Ngân hàng Nhà nước đồng loạt tăng các loại lãi suất chủ chốt, sau khi đã giữ nguyên trong suốt gần 12 tháng qua.

Lãi suất huy động và cho vay VND của các ngân hàng thương mại có thể sẽ biến động mạnh trong thời gian tới.

Thông báo sáng nay của Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất cơ bản của đồng Việt Nam được tăng từ 8% lên 9%/năm. Việc điều chỉnh này được áp dụng từ ngày 5/11/2010.

Cùng với điều chỉnh trên, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Quyết định số 2620/QĐ-NHNN về một số mức lãi suất bằng đồng Việt Nam áp dụng từ ngày 5/11/2010.

Lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là cũng được tăng thêm 1% lên 9%/năm; lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng cũng tăng thêm 1% lên 7%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng tăng thêm 1% lên 9%/năm.

Như vậy, sau gần 12 tháng giữ nguyên, các lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Nhà nước đã được điều chỉnh.

Trong đó, lãi suất cơ bản không còn nhiều ý nghĩa trong việc điều chỉnh lãi suất trên thị trường, do cơ chế thỏa thuận đã được áp dụng; nhưng đây vẫn là tín hiệu cần thiết cho thị trường. Nhưng việc tăng các loại lãi suất còn lại sẽ có ảnh hưởng tới lãi suất của các ngân hàng trong thời gian tới.

Và với thông điệp Chính phủ chủ trương làm cho lãi suất VND hợp lý theo thị trường hơn vừa đưa ra, lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng dự kiến sẽ có biến động mạnh trong thời gian tới; "trần" lãi suất đồng thuận hiện đang áp dụng có thể sẽ gỡ bỏ.

Hôm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng có buổi làm việc với lãnh đạo 16 ngân hàng phía Bắc để bàn về việc triển khai cụ thể các chính sách tiền tệ.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland