CafeLand - Doanh số bán nhà tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 6, một phần nhờ lực đẩy từ lãi suất vay thế chấp đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay.

Nguồn cung giảm, hàng tồn kho thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang phủ bóng mây mờ lên triển vọng thị trường nhà đất tại quốc gia này.

Báo cáo từ Hiệp hội Bất động sản Quốc gia ngày 22-7 cho thấy giá nhà đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong tháng 6. Thị trường ghi nhận xu hướng người mua nhà dịch chuyển tới những ngôi nhà lớn hơn và tới bất động sản xa trung tâm đô thị vì các công ty cho phép nhân viên linh hoạt làm việc tại nhà vì virus corona.

Doanh số bán nhà đã tăng 20,7% lên mức 4,72 triệu căn vào tháng trước. Đây là mức tăng theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất kể từ năm 1968. Trong tháng 5, thị trường ghi nhận doanh số bán khoảng 3,91 triệu căn, mức thấp nhất kể từ tháng 10-2010.

Sự gia tăng của tháng 6 đã kết thúc ba tháng giảm liên tiếp, mặc dù giá bán nhà trên thị trường thứ cấp vẫn ở dưới mức trước đại dịch. Trước đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo doanh số tăng trở lại 24,5% lên mức 4,78 triệu căn trong tháng 6.

Lãi suất thế chấp cố định 30 năm ở mức trung bình 2,98%, thấp nhất kể từ năm 1971, theo dữ liệu từ công ty tài chính thế chấp Freddie Mac. Dữ liệu tuần trước cho thấy việc xây nhà đã tăng trong tháng 6 nhiều nhất trong gần bốn năm.

Hiệp hội Ngân hàng thế chấp cũng vừa công bố một báo cáo, cho thấy các đơn xin vay mua nhà đã tăng 2% vào tuần trước so với một tuần trước đó.

Tuy nhiên, tin tức đáng khích lệ trên thị trường nhà đất đã bị lu mờ bởi sự gia tăng không ngừng các ca nhiễm virus corona, khiến một số nhà chức trách ở khu vực đông dân ở phía nam và phía tây phải đóng cửa hoặc ngừng hoạt động, đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế bị suy giảm vì Covid-19.

Nền kinh tế rơi vào suy thoái vào tháng 2. Khoảng 32 triệu người Mỹ đang sống với trợ cấp thất nghiệp.

Các cổ phiếu trên Phố Wall đang giao dịch cao hơn trong bối cảnh lạc quan về một đợt kích thích tài khóa khác cho nền kinh tế. Chỉ số nhà ở PHLX tăng vượt trội so với thị trường chứng khoán rộng lớn. Trong rổ tiền tệ, đồng đô la giảm, trong khi đó giá trái phiếu Mỹ tăng.

Đỗ Hương (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.