CafeLand – Từ năm 2018, dự án Charmington Iris (76 Tôn Thất Thuyết, quận 4) đã bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư. Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu hồi dự án này nếu không sớm tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, bồi thường cho người dân.

Dự án Charmington Iris được thiết kế gồm hai tòa tháp cao 35 tầng với 1.438 căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, do Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP (Công ty Sabeco HP) làm chủ đầu tư.

Đơn vị phát triển dự án là Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land).

Được biết, khu đất thực hiện dự án trước đây thuộc quản lý của nhà máy thủy tinh Khánh Hội và được sáp nhập vào Tổng Công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) từ năm 1993.

Sau đó Sabeco liên doanh với đối tác Malaysia thành lập Công ty TNHH Malaya Việt Nam để làm Nhà máy sản xuất bao bì thủy tinh.

Năm 2009, Sabeco, Malaya Việt Nam và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư để khai thác khu đất.

Tháng 2/2016, hai cổ đông gồm Công ty Hiệp Phúc và Sabeco thành lập Công ty Sabeco HP. Đến 11/2016, UBND TP.HCM quyết định thu hồi hơn 34.000 m2 đất của Công ty TNHH Malaya Việt Nam.

Sau đó, thành phố chấp thuận cho Công ty Sabeco HP sử dụng hơn 16.000m2 từ tổng diện tích đất thu hồi trên để đầu tư dự án trung tâm dịch vụ thương mại căn hộ Charmington Iris.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017. TTC Land sau đó cũng đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, nhận đặt cọc giữ chỗ của nhiều khách hàng. Giá chào bán ra thị trường của Charmington Iris khoảng 60 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, cuối tháng 12/2018, khi dự án đang trong giai đoạn xây dựng phần tầng hầm thì UBND TP.HCM có quyết định số 5981 thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris. Lý do, cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa chính xác.

Cụ thể, Sabeco HP đã báo cáo không chính xác về tài sản sử dụng trên đất của khu đất và ý kiến của UBND Quận 4 là đất trống, trong khi thực tế vẫn còn 14 hộ dân đang cư ngụ và cần rà soát làm rõ. Qua đó, UBND TP đã yêu cầu rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý của việc bố trí nhà cho 14 cá nhân còn cư ngụ trong khu đất 76 Tôn Thất Thuyết.

Kể từ đó, dự án bị “đứng bánh”. Đơn vị phát triển dự án TTCLand sau đó đã trấn an khách hàng đặt cọc mua nhà tại dự án, cam kết sẽ thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ với khách hàng như tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các nghĩa vụ của TTC Land tại hợp đồng đã ký kết với người mua.

Tuy nhiên, phản ánh đến CafeLand, một số khách hàng tại dự án này cho biết, họ gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian khi muốn thanh lý hợp đồng rút lại khoản tiền cọc đã đóng cho TTC Land.

Tháng 3/2020, Sabeco HP cho biết, đã hoàn thành việc bồi thường và di dời 12/14 hộ dân và bàn giao mặt bằng cho UBND quận 4. Đối với hai hộ dân còn lại, doanh nghiệp này đang hoàn thiện việc bồi thường, hỗ trợ di dời. Do đó, Sabeco HP đã có công văn kiến nghị cho khôi phục quyết định chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án Charmington Iris.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, nếu Công ty Sabeco HP muốn tiếp tục triển khai dự án thì phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư.

Ngoài ra, công ty phải hoàn tất việc thỏa thuận bồi thường đối với hai hộ dân để đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp trước khi nộp hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án và nộp về Sở Kế hoạch - Đầu tư.

Trong lúc chờ kết luận của cơ quan chức năng, dự án Charmington hiện tại là những khối bê tông và sắt thép hoen gỉ. Liệu dự án này sẽ được tái khởi động trở lại hay sẽ buộc phải thu hồi là mối quan tâm lớn của thị trường hiện nay.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.