CafeLand – Doanh số bán nhà tại Singapore đã giảm xuống mức thấp trong vòng 4 năm qua. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương cũng cho biết thị trường bất động sản của nước này đang được giữ ổn định.

Giá nhà Singapore vào quý 4/2013 được ghi nhận đã giảm lần đầu tiên trong 2 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Theo số liệu của chính phủ công bố hôm nay, doanh số bán nhà hàng năm đã giảm 33%, xuống còn 15.301 căn trong năm 2013. Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, các khoản vay mua nhà mới đã có xu hướng giảm trong năm qua.

Trong năm 2013, Singapore đã công bố áp dụng quy định mới trong quản lý vay bất động sản cho các cá nhân. Trong đó, quy định cho vay mới của Ngân hàng trung ương công bố vào tháng 6/2013 đã bắt buộc bên cho vay phải xem xét các khoản nợ của người vay trước khi cấp giấy thế chấp. Khoản vay mua nhà không làm tăng tỷ lệ nợ của người vay vượt quá 60%. Ngoài ra, chính phủ đảo quốc này còn áp dụng các biện pháp khác như ban hành các loại thuế bất động sản mới, quy định tiền đặt cọc cao hơn.

Giá nhà vào quý 4/2013 được ghi nhận đã giảm lần đầu tiên trong 2 năm qua. Đây là mức giảm thấp nhất kể từ năm 2008 sau hàng loạt các biện pháp làm mát thị trường nhà đất đắt thứ 2 Châu Á của chính phủ nước này.

Ngân hàng trung ương Singapore cho biết, “Chính phủ và Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) đã có những quyết định nhằm kiềm chế nhu cầu bất động sản và ngăn chặn các tác động quá mức lên thị trường”.

Lay Keng Lee, người đứng đầu nghiên cứu tại công ty Singapore DTZ cho biết, “Các biện pháp làm mát của chính phủ đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán nhà năm 2013, đặc biệt sau khi biện pháp kiềm chế cho vay được ban hành vào tháng 6/2013”.

Theo số liệu của Cơ quan Tái phát triển đô thị công bố đầu tháng, chỉ số giá bất động sản tư nhân ở các thành phố đã giảm 0,8% trong quý 4/2013, sau khi tăng 0,4% trong quý 3.

City Developments Ltd., nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Singapore cho biết, các nhà đầu tư bất động sản đang bắt đầu giảm giá bán các dự án hiện có, cũng như những dự án mới xây dựng với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Bạch Dương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.