Ngay khi phản ánh tình trạng thi công mất an toàn, gây nguy hiểm cho các hộ dân liền kề (thuộc tập thể Công ty Xe khách Hà Tây cũ), cuối tháng 4, làm việc trực tiếp với phóng viên, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà (SDU) liên tục phủ nhận tình trạng công trường ẩn chứa hiểm họa, đồng thời còn khẳng định các đoàn thanh tra xây dựng luôn kết luận tốt về dự án. Nhưng…

Theo Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Anh, trong suốt quá trình thực hiện phần thô, đã có Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng, Ban an toàn Sở tới kiểm tra dự án. Gần nhất là tháng 12/2014, dự án đều được kết luận “không có vấn đề gì”. Thậm chí, tới thời điểm cuối tháng 4/2015, dự án cũng chưa có vấn đề gì về an toàn thi công.

Tuyệt đối an toàn kiểu SDU

Tuy nhiên, khi được hỏi về ảnh hưởng của thi công tới các hộ lân cận, ông Anh thừa nhận: tồn tại một số phản ánh nhỏ lẻ của người dân về cát, bụi mặc dù nhà thầu đã có biện pháp căng lưới bạt. Còn chuyện vật liệu rơi xuống là… không có (!)

Về chi tiết thanh thép uốn cong dài chừng 3m rơi xuống mái nhà dân thuộc tập thể xe khách Hà Tây (như Thời báo Kinh Doanh đã phản ánh trong số báo 73, ra ngày 21/4/2015), người phát ngôn của SDU trần tình: “không nghe thông tin gì”.

Nhằm củng cố thêm về tuân thủ an toàn thi công cho dự án, đại diện chủ đầu tư cung cấp chi tiết: “Ở công trường, chúng tôi đã thành lập Ban An toàn lao động (ATLĐ) do ông Nguyễn Đăng Doanh làm trưởng ban. Hàng tuần, các nhà thầu đều họp báo cáo về tiến độ, chất lượng thi công. Đồng thời, Ban an toàn đánh giá các nhà thầu. Trong suốt quá trình nêu trên, tôi không nhận được thông tin về rơi vật liệu, mất ATLĐ tại công trường dự án”.

Dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú

Điều bất ngờ là lãnh đạo SDU phủ nhận thẳng thừng tấm ảnh hiện trường về thanh sắt uốn cong nằm chềnh ềnh trên mái nhà ngay phía hông công trình cao 35 tầng.

“Bức ảnh này không chứng minh được điều gì”. Cũng theo ông Anh, trong quá trình thi công, SDU đã giao nhiệm vụ cho Ban an toàn kết hợp chặt chẽ với tổ dân phố để hạn chế tối đa các rủi ro khi thực hiện công trình. Đến nay, Ban an toàn và trưởng tổ dân phố báo cáo “không có chuyện gì”.

Chính quyền sở tại đã “tròn vai”?

Trước phản ánh bức xúc kéo dài của hàng chục hộ dân trong tập thể xe khách Hà Tây về thi công dự án 143 Trần Phú, ông Lê Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán (Hà Đông), cho biết: Khi có đơn thư của người dân trên địa bàn, phường sẽ xử lý ngay. Mới đây, cả thanh tra Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng và quận Hà Đông cũng vừa kiểm tra toàn diện dự án vào tháng 3/2015. Thậm chí, phía Sở Xây dựng rà soát liên tục.

Trước câu hỏi, từ tháng 3 đến nay, đã có lần nào người dân phải cầu cứu trật tự xây dựng phường để can thiệp tại công trường dự án 143 Trần Phú hay không, ông Sinh trả lời, “Đã nghe anh em phản ánh lại và đã báo cáo Thanh tra quận để kiểm tra toàn diện dự án. Tuy nhiên, đó chỉ là những điều vụn vặt”, Phó Chủ tịch phường Văn Quán bình luận.

Tại buổi làm việc còn có một cán bộ tên Đạt, thuộc Đội Thanh tra dự án của quận Hà Đông (thuộc quân số của Sở Xây dựng). Người này “đỡ lời” cho lãnh đạo phường: “Hôm trước có một trường hợp người dân phản ánh có 2 viên gạch vỡ rơi xuống trước sân. Nhưng khi xác minh thì không phải do dự án thi công”.

Tiếp tục trần tình, ông Sinh thừa nhận: “Do tòa nhà cao quá (!), khoảng lùi công trình tới khu dân cư ít, nên chỉ một hạt cát từ trên xuống cũng ngang ngửa nửa viên gạch rơi vào mái tôn… Điều này, theo tôi, không thể không có. Có vấn đề gì thì chúng tôi sẽ báo cáo ngay Thanh tra quận, Sở đóng tại phường để xử lý kịp thời”.

Đại diện UBND phường Văn Quán chốt lại: nếu có chuyện gì liên quan tới dự án, xin mời người dân cứ tới gặp trực tiếp. Phường sẽ chủ động chỉ đạo làm ngay bằng cách mời quận, chủ đầu tư về xử lý. Nhưng thực tế, tới hiện tại phường vẫn chưa nhận được đơn thư của dân?!

Được biết, lãnh đạo phường từng ra Công văn số 40 gửi SDU (ngày 1/4) yêu cầu bảo đảm an toàn thi công dự án. Trong đó nêu rõ, “quá trình thi công Dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú không có biện pháp che chắn bảo đảm, làm rơi vãi VLXD xuống khu dân cư, ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của người dân…”. Công văn là vậy, nhưng SDU có thực hiện trong thực tế thi công trong suốt tháng 4 vừa qua?

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.