Tập đoàn Hòa Phát đã xuất khẩu 750.000 tấn thép xây dựng các loại trong nửa đầu năm 2022. Trong đó có lô hàng 8.000 tấn thép thanh vằn đầu tiên xuất sang thị trường Mexico.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ 14/1/2019, xuất khẩu sản phẩm thép của cả nước đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc.

Đáng chú ý, ngoài những thị trường truyền thống như ASEAN, EU, Mỹ… xuất khẩu thép sang Mexico trong những năm gần đây tăng trưởng vượt bậc nhờ CPTPP.

Doanh nghiệp thép Việt "tăng tốc" sang thị trường Mexico nhờ CPTPP

Mới đây, lãnh đạo Hòa Phát cho biết, doanh nghiệp này vừa ký kết hợp đồng xuất khẩu lô hàng 8.000 tấn thép thanh vằn sang Mexico. Được biết, đây là đơn hàng đầu tiên của Hòa Phát xuất sang quốc gia khu vực Bắc Mỹ này.

Theo đó, lô hàng thép thanh vằn này có mác thép ASTM, sản xuất theo tiêu chuẩn ASTM-Mỹ. Đây là loại thép cốt bê tông thường dùng để xây dựng các công trình. Thời gian giao hàng dự kiến trong tháng 8 tới đây.

Tính đến nay, thép xây dựng Hòa Phát đã được xuất khẩu đến 25 quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Malaysia... Việc khai thác các thị trường mới giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong bối cảnh bán hàng trong nước đang gặp nhiều khó khăn.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn Hòa Phát đã xuất khẩu 750.000 tấn thép xây dựng các loại, tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trên 553.000 tấn thép thanh, còn lại là thép cuộn.

Tuy nhiên, VSA cảnh báo, việc xuất khẩu thép khi vào thị trường Mexico cũng như thị trường có FTA, việc đối mặt với kiện phòng vệ thương mại là điều dễ hiểu, bởi các quốc gia đều có thể sử dụng công cụ phòng vệ để bảo vệ ngành sản xuất nội địa khi cần thiết.

Trước đó, Bộ Kinh tế Mexico đã nhận đơn của ngành sản xuất trong nước yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Việt Nam từ tháng 8/2021.

Để hạn chế nguy cơ phòng vệ thương mại, Hòa Phát cần nghiên cứu, tìm hiểu quy định, trình tự thủ tục điều tra và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, duy trì hệ thống sổ sách, kế toán minh bạch để sẵn sàng cung cấp thông tin khi cơ quan của nước khởi kiện yêu cầu.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm