biết.
Bùi Trang (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.