Sáng 8/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp bàn về công tác bồi thường, tái định cư dự án CHK Quốc tế Long Thành.

Quy mô xây dựng CHK Quốc tế Long Thành giảm xuống còn 2.750ha. Do đó công tác tái định cư, bố trí việc làm cho người dân sau giải tỏa cũng thuận lợi hơn cho địa phương nơi có dự án triển khai.

Ông Nguyễn Văn Giàu (người mặc áo trắng chỉ tay), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Đoàn công tác khảo sát khu vực quy hoạch xây CHK Quốc tế Long Thành vào dịp cuối năm 2014.

Xây dựng một khu tái định

Theo quy hoạch ban đầu xây dựng CHK Quốc tế Long Thành sẽ có hàng nghìn hộ dân phải giải tỏa phục vụ việc xây dựng sân bay, UBND tỉnh Đồng Nai đã tiến hành quy hoạch 2 khu tái định cư, gồm: Lộc An - Bình Sơn (282,35 ha) và Khu tái định cư Bình Sơn (282,3 ha) do Tổng công ty cao su Đồng Nai đang quản lý, sử dụng và đang trồng cây cao su.

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai, với việc điều chỉnh quy mô xây dựng CHK Quốc tế Long Thành còn 2.750 ha theo đề nghị của Bộ GTVT thì chỉ cần xây dựng 1 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (282,35 ha) sẽ đáp ứng đủ yêu cầu tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng trong diện tích 2.750 ha.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tổng số hộ tái định cư của dự án CHK Quốc tế Long Thành là 1.532 hộ sẽ được bố trí vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, mức đầu tư khu tái định cư này khoảng 2.695 tỷ đồng.

Qua khảo sát về nguyện vọng của người dân về bố trí tái định cư tại nơi dự án đi qua, kết quả khảo sát là 100% đều đồng tính với chủ trương GPMB, cũng như công tác tái định cư của UBND tỉnh Đồng Nai.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát khu vực quy hoạch xây CHK Quốc tế Long Thành vào cuối năm 2014.

Cụ thể trong tổng số hộ dân bị giải tỏa trắng là 1.532 hộ, có đến 1.401 hộ chọn vào khu tái định cư tập trung Lộc An - Bình Sơn, còn lại 131 hộ chọn hình thức tái định cư phân tán. Trước đây còn 25 hộ dân thắc mắc chưa đồng tình với việc triển khai dự án, nhưng sau khi được tuyên tuyền vận động những hộ này đã hiểu rõ ý nghĩa của dự án và đã đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án...

Bố trí việc làm vào các KCN

Theo quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2015 và định hướng năm 2020 là 35 KCNvới tổng diện tích 12.012 ha. Đến nay, tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng được 31/35 KCN, và trong tương lai sau khi đầu tư xây dựng hạ tầng 4 KCN còn lại với diện tích đất cho thuê 564,5ha, dự kiến giải quyết thêm được 61.530 lao động.

Bên cạnh đó trong quá trình triển khai xây dựng Cảng HKQT Long Thành, sẽ cần 20.000 lao động để triển khai thi công xây dựng với tỷ lệ lao động phổ thông (khoảng 75%) cũng như một số lao động có trình độ được đào tạo để được nhận vào làm việc.

Ngoài ra các nhân khẩu trong độ tuổi lao động, trên 80% có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm mới; sau khi được đào tạo nghề sẽ tạo điều kiện bố trí làm việc tại các KCN Lộc An-Bình Sơn, KCN Long Đức, các KCN lân cận gần CHK Quốc tế Long Thành.

Sau khi sửa đổi bản quy hoạch tỉnh Đồng Nai chỉ cần xây thêm một khu tái định cư

Dự kiến việc xây dựng Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và xây dựng Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và ổn định đời sống các hộ dân có đất bị thu hồi đất thuộc dự án cảng HKQT Long Thành sẽ hoàn thành trong tháng 6/2015. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và ổn định đời sống các hộ dân có đất bị thu hồi đất thuộc dự án CHK Quốc tế Long Thành.

Theo ông Trần Văn Vĩnh-Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành hồ sơ, thủ tục dự án Khu tái định cư. Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ đề nghị cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án CHK Quốc tế Long Thành và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm Chủ đầu tư để triển khai thực hiện.

Vĩnh Phú (Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.