Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ khuyến nghị, yêu cầu các doanh nghiệp phát hành trái phiếu thuê đơn vị độc lập để thẩm định sức khỏe, sau đó công bố rộng rãi cho nhà đầu tư.

Chiều 01/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022. Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thừa nhận thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, đang gặp nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp tăng mua lại trái phiếu trước hạn

Tính đến 25/11, khối lượng phát hành trái phiếu có xu hướng giảm với khoảng 331.8 nghìn tỷ, giảm 31,6% so với cùng kỳ 2021. Khối lượng mua lại trước hạn của các doanh nghiệp là 161 nghìn tỷ đồng, bằng 114% của khối lượng mua lại năm 2021.

Theo ông Chi, niềm tin của thị trường giảm sút, ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Việc này do một số nguyên nhân chủ yếu như: một số vụ việc vi phạm từ doanh nghiệp phát hành phải xem xét và xử lý. Những vi phạm này ảnh hưởng tới niềm tin của thị trường, niềm tin của các nhà đầu tư, niềm tin của doanh nghiệp tư vấn và của chính doanh nghiệp phát hành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, những tin đồn không chính xác cũng tác động không nhỏ, đặc biệt trong điều kiện công nghệ thông tin hiện nay. Ngoài ra, các doanh nghiệp phát hành đang gặp khó khăn về thanh khoản, về dòng tiền, về tín dụng và thị trường bất động sản khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu cũng khó khăn.

“Khó khăn này cũng ảnh hưởng tới thị trường, làm cho thị trường của chúng ta nhìn thấy một bức tranh không tươi sáng mà là một bức tranh ở gam màu trầm”, Thứ trưởng Chi cho biết

Giải pháp nào để ổn định thị trường?

Về giải pháp để tiếp tục ổn định và phát triển thị trường, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư, ông Chi cho biết vừa qua Chính phủ sau khi xem xét đánh giá đã ban hành Nghị định 165 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 153, kịp thời tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường, xử lý các vấn đề bất cập cũng như bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang khẩn trương và dự kiến trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ những vấn đề liên quan đến pháp lý nhằm giải quyết trong tháng 12.m Từ đó góp phần ổn định, đưa doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư sớm quay lại thị trường và để thị trường phát triển, vận hành một cách bình thường trở lại.

Ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với 37 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có quy mô phát hành và lượng phát hành lớn và có một số đáo hạn trong 2 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Cùng với đó, gần 10 công ty chứng khoán có thị phần tư vấn phát hành trái phiếu Chính phủ lớn.

Trong buổi làm việc, hầu hết đơn vị, tổ chức đều tập trung vào 3 kiến nghị gồm khôi phục niềm tin của thị trường; tháo gỡ khó khăn trong thanh khoản, tín dụng của doanh nghiệp từ các tổ chức tín dụng; hoàn thiện khung pháp lý.

Bộ Tài chính đã gửi văn bản đến các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, đồng thời yêu cầu ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện cam kết với nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc, lãi trái phiếu thì cần có thỏa thuận với nhà đầu tư.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ chế độ công bố thông tin theo quy định. Chủ động cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư. Bộ cũng khuyến nghị, yêu cầu các doanh nghiệp phải thuê các công ty tư vấn, trong đó có tư vấn về kiểm toán độc lập, tư vấn về xếp hạng tín nhiệm, định giá để xác định giá trị doanh nghiệp, từ đó có được kết quả công bố, công khai với các nhà đầu tư.

Song song đó, Bộ Tài chính cũng triển khai đồng bộ các giải pháp với cơ quan khác như Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.