CafeLand – Liên quan đến việc Bộ Tài chính “đòi” 2 ngân hàng lớn là BIDV, VietinBank trả cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp toàn bộ số cổ tức được chia vào ngân sách Nhà nước, đại diện NHNN cho biết đang xem xét và sẽ báo cáo lên Chính phủ.

Ngân hàng không trả cổ tức bằng tiền mặt gây ảnh hưởng tới thu ngân sách Nhà nước

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 vừa diễn ra, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông tin về việc Bộ Tài chính chỉ đạo người đại diện vốn Nhà nước có ý kiến BIDV, VietinBank trả cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp toàn bộ số cổ tức được chia vào ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN sau khi nhận kiến nghị của Bộ Tài chính, các đơn vị chức năng của NHNN đang xem xét đánh giá mặt thuận lợi của việc chuyển cổ tức vào ngân sách Nhà nước và khó khăn của các tổ chức tín dụng để đề xuất chính sách thực hiện, phù hợp với đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng đã được Chính phủ thông qua và báo cáo Chính phủ về vấn đề này.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc chi trả cổ tức của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank).

Văn bản có nêu rõ, đối với tổ chức tín dụng là ngân hàng thương mại cổ phần do nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, người đại diện vốn Nhà nước tại ngân hàng phải lấy ý kiến NHNN và thống nhất với Bộ Tài chính về việc phân chia lợi nhuận còn lại để biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông.

Theo quy định, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải nộp vào ngân sách nhà nước khoản lợi nhuận, cổ tức được chia tương ứng với phần vốn Nhà nước đầu tư tại công ty.

Kiến nghị này được đưa ra sau khi BIDV không trả cổ tức 2015 bằng tiền mặt và VietinBank thậm chí còn không chia cổ tức. Điều này được cho là gây ảnh hưởng tới thu ngân sách Nhà nước. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2015, cả hai ngân hàng này đều cam kết sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ trên dưới 10%.

Hiện, phần vốn Nhà nước tại VietinBank là 64,46%, còn tại BIDV là hơn 95%.

Tại cuộc họp báo Chính phủ, bà Hồng cũng cho biết thêm về đề án lộ trình tự do hóa các giao dịch vốn tại Việt Nam. NHNN phối hợp chặt chẽ với các bộ liên quan xây dựng đề án và đã báo cáo Chính phủ, hiện đang hoàn thiện thêm một số nội dung. Khi Chính phủ thông qua đề án, sẽ thông tin cho báo chí.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.