Đồng Nai có hệ thống cảng biển phát triển, là một trong những lợi thế thu hút các dự án logistics
Chiều 8/9, Tổ công tác số 1 của Bộ Chính trị do Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến nhấn mạnh định hướng chiến lược đưa Đồng Nai trở thành trung tâm công nghiệp - logistics - dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước, trong đó phát triển logistics cấp quốc gia được xem là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với vị trí địa lý, hạ tầng giao thông và tiềm năng phát triển kinh tế vùng.
Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương (nay là TP.HCM). Với diện tích hơn 5.900km2 và dân số gần 4 triệu người, tỉnh giữ vai trò cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và khu vực Nam Trung Bộ.
Trên địa bàn tỉnh hiện có hệ thống hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất cả nước: cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, quốc lộ 1A, quốc lộ 51, quốc lộ 20. Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đầu tư quy mô lớn, khi đi vào hoạt động sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và hành khách quốc tế của khu vực.
Ngoài ra, Đồng Nai còn có hệ thống cảng sông Đồng Nai, cảng Phú Hữu, cảng Gò Dầu… kết nối trực tiếp với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển logistics trọn gói từ đường bộ, đường thủy đến hàng không.
Song song với lợi thế giao thông, Đồng Nai nhiều năm qua là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến cuối năm 2024, tỉnh đã có hơn 1.500 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 34 tỷ USD. Hệ thống 32 khu công nghiệp và cụm công nghiệp phân bố đồng đều tạo ra nhu cầu logistics khổng lồ cho sản xuất và xuất khẩu.
Các ngành công nghiệp chủ lực như sản xuất linh kiện điện tử, dệt may, gỗ, hóa chất, chế biến nông sản… đều có đặc thù xuất nhập khẩu với khối lượng lớn, yêu cầu hạ tầng logistics chuyên biệt. Đây chính là động lực thúc đẩy Đồng Nai phải hình thành các trung tâm kho bãi, vận tải đa phương thức và dịch vụ hậu cần gắn liền với các khu công nghiệp.
Theo dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm logistics quốc gia. Ba nhiệm vụ chiến lược được xác định gồm: phát triển không gian đô thị - công nghiệp gắn với sân bay Long Thành thành cực tăng trưởng mới; xây dựng Đồng Nai thành trung tâm logistics quốc gia; đột phá thể chế, cải cách hành chính để tạo môi trường cạnh tranh hàng đầu.
Để thực hiện, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch logistics đồng bộ với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, ưu tiên hình thành các trung tâm logistics quy mô lớn tại khu vực Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, nơi có lợi thế quỹ đất và khả năng kết nối cảng biển, sân bay. Đồng thời, phát triển các trung tâm logistics vệ tinh tại Biên Hòa, Long Khánh nhằm phân bổ hợp lý luồng hàng hóa.
Một trong những định hướng quan trọng là phát triển logistics gắn với chuyển đổi số và kinh tế xanh. Các doanh nghiệp logistics sẽ được khuyến khích đầu tư công nghệ quản lý hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn để tối ưu vận hành, giảm chi phí và hạn chế phát thải. Đây là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu và mục tiêu phát triển bền vững.
Phát biểu tại buổi làm việc, các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản đồng tình với định hướng của Đồng Nai, đồng thời góp ý bổ sung chỉ tiêu cụ thể hơn về kinh tế số và tỷ lệ đóng góp của khoa học công nghệ vào GRDP.
Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh: để trở thành trung tâm logistics quốc gia, Đồng Nai phải bám sát các nghị quyết của Trung ương, gắn kết với chiến lược quốc gia về phát triển logistics và kết nối vùng, đồng thời có giải pháp cụ thể phát huy vai trò của mọi thành phần kinh tế. Chủ tịch nước đề nghị tỉnh tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời quan tâm chính sách an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao.
-
Sau giai đoạn tăng nóng toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn giữ được nhịp logistics ổn định?
Sau nhiều năm chứng kiến “cơn sốt” giá thuê kho bãi lan rộng khắp toàn cầu, thị trường logistics thế giới đang bước vào giai đoạn chững lại rõ rệt. Nhưng giữa lúc London, Sydney hay Dubai đối mặt chi phí leo thang và nhu cầu giảm tốc, Việt Nam lại nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi với mức giá ổn định, cung – cầu cân bằng và sức hút mạnh mẽ từ dòng vốn đầu tư dài hạn cả trong lẫn ngoài nước.
-
Container “made in Vietnam” vào mạng lưới logistics của hãng tàu lớn thứ 3 thế giới
Các sản phẩm container “made in Vietnam” đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các tập đoàn logistics lớn trên thế giới.
-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1593/QĐ-TTg ngày 24/7/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ hạ lưu, trung tâm logistics và khu chức năng công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh (Hội đồng).






![[ĐẤT NHÀ] BÁN 2.100M2 GIÁ 160 TRIỆU CHÍNH CHỦ, SÁT CHỢ, TRƯỜNG HỌC, SHR, SÁT QL.](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2025/08/05/ban-dat-tho-cu-theo-quan-dong-nai-1754379009-nhadat.cafeland.vn.jpg)

-
Siêu dự án sân bay Long Thành sắp xây dựng đường băng thứ 3
Trước khi triển khai đường băng thứ 3, chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành đường băng số 2 trước ngày 19/12/2025 và hoàn tất toàn bộ hạng mục trong tháng 2/2026, đồng bộ với nhà ga hành khách để đưa vào khai thác từ tháng 6/2026....
-
2 dự án giao thông trọng điểm nào vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ?
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, UBND các xã Bình An, Phước An khẩn trương xử lý dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời sớm bàn giao mặt bằng, di dời...
-
Tiến độ dự án gần 4.000 tỷ mở rộng nhà máy thủy điện hơn 30 năm tuổi
Dự án nhà máy thủy điện Trị An mở rộng tại xã Trị An, Đồng Nai, do EVN làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2027.