CafeLand - Hiện nay, nhà đầu tư đang chứng kiến nhiều kịch bản của nền kinh tế: Thị trường bất động sản trầm lắng, thị trường tài chính đang có nhiều biến động thất thường và phức tạp như: Lạm phát, lãi suất đang tăng cao, giá vàng tăng kỷ lục trong khi chứng khoán liên tục giảm điểm … Như vậy, Nhà đầu tư phải đầu tư vào kênh nào để đồng tiền không bị mất giá và có khả năng sinh lời?

Gửi tiết kiệm – Có bảo toàn vốn hay không?


Sau một thời gian lãi suất huy động ở mức 14%/năm, những tháng gần đây nhiều ngân hàng đã nâng lãi suất lên đến 17 - 18%/năm. Với mức lãi suất này cũng đã thu hút một số người chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm để bảo toàn đồng vốn. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm, tốc độ lạm phát tăng đến 14,61% tăng 1,17% so với tháng 6 đã làm cho việc thực hiện mục tiêu điều chỉnh 15 – 17% của Chính phủ trong năm nay trở nên khó khăn hơn. Vì thế, chỉ tiêu lạm phát cả năm 2011 có thể được Chính phủ nới trong khoảng 17 -18% gần bằng với lãi suất ngân hàng. Điều này sẽ tạo lực cản cho việc huy động vốn của hệ thống ngân hàng bởi khả năng sinh lợi mà nhà đầu tư nhận được gần như là không có.

Vì vậy, giả định rằng lãi suất tiết kiệm sẽ tăng cao hơn nữa cũng sẽ không thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Dòng tiền đổ vào chứng khoán còn tiềm ẩn

Nhà đầu tư đang dần rời bỏ sàn giao dịch khi thị trường suy giảm, giá trị giao dịch giảm mạnh trên cả hai sàn HoSE và HNX. Tuy nhiên, phải thừa nhận một điều rằng giá cổ phiếu đang rất thấp là cơ hội tốt để đầu tư nếu thị trường có “sóng” nhưng rất khó lường trong thời kỳ hiện nay.

Trước sự suy giảm sâu của thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ miễn thuế suất 5% đối với các cổ tức và miễn thuế 0,1% trên giá trị chuyển nhượng chứng khoán.

Vừa qua, xuất hiện một dòng tiền “nóng” từ các nhà đầu tư Nhật Bản, họ đang chờ tín hiệu phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam để đưa ra quyết định giải ngân. Đây là một dấu hiệu tích cực trong tình hình thị trường kém thanh khoản trong suốt thời gian qua.

Một động lực nữa cho thị trường chứng khoán đó là khi Mỹ nâng trần nợ công nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ. Sự kiện này đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương, sau hai phiên giảm giá, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng lên 1,7%. Đây là một tín hiệu tốt việc dòng tiền sẽ trở lại với thị trường chứng khoán.

Vàng – Hấp dẫn nhà đầu tư ngắn hạn

Trong khi chứng khoán sụt giảm, bất động sản chững lại…Thị trường tài chính chứng kiến sự biến động của giá vàng một cách đột phá. Vàng trong nước, giá bám sát mức 40 triệu đồng/lượng trong một thời gian dài và tăng mạnh trong những ngày vừa qua. Do đó, nhiều nhà đầu tư chọn kênh này để kiếm lời trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó biến động của giá vàng hoàn toàn phụ thuộc vào sự biến động của nền kinh tế thế giới. Theo thông tin được trích dẫn trên mạng IPS News thì trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tăng mức dự trữ vàng lên tới 8000 tấn. Thế nhưng theo các chuyên gia nhận định thông tin này sẽ không gây xáo động đến thị trường vàng bởi khi giá vàng tăng cao đồng đô la sẽ mất giá, Trung Quốc lại là quốc gia có lượng dự trữ ngoại khổng lồ, kết quả là tài sản dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bị bốc hơi. Hiện tại, giá vàng đang ở mức kỷ lục nên kỳ vọng tiếp tục bức phá sẽ ít xảy ra.

Sau khi Mỹ tuyên bố nâng trần nợ công quốc gia thì giá vàng quốc tế đã giảm 1% vì nhu cầu mua vàng đề phòng khủng hoảng giảm đáng kể. Trong tương lai bong bóng vàng có thể vỡ vì hiện nay, các nhà lãnh đạo của các nước Châu Âu đã đạt thỏa thuận về gói cứu trợ 229 tỷ USD cho Hy Lạp, Nhật Bản đang trên đà phục hồi nền kinh tế sau thảm họa động đất, kinh tế Mỹ dự kiến được phục hồi cuối năm 2011…

Bất động sản – Cơ hội của nhu cầu thực

Bất động sản được xem là một trong những kênh đầu tư an toàn để giữ giá trị tài sản khi đồng tiền mất giá. Tuy nhiên, thị trường bất động sản năm 2011 còn nhiều khó khăn.

Hiện tại, thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, các phân khúc của thị trường đồng loạt giảm giá. Với biện pháp giảm tốc độ và tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có bất động sản nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Nhà nước đã và đang khiến các doanh nghiệp bất động sản thực sự khó khăn về vốn, muốn có đầu ra buộc họ phải giảm giá thành.

Đất nền giá rẻ, được quy hoạch rõ ràng, vị trí tốt, pháp lý hoàn chỉnh đang hấp dẫn một số nhà đầu tư trong thời điểm này.

Tuy nhiên, thị trường vẫn trầm lắng ở một số phân khúc. Giá căn hộ đã giảm đáng kể nhưng giao dịch thành công lại rất ít. Vì vậy, các chuyên gia bất động sản nhận định đây là cơ hội tốt cho những ai có tiền thực và nhu cầu thực, các nhà đầu tư trường vốn.


Nhìn chung, với tình hình kinh tế hiện nay, không có một sự đầu tư nào là đúng đắn nhất, kênh đầu tư nào cũng chứa đựng những rủi ro vốn có của nó. Dòng tiền đang chạy vòng quanh chưa tập trung vào một kênh đầu tư nào gọi là hấp dẫn nhất. Do đó, để bảo toàn vốn và có khả năng sinh lợi cao nhà đầu tư nên thận trọng, có sự đầu tư ồn định vì thời điểm hiện nay không thích hợp cho đầu tư lướt sóng và nên có tầm nhìn đầu tư trong dài hạn.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.