Ở Việt Nam, công việc kinh doanh có thể bắt đầu không phải trong phòng họp mà trên những chiếc ghế và bàn nhựa nhỏ xíu tại một trong những quán ăn ven đường trên một tô phở.

Đó là một trong những bài học quan trọng đối với doanh nhân Christian Lee, một trong số 120 đại biểu Singapore tham gia phái đoàn thương mại gần đây của Spotlight Singapore tới Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19 đến 25 tháng 10.

Lee, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp về giải pháp âm thanh Cinewav, cho biết: “Ở Singapore, chúng tôi đã quen với việc cắt giảm sự săn đuổi và bắt tay ngay vào công việc kinh doanh”.

“Nhưng ở Việt Nam, đi chậm hơn cũng được; để xây dựng mối quan hệ trong một bữa ăn và không vội vàng lao vào mọi việc ngay lập tức. Đây là điều chúng tôi sẽ triển khai trong chiến lược kinh doanh của mình ở đó trong tương lai.”

Thu hẹp khoảng cách thông qua nghệ thuật và văn hóa

Đối với hầu hết các doanh nhân, việc tận dụng văn hóa như một công cụ quyền lực mềm để củng cố mối quan hệ kinh doanh chặt chẽ hơn xuyên biên giới có thể không phải là cách trực quan nhất.

Tuy nhiên, đó chính xác là mục tiêu của nền tảng ngoại giao văn hóa Spotlight Singapore, với khẩu hiệu “Kinh doanh với cái bắt tay văn hóa”.

Được tổ chức bởi Liên minh Văn hóa Toàn cầu và một thương hiệu của The Rice Company Limited (TRCL), nền tảng này nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tạo điều kiện trao đổi kinh doanh giữa Singapore và các nền kinh tế hàng đầu. Việt Nam được chọn là điểm đến năm nay để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Christian Lee (trái) của công ty khởi nghiệp giải pháp âm thanh Cinewav tại Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với người đồng sáng lập Jason Chan. Họ nằm trong số 120 đại biểu Singapore tham gia Spotlight Singapore tại Việt Nam. ẢNH: CHRISTIAN LEE

Đối với 70 doanh nhân trong chương trình kinh doanh của Spotlight Singapore tại Việt Nam (SSViệt Nam), chương trình kết hợp của phái đoàn thương mại – sự kết hợp giữa hội nghị kinh doanh, trò chuyện bên lề và các hoạt động văn hóa trong bảy ngày – là một điểm thu hút độc đáo.

Daniel Ho, giám đốc điều hành công ty tư vấn kinh doanh Strategic Creative Consulting cho biết: “Các chuyến công tác kinh doanh khác có xu hướng một chiều, nhưng chuyến đi này rất toàn diện”. Ho gia nhập SSViệt Nam để nghiên cứu sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam.

Ông nói thêm: “Chúng tôi có nhiều cơ hội để hiểu rõ hơn về văn hóa, con người và lối sống của Việt Nam – và điều đó thực sự đặt nền tảng cho việc kinh doanh ở đó”.

SSViệt Nam khởi đầu bằng một lễ hội âm nhạc: các đại biểu được thưởng thức một bản hòa tấu rực rỡ của 11 tác phẩm dàn nhạc – trong đó có 9 tác phẩm gốc – tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam ở Hà Nội. Những tác phẩm này được trình diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Việt Nam và các nhạc sĩ khách mời đến từ Singapore.

Trong tuần, các đại biểu cũng đã đến thăm các di tích lịch sử văn hóa quan trọng như Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, Dinh Độc Lập và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh việc tham dự chương trình biểu diễn múa rối nước hoa sen truyền thống.

Kevin Ng, người sáng lập xưởng sản xuất Vicinity, nhận thấy các phân đoạn văn hóa của chuyến đi đã giúp khai sáng khi họ vạch ra những điểm khác biệt chính trong sản xuất nội dung giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam.

Kevin Ng nói: “Miền Bắc, với nguồn gốc lịch sử, thường kết hợp các yếu tố cộng hưởng với quá khứ của mình, trong khi miền Nam, có tính quốc tế hơn, có xu hướng mang hơi hướng hiện đại”, Kevin Ng nói và nói thêm rằng những quan sát mới được tìm thấy này sẽ cho phép Vicinity để điều chỉnh nội dung video tốt hơn cho phù hợp với sở thích khu vực.

Đối với Liu Fook Thim, Giám đốc điều hành của công ty cung cấp giải pháp học tập và phát triển Professional Supremacy Corporation, điểm nổi bật của SSViệt Nam là chuyến tham quan Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP) đầu tiên tại tỉnh Bình Dương.

Trong chuyến đi, Liu được biết rằng khu công nghiệp có một trung tâm đào tạo dành cho nhân viên tuyến đầu – nhưng không có trung tâm dành cho quản lý cấp trung. Vì vậy, ông đã nhân cơ hội trình bày với Tập đoàn VSIP về khả năng triển khai một chương trình đào tạo dành cho các nhà quản lý cấp trung.

“Tôi thấy rằng VSIP có thể là mục tiêu tiềm năng cho những gì chúng tôi cung cấp vì họ có rất nhiều cơ sở sản xuất. Chúng tôi có thể giúp họ nâng tầm đào tạo của mình lên một tầm cao mới”,” Liu, người sẽ quay trở lại Việt Nam trong tháng này để thảo luận thêm, cho biết.

Các đại biểu đã được đưa đi tham quan Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên tại tỉnh Bình Dương. ẢNH: SPOTLIGHT SINGAPORE

Trong khi đó, cơ hội kinh doanh đến gần hơn với Terance Choy, người sáng lập công ty kích hoạt thương hiệu Fingertips 365, hơn những gì anh tưởng tượng ban đầu.

Thời gian dành cho việc tương tác với các đại biểu Singapore khác - chẳng hạn như trong các chuyến thăm các địa điểm văn hóa - đã cho phép anh tìm hiểu thêm về các đồng nghiệp và hoạt động kinh doanh của họ một cách tự nhiên và thân mật.

Choy cho biết: “Tôi đã có thể hiểu sâu hơn về ngành của họ và xem Fingertips có thể đưa ra giải pháp cho những điểm yếu nhất định mà họ đang gặp phải như thế nào”.

Choy hiện đang đàm phán với một số đồng nghiệp trong chuyến đi nhằm khai phá sự hợp tác trong lĩnh vực quà tặng, buôn bán cũng như tiếp thị trực quan và trải nghiệm.

Tạo kết nối kinh doanh mới

Phiên thảo luận diễn ra tại hội nghị kinh doanh của SSViệt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. ẢNH: SPOTLIGHT SINGAPORE

Các đại biểu cũng có cơ hội giao lưu cùng các đối tác Việt Nam tại hai hội nghị doanh nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM do SSViệt Nam tổ chức.

Những chuyên gia kỳ cựu trong ngành đã lên sân khấu trong các cuộc thảo luận chuyên đề và phiên họp toàn thể để chia sẻ về các chủ đề như triển vọng và thách thức khi kinh doanh ở cả Việt Nam và Singapore, cũng như cách thành lập công ty tại các thị trường này. Ngoài ra còn có các cuộc trò chuyện đột phá bên lề để các đại biểu tham gia.

Một chủ đề chung giữa các diễn giả là các doanh nhân Singapore cần phải nhạy cảm với sự khác biệt về văn hóa và dành thời gian xây dựng mối quan hệ với các đối tác Việt Nam.

Amy Wee, người đứng đầu quốc gia của Liên đoàn doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, kêu gọi các công ty Singapore tham gia thị trường với tư duy “cởi mở và trung thực”.

“Người Việt Nam thích làm việc với những người mà họ tin tưởng, những người mà họ có thể coi như bạn bè”, Amy Wee nói trong một cuộc thảo luận về triển vọng kinh doanh dành cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam và Singapore.

“Hãy ngừng bán những gì bạn đang cố bán và bắt đầu tình bạn trước tiên – không phải bằng các cuộc gọi ảo hay điện thoại mà bằng sự hiện diện. Hãy thử ngồi trên những chiếc ghế đẩu nhỏ ngoài kia và uống trà, ăn bún chả nhé”, Amy Wee nói.

Đối với Lee của Cinewav, người có nhiều hợp đồng với các đối tác Việt Nam trong tháng này, lời khuyên như vậy đến vào thời điểm không thể nào tốt hơn.

“Trước tiên, có một chủ đề nhất định về việc xây dựng mối quan hệ kinh doanh thông qua nhận thức về văn hóa. Vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn khi gặp gỡ các đối tác của mình, thay vì chỉ nói "được rồi, hãy thỏa thuận"”, Lee nói.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.