17/04/2016 12:20 PM
UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đều vừa kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP.HCM kéo dài tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên thêm về phía địa phương của mình.

Tuyến metro số 1 ở khu vực Suối Tiên. Đồng Nai và Bình Dương đề xuất kết nối từ đây để giảm áp lực giao thông - Ảnh: Hữu Khoa

Theo các chuyên gia, dù chi phí xây dựng khá đắt đỏ, nhưng việc tuyến metro nối với các tỉnh thành công sẽ tạo động lực để kết nối vùng, phát triển giao thông công cộng không chỉ TP.HCM mà cả các tỉnh lân cận.

Giảm ùn tắc, 
tạo động lực phát triển

Ngày 16-4, UBND tỉnh Đồng Nai xác nhận đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài thêm tuyến metro số 1 từ Suối Tiên (quốc lộ 1) đến ngã tư Vũng Tàu với chiều dài 4,7km.

Tỉnh Đồng Nai khẳng định đủ quỹ đất để bố trí tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (gần ngã tư Vũng Tàu). Dự án nếu được chấp thuận sẽ rất thuận lợi vì Đồng Nai đã bố trí sẵn hành lang để làm dự án và khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Vĩnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, người ký văn bản kiến nghị - nói: “Hiện Biên Hòa có khoảng 1 triệu người. Người dân đi lại rất đông và thường qua lại giữa Đồng Nai - TP.HCM nên thường xuyên ùn tắc giao thông.

Mong muốn của chúng tôi là đầu tư thêm metro để làm sao cho hạ tầng giao thông tốt hơn nhằm phục vụ việc đi lại của người dân được thuận lợi. Kéo dài được tuyến metro không những hiệu quả về giao thông mà còn tạo động lực để phát triển 
kinh tế của vùng”.

Sau khi Đồng Nai đề nghị làm metro, ông Trần Thanh Liêm - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cũng đề nghị Bộ GTVT cho kéo dài tuyến metro số 1 thêm 1,8km về phía Bình Dương (điểm cuối đến gần đường Mỹ Phước - Tân Vạn).

Ý kiến với Bộ GTVT, tỉnh Bình Dương giải thích khi Đồng Nai kiến nghị kéo dài tuyến metro số 1 thêm 4,7km tới ngã tư Vũng Tàu thì văn phòng Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) tại TP.HCM và liên danh NJPT (nhóm các công ty Nhật Bản và VN cùng tư vấn cho dự án đường sắt đô thị TP.HCM) đã nghiên cứu về ưu, nhược điểm của kiến nghị này.

Nhóm tư vấn đã đưa ra hai phương án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên để cơ quan có thẩm quyền lựa chọn. Một là kéo dài tuyến metro số 1 thêm khoảng 5km từ nhà ga Suối Tiên, đi dọc xa lộ Hà Nội, vượt sông Đồng Nai rồi kéo dài tới ngã tư Vũng Tàu tại Đồng Nai (giống với phương án mà UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị).

Phương án hai là kéo dài tuyến metro số 1 thêm khoảng 1,8km từ nhà ga Suối Tiên, vượt qua xa lộ Hà Nội để đến điểm cuối gần ngã ba Tân Vạn thuộc P.Bình Thắng, thị xã Dĩ An, 
tỉnh Bình Dương.

Sơ đồ hai phương án đề xuất của Đồng Nai và Bình Dương - Đồ họa: Vĩ Cường

Bình Dương rục rịch chuẩn bị

Để chuẩn bị cho việc kết nối với tuyến metro TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hùng, tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn), cho biết Bình Dương chi ra số tiền lớn để đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn và hệ thống giao thông công cộng dọc tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư và phát triển các đô thị mà tuyến đường đi qua.

Cụ thể, Bình Dương đã khởi công xây dựng đường Mỹ Phước - Tân Vạn với điểm đầu là Khu công nghiệp đô thị Mỹ Phước (Bình Dương) và điểm cuối là nút giao với xa lộ Hà Nội tại Tân Vạn (giáp TP.HCM và Đồng Nai). Tổng chiều dài tuyến đường này là 26,5km với vốn xây dựng 1.400 tỉ đồng.

Đây là những bước đi đầu tiên để chuẩn bị cho tuyến metro kết nối Bình Dương - TP.HCM. Mặt khác, qua nghiên cứu đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ giúp giảm bớt 30% thời gian lưu thông hàng hóa, rút ngắn khoảng cách từ các nhà máy tới các cảng nước sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) sẽ được 
xây thời gian tới...

Trả lời vì sao Đồng Nai muốn kéo dài thêm tuyến metro 4,7km còn Bình Dương chỉ muốn 1,8km, một cán bộ quản lý của tỉnh Bình Dương nói: “Ngoài ý kiến của nhóm tư vấn, tỉnh cũng thấy rằng nếu kéo dài tuyến metro tới ngã tư Vũng Tàu tại Đồng Nai thì sau này Bình Dương triển khai làm metro sẽ rất khó kết nối vào đó.

Còn nếu lựa chọn kéo dài đến khu vực P.Bình Thắng sẽ tạo thuận lợi phát triển cả ba đô thị là TP.HCM, Biên Hòa và TP mới Bình Dương”.

Về nguồn kinh phí để xây dựng metro TP.HCM - Bình Dương như đề xuất, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đang chuẩn bị các thủ tục kiến nghị Chính phủ vay vốn ODA của Nhật Bản để nghiên cứu và thực hiện.

Một cán bộ của Tokyu cho biết chưa thể đưa ra con số chính xác nhưng chắc chắn chi phí không nhỏ. Vì vậy, các chuyên gia Nhật Bản đang tư vấn cho Bình Dương theo hướng trước mắt dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn nên xây dựng xe buýt nhanh (BRT) để kết nối với TP.HCM. Còn dự án metro sẽ triển khai sau khi tới thời điểm thích hợp.

Bá Sơn - Hà Mi - Đình Trọng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.