Công ty TNHH B.O.T cầu Rạch Miễu đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bến Tre.
Việc đóng cả trăm cọc bê tông cốt thép loại lớn ngay trong hành lang an toàn (30 m) của cầu Rạch Miễu để xây dựng bờ kè Khu nghỉ dưỡng sinh thái Mekong Pearl (Bến Tre) khiến cơ quan quản lý cầu, người dân vô cùng bức xúc và lo lắng.
Ngày 27.8, ông Nguyễn Thành Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH B.O.T cầu Rạch Miễu, cho biết dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Mekong Pearl trên sông Tiền do Công ty bất động sản (BĐS) Sài Gòn Phương Nam (TP.HCM) làm chủ đầu tư; thời gian qua, chủ đầu tư đã cho đóng dãy cọc bê tông cốt thép trụ bờ kè dài hàng chục mét nằm trong hành lang an toàn cầu Rạch Miễu.
“Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị phía chủ đầu tư dự án tuân thủ theo nội dung Công văn 8837 của Bộ GTVT về việc thỏa thuận thi công dự án này phải cách mép cầu tối thiểu 30 m để đảm bảo an toàn cầu; đồng thời khi thi công dự án phải được Tổng cục Đường bộ cấp phép. Nhưng phía đơn vị thi công vẫn ngang nhiên vi phạm hành lang an toàn của cầu, trong khi họ cũng chưa cung cấp được giấy phép của Tổng cục Đường bộ”, ông Đức nói.
Điểm gần nhất giữa các trụ cọc và mép cầu số 2 - Rạch Miễu chỉ có 7 m, còn theo quy định phải cách tối thiểu 30 m
Ảnh: Bắc Bình
Bức xúc trước tình trạng trên, Công ty TNHH B.O.T cầu Rạch Miễu đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bến Tre. Ngày 16.8, Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ IV.3, Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) đã cử ông Trần Minh Hiệp, công chức thanh tra, đến hiện trường xác minh. Theo biên bản kiểm tra hiện trường có sự tham gia của đại diện UBND H.Châu Thành, UBND xã Tân Thạch, Công ty TNHH B.O.T cầu Rạch Miễu và Công ty BĐS Sài Gòn Phương Nam, thì “hiện tại đơn vị thi công đã đóng 65 cọc bê tông cốt thép xây dựng công trình, cọc gần nhất sát mép hành lang đã được giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu là 7 m, chiều dài phạm vi đóng cọc là 51 m”.
Cũng theo biên bản trên, dù việc này cơ quan ban ngành địa phương, Công ty TNHH B.O.T cầu Rạch Miễu, Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 đã lập biên bản và nhắc nhở nhiều lần từ năm 2015 đến nay, nhưng đơn vị vẫn đang triển khai thi công mà chưa thực hiện đúng quy định “ranh giới xây dựng cách mép ngoài cùng cầu số 2 - Rạch Miễu tối thiểu 30 m và phải được Tổng cục Đường bộ cấp giấy phép thi công”.
Từ đó, đoàn công tác yêu cầu Công ty BĐS Sài Gòn Phương Nam ngừng thi công đóng cọc và trả nguyên hiện trạng tất cả các hạng mục đã vi phạm. Thế nhưng, ghi nhận thực tế thì đơn vị thi công đóng cọc là Công ty TNHH Hữu Biên (trụ sở tại tỉnh Tiền Giang) vẫn tiếp tục điều động phương tiện, nhân lực đến đóng cọc làm bờ kè sát mép cầu Rạch Miễu.
Ông Đặng Hữu Biên, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Biên, nói: “Tôi nhận gói thầu thi công từ Công ty CP BĐS Sài Gòn Phương Nam thì tôi làm thôi. Tuy tôi chưa từng thấy giấy phép của Tổng cục Đường bộ, nhưng đó là việc của đơn vị chủ đầu tư”.
Cùng ngày, ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre, khẳng định dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Mekong Pearl do UBND tỉnh Bến Tre cấp giấy phép đầu tư cho Công ty CP BĐS Sài Gòn Phương Nam, nhưng không hề cho phép lấn vào hành lang an toàn cầu Rạch Miễu (khoảng cách tối thiểu 30 m). “Chúng tôi đã có kế hoạch để phối hợp với B.O.T cầu Rạch Miễu và các đơn vị có liên quan để xác định lại thực trạng phản ánh để có hướng xử lý theo thẩm quyền”, ông Hoàng nói.
Cầu Rạch Miễu (bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre) được khởi công vào tháng 4.2002, khánh thành ngày 19.1.2009. Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng, dài trên 8.300 m (tính cả cầu và đường dẫn) với tổng vốn đầu tư 1.400 tỉ đồng.
Bắc Bình (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.