Cà Mau thúc đẩy tiến độ mời gọi đầu tư cảng biển nước sâu Hòn Khoai (ảnh minh họa)
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tập trung thúc đẩy tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm. Trong số này có dự án xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển).
Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để mời gọi đầu tư dự án cảng biển Hòn Khoai.
Dự án Cảng Hòn Khoai dự kiến có tổng mức đầu tư 2,5 tỉ USD hiện đang có nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Cảng Hòn Khoai khi được đầu tư sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 tấn.
Dự án tạo thành thế kiềng 3 chân vững chắc cho động lực phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Kiên Giang – Phú Quốc, Trà Vinh - Định An và Khu kinh tế Năm Căn – Hòn Khoai.
Năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn N&M Commodities (Úc) đã thảo luận về việc đầu tư dự án cảng Hòn Khoai của tập đoàn này. Khi đó, Tập đoàn N&M Commodities đề xuất xây dựng 24 cầu cảng, trong đó có 12 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu đến 250.000 tấn phục vụ cho việc nhập khẩu than cho các nhà máy nhiệt điện, 12 cầu cảng khác phục vụ cho mục đích chuyển tải hàng hóa khác. Theo tính toán của tập đoàn này, dự án có tổng mức đầu tư 3,5 tỉ USD, thời gian xây dựng dự kiến từ 2014-2016 và cuối năm 2017 có thể đưa vào khai thác. |
Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bến Cảng Hòn Khoai thuộc cảng biển Cà Mau được quy hoạch là cảng tổng hợp, chuyên dùng, là khu bến tiềm năng phát triển có điều kiện, phụ thuộc vào nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư, đến năm 2020 cho cỡ tàu trọng tải từ 100.000 tấn đến 160.000 tấn.
UBND tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh quy hoạch bến cảng Hòn Khoai là bến cảng tổng hợp, container, chuyên dùng với quy mô đáp ứng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn cập bến.
Ngoài ra, với điều kiện địa lý tự nhiên thuận lợi và tiềm năng phát triển cảng biển nước sâu, tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ xem xét Dự án Cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư.






-
Cảng hàng không Cà Mau dự kiến đóng cửa 1 năm
Từ ngày 1/11, toàn bộ Cảng Hàng không Cà Mau sẽ chính thức tạm dừng hoạt động trong vòng 12 tháng để thi công nâng cấp đường băng, sân đỗ, cùng hàng loạt hạ tầng quan trọng.
-
Cà Mau sẽ khởi công mới hai tuyến vành đai trong năm 2025
Theo Báo Xây dựng, ngày 23/7 trong kế hoạch triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm 2025, tỉnh Cà Mau đã quyết định khởi công mới hai tuyến Vành đai trong – Bạc Liêu (giai đoạn 1) và Vành đai ngoài – Bạc Liêu (giai đoạn 1) với tổng v...
-
Có gì trong Quy hoạch chi tiết cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được duyệt?
Theo quy hoạch vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, đến năm 2030, cảng biển Cà Mau có thể đón tàu 150.000 tấn, xử lý tới 3,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ trung tâm điện khí LNG và kết nối mạng lưới vận tải liên vùng....