CafeLand - Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/3, trả lời câu hỏi về thông tin một số dự án nhà ở xã hội ở vị trí đắc địa, sàn môi giới quảng cáo nếu đóng 150-400 triệu đồng sẽ chắc chắn bốc thăm được suất mua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tiền đó chắc là tiền “đút” để chắc chắn bốc thăm được suất mua.

Nói về giải pháp xử lý vấn đề này, ông Hùng cho biết toàn bộ các quy trình, thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là các nghị định có liên quan. Nội dung cụ thể là về đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 09 của Luật Nhà ở, có 8 đối tượng được mua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

Về quy trình, thủ tục đã được quy định tại Điều 62 của Luật Nhà ở, trong đó quy trình thực hiện là chủ dự án sau khi xây dựng xong công trình thì các đối tượng được quyền mua sẽ có đăng ký và sau đó lập danh sách và danh sách này chuyển về Sở Xây dựng để kiểm tra. Nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành thương lượng, mua bán.

Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán ra thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì tiến hành bốc thăm. Như báo chí phản ánh khả năng trường hợp này là trong quá trình bốc thăm có xảy ra sự không minh bạch.

Trường hợp này ông Hùng cho biết đã có quy định xử lý, chế tài tại Nghị định 139 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Trong trường hợp, nếu có sự không minh bạch trong quá trình bốc thăm thì mặc nhiên được tuyên hủy và coi như giao dịch mua bán không đủ thủ tục pháp lý và người mua có nghĩa vụ trả lại căn hộ cho chủ dự án.

Trong trường hợp chủ dự án không thực hiện trách nhiệm này thì chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh, có quyền cưỡng chế, thu hồi căn hộ này và trả lại cho chủ dự án.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.