CafeLand - Tính đến hết tháng 4 vừa qua, mức tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực bất động sản là 4,84% tính đến hết tháng 4 vừa qua, con số này dự kiến đạt mức 5,5% tính đến hết tháng 6/2021.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, cho biết mức tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 5,1% trong giai đoạn từ 1/1/2021 tới 15/6/2021, cao hơn gần 2 lần so với con số được ghi nhận trong cùng giai đoạn của năm 2020.

Tuy nhiên tính đến hết tháng 4, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đạt 4,83%, thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung toàn nền kinh tế.

Đến hết tháng 4, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đạt 4,83%, thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung toàn nền kinh tế.

Giải đáp băn khoăn về thị trường bất động sản có dấu hiệu tăng trưởng nóng, ông Nguyễn Tuấn Anh, cho biết trong hai tháng 3 và 4, bất động sản tăng nóng, đặc biệt là phân khúc đất nền. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo, NHNN cũng đã tổ chức hội nghị, phân tích và cảnh báo rủi ro tín dụng vào bất động sản, chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp.

Đến hiện tại, theo thông tin NHNN nhận được thì giá đất nền tại một số địa phương đã giảm nhiều, thị trường đã dần được kiểm soát và ổn định hơn, mức tăng trưởng tín dụng trong tầm kiểm soát. Đến hết tháng 6, tăng trưởng tín dụng vào bất động sản sẽ không tăng mạnh, vẫn nằm trong lĩnh vực được NHNN kiểm soát rất chặt chẽ.

Kết thúc tháng 6, tăng trưởng tín dụng và lĩnh vực chứng khoán không thay đổi nhiều và chỉ tăng 4.000-5.000 tỷ đồng so với kết thúc tháng 4, lên 46.700 tỷ đồng.

Phía NHNN cũng cho biết thời gian qua giá chứng khoán biến động. Tới đây, NHNN tiếp tục có giải pháp giám sát chặt.

Với trái phiếu doanh nghiệp, số liệu từ NHNN cho thấy, dư nợ hiện nay là 257.700 tỷ đồng, chiếm 2,6% tổng dư nợ; đến hết tháng 6 sẽ chỉ tăng thêm khoảng 2.000 tỷ đồng. Đây không phải là tỉ lệ quá lớn nhưng hoạt động mua trái phiếu doanh nghiệp khá nhạy cảm và NHNN coi đây là một trong những lĩnh vực cần giám sát kiểm tra chặt chẽ.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, thị trường tiền tệ, chứng khoán và bất động sản đều có mối liên hệ theo nguyên lý thông nhau. Quan trọng là phải đạt mục tiêu chung là thúc đẩy các thị trường phát triển lành mạnh, an toàn, không để tình trạng “bong bóng”.

Để đạt được điều đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý như NHNN, Bộ Tài chính…

Lãnh đạo NHNN cho biết từ nay tới cuối năm, NHNN tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với điều hành cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ tạo điều kiện giảm chi phí vốn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế, đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phục hồi sản xuất kinh doanh.

  • Tín dụng vẫn chảy mạnh vào bất động sản

    Tín dụng vẫn chảy mạnh vào bất động sản

    CafeLand - Tín dụng ngân hàng cho vay bất động sản theo thống kê vẫn tăng trưởng trong quý 4/2020 cho thấy thị trường vẫn tăng trưởng và không có sự dịch chuyển các dòng vốn đầu tư đột biến khác.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.