CafeLand - Doanh số bán nhà ở Malaysia đang giảm và các nhà đầu tư nước ngoài ít quan tâm tới thị trường này hơn do chương trình đầu tư để xin thị thực mang tên Malaysia My Second Home (MM2H) bị tạm dừng. Mặt khác, môi trường chính trị bất ổn cũng khiến quốc gia này trở nên kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Các đại lý bất động sản của Malaysia đang phải đối mặt với một trong những đợt phong tỏa khó khăn nhất trong đại dịch, và đang nỗ lực kêu gọi chính phủ điều chỉnh các chính sách để phục hồi nhu cầu mua nhà đang giảm sút và ngăn chặn tình trạng dư thừa nguồn cung.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi cổng thông tin bất động sản Juwai IQI, danh sách mong muốn của họ bao gồm loại bỏ hoặc giảm thuế trước bạ đối với các giao dịch mua, tăng cường hỗ trợ cho người mua lần đầu, và giảm thuế thu nhập bất động sản. Họ hy vọng chính phủ sẽ thông qua các chính sách vào ngày 06/11 tới khi trình bày kế hoạch ngân sách cho năm 2021.

Georg Chmiel, Chủ tịch điều hành của Juwai IQI, cho biết: “Nguồn cung nhà ở không cải thiện mấy trong nửa đầu năm nay do Malaysia bị phong tỏa tương đối lâu và nghiêm ngặt. Số lượng nhà mới ra mắt thị trường thậm chí còn giảm nhanh hơn số lượng giao dịch được thực hiện”.

Doanh số nhà đất tại Malaysia trượt dốc khi chương trình đầu tư xin thị thực tạm dừng

Theo số liệu thống kê của chính phủ, doanh số bán nhà tại Malaysia giảm 25% trong nửa đầu năm xuống còn 75.318 căn so với một năm trước đó, trong khi tình trạng dư thừa nguồn cung trở nên tồi tệ hơn với 31.661 căn, tương đương 3,3% so với cuối năm 2019. Chỉ có khoảng 13.924 căn hộ mới gia nhập thị trường, giảm 44% so với một năm trước đó.

Những điều này dẫn tới giá nhà ở có khả năng giảm khoảng 5% trong 12 tháng tới, đặc biệt là do các nhà đầu tư nước ngoài đang lựa chọn các thị trường khác thay vì Malaysia sau khi chính phủ ngừng chương trình MM2H vào cuối năm ngoái.

Chương trình MM2H cung cấp thị thực 10 năm cho người nước ngoài mua bất động sản nhà ở có giá ít nhất 600.000 Ringgit (tương đương 145.000 USD) tại Malaysia. Kể từ năm 2002, trung bình có khoảng dưới 3.000 thị thực thuộc chương trình MM2H được cung cấp mỗi năm, Chmiel nói thêm.

Người mua nước ngoài chiếm 14% doanh số bán bất động sản tại Malaysia trong quý 3, so với 21% trong quý 2, theo ước tính của Juwai IQI.

Trong khi việc đóng cửa thị trường do đại dịch đã ảnh hưởng đến việc ra mắt nguồn cung mới và giao dịch bất động sản, việc tạm dừng chương trình MM2H đã có tác động lớn hơn và làm xói mòn nhu cầu từ các nhà đầu tư ở Trung Quốc, đặc biệt là Hồng Kông.

Chmiel cho biết: “Mặc dù chương trình MM2H chỉ tác động tới một số lượng tương đối nhỏ các nhà đầu tư cá nhân, nhưng nó là một động lực quan trọng thúc đẩy nhu cầu của người mua nước ngoài. Nếu không có nó, Malaysia sẽ cần các yếu tố hỗ trợ khác để làm tăng trở lại nhu cầu này”.

  • Tập đoàn bất động sản PropertyGuru mở rộng đầu tư tại Việt Nam và Malaysia

    Tập đoàn bất động sản PropertyGuru mở rộng đầu tư tại Việt Nam và Malaysia

    CafeLand - PropertyGuru, một trong những tập đoàn bất động sản trực tuyến hàng đầu Singapore đã nhận được khoảng hơn 220 triệu USD trong các nỗ lực gây quỹ mới nhất của mình khi họ tìm cách xây dựng các dịch vụ kỹ thuật số và thúc đẩy các kế hoạch mở rộng trên toàn khu vực. Cụ thể, các quỹ sẽ được khai thác để hỗ trợ chiến lược tăng trưởng của công ty tại những thị trường chính như Việt Nam và Malaysia.

Lam Vy (SMCP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.