Công ty cổ phần IMG Phước Đông vừa có công văn phản hồi bài báo “Dự án Khu công nghiệp - Cầu cảng Phước Đông: Chủ đầu tư dây dưa, nhà thầu lún nợ” (Báo Đầu tư số 120, ra ngày 5/10/2012).

Do tranh chấp giữa chủ đầu tư với nhà thầu, nên công trình vẫn “án binh bất động”

Trong buổi tiếp xúc mới đây với phóng viên Báo Đầu tư, Công ty IMG Phước Đông cũng nêu nguyên nhân dẫn đến việc chậmthực hiện hợp đồng với nhà thầu tại Dự án Khu công nghiệp - Cầu cảng Phước Đông.

Dự án Khu công nghiệp - Cầu cảng Phước Đông có quy mô 143 ha tại huyện Cần Đước (Long An), được UBND tỉnh Long An giao Công ty cổ phần IMG Phước Đông làm chủ đầu tư vào năm 2007. Đến nay, Dự án đã đền bù giải tỏa được 96%. Tuy nhiên, do tranh chấp giữa chủ đầu tư với nhà thầu, nên công trình đang rơi vào cảnh “án binh bất động”.

Theo Hợp đồng kinh tế số 19/HD-P.R.C/2010 ký ngày 30/7/2010, mặt bằng san lấp 128,97 ha với giá trị 85,5 tỷ đồng được thanh toán bằng 10 ha đất trong Dự án. Sau gần 5 tháng thi công, hai bên có sự điều chỉnh và ký Phụ lục hợp đồng số 19.1/PLHD-L.P.D/2011 vào ngày 1/12/2010, theo đó hạ khối lượng giai đoạn I từ 50% xuống còn 30% khối lượng công trình và chủ đầu tư sẽ thanh toán cho nhà thầu 2,5 ha đất trong Dự án.

Đại diện chủ đầu tư gồm ông Chu Đình Khiêm, Tổng giám đốc và đại diện HĐQT Công ty IMG Phước Đông cho biết, theo tính toán, từ khi dừng thi công đến nay, khối lượng công trình chưa đạt tới 20%, nên Công ty không tham gia nghiệm thu và không thanh toán bằng tiền. Do Dự án chậm tiến độ hoàn thành, nên các nhà đầu tư chán nản bỏ đi, gây thiệt hại rất lớn cho Công ty. Trong khi đó, Công ty đã chi hàng trăm tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và phải gánh lãi suất vay ngân hàng”.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho rằng, theo giao kết hợp đồng, khối lượng phải đạt 30% mới nghiệm thu và thanh toán giao đất 2,5 ha trong Dự án. Trong khi Văn bản số 12.6/CV-HP ngày 13/6/2012 đề nghị thanh toán của Công ty Huỳnh Phan đưa ra 23% và sau đó nghiệm thu của bên giám sát xác nhận vào hồ sơ cũng chỉ có 28%, nên vẫn chưa đủ điều kiện thanh toán giai đoạn I của hợp đồng. Hơn nữa, nhà thầu không nạo vét lớp hữu cơ 30 cm và lu lèn từng lớp cát (20 - 30 cm) để tạo độ đầm chặt 0,85 - 0,95 độ K theo như hợp đồng.

“Do bên giám sát móc ngoặc với nhà thầu ký xác nhận khống khối lượng và chất lượng công trình, nên chúng tôi không ký nghiệm thu và không thanh toán hợp đồng”, đại diện chủ đầu tư nói.

Về phía nhà thầu, bà Phan Thị Thúy Liễu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Huỳnh Phan cho biết: “Trong quá trình thi công, chúng tôi đề nghị bên chủ đầu tư nghiệm thu từng phần để biết khối lượng thi công, qua đó tiếp tục hoàn thành giai đoạn I và thanh toán theo hợp đồng. Nhưng sau khi chúng tôi bàn giao hồ sơ cho chủ đầu tư vào ngày 14/9/2011 để nghiệm thu từng phần, thì IMG Phước Đông bất hợp tác, không nghiệm thu. Do vậy, chúng tôi buộc phải dừng thi công”.

“Giữa chúng tôi và phía chủ đầu tư là ông Chu Đình Khiêm, Tổng giám đốc Công ty IMG Phước Đông đã nhiều lần họp giải quyết công việc, nhưng ông Khiêm luôn đưa lý do chờ xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT thì mới giải quyết được”, bà Liễu nói.

Mâu thuẫn giữa hai bên càng thêm gay gắt. Theo bà Liễu, Công ty Huỳnh Phan đã gửi công văn đến Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, nhờ hỗ trợ hòa giải, song chủ đầu tư gửi văn bản đến cơ quan chức năng tố cáo ngược nhà thầu là móc ngoặc với bên giám sát để làm ăn gian dối mà không đưa ra được bằng chứng. “Đơn vị giám sát là do bên chủ đầu tư thuê và nếu có cơ sở, chủ đầu tư có quyền buộc bên giám sát bồi thường theo hợp đồng đã ký. Trong hồ sơ nghiệm thu, đơn vị giám sát đã xác nhận rõ chất lượng và khối lượng thi công đạt 28%, tương đương 482.664 m3 cát san lấp mặt bằng với số tiền trên 21 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu chúng tôi đã phải gánh chịu hơn 5 tỷ đồng tiền lãi vay do chưa nghiệm thu và thanh toán theo hợp đồng”, bà Liễu bức xúc.

Nếu sự việc tiếp tục dây dưa kéo dài thì không những gây thiệt hại cho các bên liên quan, mà còn ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án, vì đã chậm nhiều năm so với kế hoạch được Chính phủ phê duyệt.

Báo Đầu tư sẽ thông tin tiếp tới độc giả diễn biến vụ việc này.
Theo Huy Thịnh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.