CafeLand - Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) - đối tác sản xuất iPhone của Apple - đang đề xuất đầu tư xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, tương đương 325 triệu USD.

Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng tại Việt Nam, Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) - doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và sản xuất máy móc hàng đầu thế giới - đã đề xuất xây dựng ba dự án nhà ở cho công nhân liên kết với các cơ sở sản xuất riêng của tập đoàn này tại 3 tỉnh miền Bắc là Bắc Giang, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc.

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội Công viên vàng tại xã Phượng Liêu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH một thành viên Kim Cương xây đầu tư, quy mô sử dụng đất 6,3 ha, vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng (tương đương 125,8 triệu USD).

Dự án nhà ở xã hội Văn Trung, xã Văn Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang do Công ty TNHH Fugiang đầu tư, quy mô sử dụng đất 16,7ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng (tương đương 150 triệu đồng) USD).

Và dự án công nhân và dịch vụ công cộng Phoenix Town, do Fuchuan Co., Ltd. đầu tư gần Khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, có diện tích 9,9 ha, đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (gần 50 triệu USD).

Cả 3 dự án nhà ở xã hội này đều gắn với 3 khu công nghiệp mà các công ty con của Foxconn đã rót vốn đầu tư, gồm khu công nghiệp Quế Võ, khu công nghiệp Vân Trung và khu công nghiệp Bình Xuyên.

Để thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của các hộ gia đình làm việc trong khu công nghiệp, Foxconn khuyến nghị Chính phủ sửa đổi quy định trong vòng 20 ngày kể từ ngày giao đất. Chính sách của người lao động mới được hưởng ưu đãi đất đai.

Foxconn cho rằng yêu cầu này trong Nghị định 123 năm 2017 hướng dẫn thu phí sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền thuê mặt nước là không phù hợp và cần sửa đổi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội cho người lao động.

Foxconn là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất trên thế giới. Nguồn thu chính của Foxconn đến từ việc sản xuất iPhone, iPad và một số linh kiện, phụ kiện cho Apple. Ben cạnh đó, Foxconn cũng là nhà sản xuất lắp ráp nhiều thương hiệu điện tử khác như Kindle, Nintendo, Xiaomi, Playstation, Xbox...

Foxconn cũng đã có hơn chục năm hoạt động tại Việt Nam. Tháng 3/2007, tập đoàn này bắt đầu xây dựng 2 nhà máy lớn gồm Fuhong Precision Component tại Khu công nghiệp Đình Trám, tỉnh Bắc Giang và Funing Precision Component đặt tại Khu Công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh. Hoạt động chính của 2 nhà máy này là lĩnh vực gia công thiết bị, linh kiện điện tử với một trong những sản phẩm nổi bật là tai nghe Apple Earpods.

Đến năm 2015, Foxconn tiếp tục thành lập thêm công ty New Wing Interconnect (FIT Việt Nam) chuyên sản xuất cáp dữ liệu. Nhà máy của New Wing Interconnect được đặt tại Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang - khu công nghiệp này do FuGiang, một công ty con khác của Foxconn làm chủ đầu tư với quy mô 238ha.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.