Dự báo thị trường OTC sắp tới sẽ nhộn nhịp hơn khi một số quy định mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chứng khoán được thông qua

Hơn 2 tuần qua, thị trường chứng khoán niêm yết đã “nóng” lên từng ngày và vài ngày gần đây, giá một số loại cổ phiếu trên thị trường tự do (OTC) đã bắt đầu nhích lên.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng ở thị trường OTC tăng giá. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng An Bình. Ảnh: Hồng Thúy

Đón thông tin tốt?

Ngoài cổ phiếu niêm yết tăng mạnh, tuần qua, thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết (Upcom) cũng đã tăng trọn 5 phiên liên tiếp, khối lượng giao dịch có phiên tăng mạnh trên 1,23 triệu cổ phiếu. Riêng cổ phiếu OTC cũng bắt đầu tăng, dù chậm hơn.

Ông Nguyễn Tiến Phong, nhân viên môi giới của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), cho biết vài ngày qua, nhiều cổ phiếu đã bắt đầu nhích lên, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng khá, nhất là những ngân hàng đã hoàn thành việc tăng vốn, như An Bình 10.500 đồng (tăng 500 đồng/cổ phiếu), Đông Á 11.000 đồng (tăng 500 đồng/cổ phiếu), Phương Đông 10.000 đồng (tăng 500 đồng/cổ phiếu). Một số cổ phiếu ngành công nghiệp nhẹ, tài chính chứng khoán cũng tăng theo: Giá cổ phiếu Đồng Tâm Group – DTG lên 18.000 đồng (tăng 1.000 đồng); Tài chính Xi măng - CFV giá 15.000 đồng (tăng khoảng 2.000 đồng); Chứng khoán FPT giá 22.000 đồng (tăng khoảng 3.000 đồng)...

Một số nhà đầu tư giao dịch trên thị trường này cho rằng nguyên nhân tăng giá phần nhiều là do bên bán muốn giữ hàng, nguồn cung yếu, còn nhu cầu vẫn chưa thực sự bùng nổ do giá cổ phiếu trên sàn niêm yết hiện nay dù đã tăng mạnh nhưng vẫn khá hấp dẫn nhà đầu tư... Tuy nhiên, theo giới phân tích chứng khoán, ngoài lý do trên còn có cả nguyên nhân giá cổ phiếu OTC đã quá thấp trong khi đó một số quy định mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chứng khoán vừa được thông qua và có hiệu lực vào năm 2011 sẽ có những tác động tích cực đến thị trường này nên nhiều nhà đầu tư tìm mua đón đầu.

Sẽ minh bạch hơn

Theo các chuyên gia chứng khoán, một trong những điểm yếu lớn nhất của cổ phiếu OTC là tính thanh khoản thấp do tính minh bạch kém nên kén nhà đầu tư.

Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung vừa được thông qua đã đưa ra một số điểm mới. Trong đó, quy định về việc công ty sau một năm phát hành ra đại chúng phải thực hiện niêm yết trên sàn chính thức. Về vấn đề này, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính - VAFI đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ Tài chính về việc nhanh chóng thúc đẩy các tổng công ty lớn đã phát hành cổ phiếu ra công chúng phải thực hiện niêm yết cổ phiếu để tránh gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Ông Hoàng Hải, Tổng Thư ký VAFI, cho rằng đây là những đơn vị có vốn lớn, số nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của công ty nhiều, nếu không niêm yết sẽ khó khăn trong việc mua bán cổ phiếu của nhà đầu tư, chưa kể việc công bố thông tin cũng không chuẩn xác, đầy đủ như thị trường niêm yết nên gây bất lợi cho nhà đầu tư...

Ngoài vấn đề này, Luật Chứng khoán sửa đổi cũng quy định việc công bố thông tin của các công ty đại chúng lớn chưa niêm yết. Cụ thể, dù chưa niêm yết nhưng các công ty đại chúng cũng phải công bố theo chuẩn niêm yết như: công bố thông tin định kỳ, thông tin bất thường, các báo cáo tài chính năm... Điều đặc biệt được quan tâm là “hợp đồng góp vốn đầu tư” ở điều 1 của luật cho phép nhà đầu tư góp vốn bằng tiền, tài sản với đơn vị phát hành hợp đồng. Hợp đồng này được phép chuyển nhượng trên thị trường như một loại chứng khoán và chịu sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán... Với những yếu tố mới, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường OTC sẽ hấp dẫn hơn.

Giao dịch chứng khoán tăng vọt

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 6-12, chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn tiếp tục giữ màu xanh, đặc biệt tổng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đạt hơn 184 triệu cổ phiếu, với giá trị giao dịch đạt 4.153 tỉ đồng, mức cao nhất trong hơn 7 tháng qua.

Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index đạt mức 465,56 điểm, tăng 1,21 điểm; khối lượng đạt 96,77 triệu cổ phiếu, giá trị gần 2.400 tỉ đồng. HNX-Index đạt 117,07 điểm khi tăng thêm 0,41 điểm, khối lượng 87,76 triệu cổ phiếu, giá trị 1.761 tỉ đồng. Việc khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên này, theo ông Nguyễn Hắc Hải, Giám đốc Phân tích và Đầu tư Công ty Chứng khoán Rồng Việt, là do nhà đầu tư mua cổ phiếu từ hơn một tuần qua chốt lời, trong khi đó một số nhà đầu tư chậm chân nay vẫn kỳ vọng thị trường tiếp tục đi lên nên đã mua vào. Tuy vậy, mức tăng điểm của thị trường trong phiên này đã chậm lại vào cuối phiên, nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh trong một vài phiên tới.

P.Đình

Cafeland.vn - Theo NLD
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland