Nhóm cổ phiếu bất động sản “dậy sóng” trong phiên giao dịch đầu tuần 3/4/2023 với hàng loạt mã tăng giá mạnh và chạm trần, cùng thời điểm quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực.

Ảnh minh hoạ.

Tính đến thời điểm 14h46 phút phiên giao dịch ngày 3/4/2023, chỉ số Vn-Index chạm mốc 1079.28, tăng 14,46 điểm so với phiên trước, tương ứng tăng 1,38%.

Với những thông tin tích cực từ thị trường, dòng tiền quay trở lại, kéo giá hàng loạt mã phiếu tăng mạnh.

Sắc xanh bao phủ thị trường trong phiên giao dịch ngày 3/4/2023. Ảnh chụp màn hình

Trong đó, lực mua mạnh hướng tới nhóm cổ phiếu bất động sản giúp hàng loạt mã trong nhóm này đua nhau lên giá. Các mã DXG, HQC, LDG, NLG, SCR, SGR, NHA đều khoe sắc tím; trong khi các mã khác như IJC, DIG, CEO, NTL, KHG, KDH, PDR cũng tăng mạnh cận trần hoặc có thời điểm chạm trần.

Trong khi đó, cổ phiếu họ nhà Vingroup như VHM và VIC cũng gần tiệm cận mức trần.

Tại thời điểm 14h46 phút, mã VIC đứng ở mức 58.000 đồng/cổ phiếu, tăng 3.000 đồng/cổ phiếu (tương đương tăng 5,45% so với phiên trước). VHM lên mức 52.600 đồng/cổ phiếu, tăng 1.100 đồng/cổ phiếu (tương đương 2,14% so với phiên trước).

Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng trưởng mạnh ngay sau thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành các quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, và chính có hiệu lực từ ngày hôm nay ngày 3/4/2023.

Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành trong tháng 3/2023, nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

Theo quyết định NHNN đưa ra vào cuối tuần qua, bắt đầu từ 3/4, một loạt lãi suất điều hành sẽ giảm 30-50 điểm phần trăm (0,3-0,5%). Lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giữ nguyên ở mức 6%/năm.

Đồng thời, NHNN cũng giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 6%/ năm xuống 5,5%/năm. Như vậy, lãi suất huy động kỳ hạn ngắn sẽ giảm xuống. Đây cũng là kỳ hạn mà người gửi tiền nhiều nhất.

Trước đó, hôm 15/3, NHNN đã hạ đa số các lãi suất điều hành giảm 1%.

Động thái mạnh tay giảm lãi suất của NHNN đã phát đi tín hiệu tích cực đối với thị trường, đặc biệt nhóm doanh nghiệp bất động sản trong vấn đề dòng tiền.

Trong khi các nước vẫn tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát, NHNN Việt Nam đã có lần thứ hai giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh 8,02% trong năm 2022 nhưng chậm lại trong quý I/2023 (chỉ đạt 3,32%).

Hành động của NHNN được xem là chưa từng có tiền lệ, nhưng được đánh giá là hợp lý, góp phần khơi thông thị trường vốn và hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 cũng như những cân đối lớn cho các năm tiếp theo.

Trước đó, Nghị định 08 về trái phiếu cũng giúp doanh nghiệp bất động sản nhẹ gánh phần nào khi cho phép các bên tự thỏa thuận thanh toán trái phiếu đến hạn, cũng như gia hạn trái phiếu doanh nghiệp.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.