Không có giải pháp nhanh hay “phép màu” nào giúp thị trường bất động sản hồi sinh ngay lập tức, nhưng đang có những yếu tố cho thấy, thị trường này có thể phục hồi trong trung hạn. Nhận định trên nhận được sự tán đồng của nhiều nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp tham dự toạ đàm “Khả năng hồi phục của thị trường bất động sản”, do Báo Đầu tư tổ chức ngày hôm qua (9/5) tại Hà Nội.

Có lẽ động lực đầu tiên phải kể đến là gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ được đưa vào thị trường. Nguồn vốn này không chỉ giúp những người còn khó khăn về nhà có cơ hội giải quyết nhu cầu về nơi ăn, chốn ở, mà còn góp phần kích cầu, kích cung phân khúc nhà ở hạng trung, giá rẻ, đồng thời góp phần điều chỉnh cơ cấu của thị trường bất động sản cho phù hợp hơn.

Chìa khóa mở thị trường bất động sản đang dần rõ nét

Chưa thể kích hoạt mạnh cả một thị trường lớn, song đây sẽ là “vốn mồi” hâm nóng thị trường. Tất nhiên, sẽ chỉ có một nhóm nhỏ nhà đầu tư, khách hàng được tiếp cận nguồn vốn trên, nhưng nó sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường hồi phục.

Một yếu tố khác kỳ vọng sẽ phá được thế bế tắc của thị trường bất động sản là giải pháp Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cho một số đối tượng dân cư vay mua nhà với lãi suất 6%/năm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản tồn kho lớn, đại đa số người dân có nhu cầu về nhà ở chưa có điều kiện an cư, thì mức lãi suất này có thể giúp thị trường tăng tính thanh khoản sau thời gian dài đóng băng.

Sự xuất hiện của phương thức, mô hình đầu tư mới cũng sẽø tạo động lực cho thị trường. Định chế “Quỹ đầu tư bất động sản” chính thức áp dụng từ ngày 01/7/2013 đang được các nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức tham gia thị trường bất động sản cực kỳ quan tâm bởi tính hấp dẫn của nó. Hy vọng với khung pháp lý điều chỉnh, giám sát chặt chẽ, thu nhập từ quỹ đầu tư bất động sản mang lại sẽ cao và tương đối ổn định, mức tăng trưởng giá trị tài sản trong dài hạn sẽ hấp hẫn hơn nhiều so với các loại quỹ cổ phiếu, trái phiếu.

Cùng với quá trình tái cấu trúc chung của toàn bộ nền kinh tế, chắc chắn, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư trên thế giới trong thời gian tới. Đây cũng được xem là cú huých cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Cần phải nói thêm rằng, tín hiệu đáng mừng nhất trong thời gian qua là môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện đáng kể. Những yếu tố đang làm tăng sức hấp dẫn trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản. Điều này còn có ý nghĩa tích cực với các doanh nghiệp bất động sản và nền kinh tế nói chung.

Trên thực tế, bản thân thị trường bất động sản cũng đang chuyển biến khá tích cực khi nhiều nhà đầu tư dự án “thực” đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của thị trường. Ở đây cũng phải kể tới xự xuất hiện lớp nhà đầu tư bất động sản mới, với các mục tiêu đầu tư có giá trị dài hạn.

Sau hơn 4 tháng kể từ khi Nghị quyết 02/NQ-CP được ban hành, một số vướng mắc trong quá trình thực hiện như việc ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn còn chậm, việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội còn vướng mắc, việc giải quyết các hậu quả pháp lý phát sinh do việc chuyển đổi chưa thực sự rốt ráo… song với sự xuất hiện của những yếu tố tích cực nêu trên, thị trường bất động sản có thể sớm chuyển từ trạng thái trầm lắng hiện nay, sang giai đoạn mới, ổn định hơn, sôi động hơn.

Hữu Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.