Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa kiến nghị ngân hàng hạ thấp lãi suất vay tiền Việt Nam, đồng thời có chính sách ưu tiên cho các cơ sở sản xuất thép vay ngoại tệ để phục vụ sản xuất.

Hiệp hội Thép đánh giá, trong năm 2010, giá nguyên liệu quặng sắt, than cốc và sắt thép phế ở thị trường thế giới biến động thất thường. Việt Nam là nước phải nhập khẩu nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất thép với số lượng lớn, dẫn đến giá thành sản xuất sản phẩm thép trong nước không ổn định.


Hiệp hội Théo kiến nghị ngân hàng ưu tiên cho ngành thép. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, vừa qua tình hình biến động tỷ giá giữa USD và VNĐ đã gây bất lợi cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Thêm vào đó, việc ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã gây cho doanh nghiệp một số khó khăn do phải chịu lãi suất vay cao.

Trả lời VnExpress.net trưa nay, ông Cường xác nhận ngân hàng công bố lãi suất cho vay với doanh nghiệp thép phổ biến là 19% một năm, nhưng có trường hợp phải vay cao hơn niêm yết.

Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị ngân hàng cần có chính sách ưu tiên cho các cơ sở sản xuất thép vay ngoại tệ để nhập nguyên liệu phục vụ sản xuất. Đồng thời, ngân hàng cần điều chỉnh hạ thấp lãi suất vay tiền Việt Nam để giúp các công ty sản xuất thép có khả năng vay được vốn ngân hàng, phục vụ sản xuất.

Đây là trường hợp doanh nghiệp đầu tiên công khai phản ánh khó khăn vì phải vay vốn với lãi suất cao. Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất huy động niêm yết của các ngân hàng hiện phổ biến 12% một năm, cho vay với sản xuất kinh doanh nói chung là 13-17%. Thế nhưng trên thực tế, lãi suất huy động của các ngân hàng đều dâng trên 12%, có nơi tính cả thưởng đã lên tới 15% một năm, gây áp lực đẩy lãi suất cho vay lên cao.

Tình trạng loạn lãi suất xảy ra sau khi có những tín hiệu trái chiều từ các cơ quan chức năng về chuyện để lãi suất vận hành theo thị trường. Mặc dù Hiệp hội Ngân hàng đã đứng ra kêu gọi và nhận được sự đồng thuận của các thành viên về giữ lãi suất huy động không quá 12% và ổn định lãi suất cho vay, song các ngân hàng vẫn âm thầm đẩy cao hơn, thậm chí còn xảy ra tình trạng giành giật khách hàng của nhau.

Hiệp hội Thép nhấn mạnh, Bộ Công Thương cần điều chỉnh thuế hoặc có giải pháp kiểm soát hỗ trợ sản xuất trong nước. Bộ Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng điều chỉnh các quy định về nhập nguyên liệu thép phế để tháo gỡ khó khăn cho các công ty sản xuất trong nước. Đặc biệt Chính phủ và các Bộ ngành liên quan giám sát các dự án đầu tư cho ngành thép, đặc biệt là việc cấp giấy phép đầu tư ở các địa phương để tránh đầu tư tràn lan, phá vỡ quy hoạch.

Số liệu từ VSA cho thấy, lượng thép sản xuất trong nước năm 2010 ước đạt hơn 8.700.000 tấn, tăng 26,12% so với năm 2009. Lượng thép xuất khẩu ra nước ngoài so với năm 2009 tăng là 30%, tương đương với lượng xuất khẩu là 1,3 triệu tấn.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland