Trong số 30 doanh nghiệp nợ thuế vừa được Cục thuế TP.HCM nêu tên có không ít gương mặt đáng chú ý trên thị trường bất động sản. Gánh khoản nợ thuế lên đến hàng trăm tỉ đồng nhưng những doanh nghiệp này đã và đang triển khai các dự án có quy mô ‘khủng” trên địa bàn thành phố.

Cục Thuế TP.HCM vừa công khai danh sách 30 doanh nghiệp nợ thuế đợt 2/2022 với số tiền thuế nợ, tiền chậm nộp phạt lên đến 1.911 tỉ đồng.

Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) với khoản nợ 351,8 tỉ đồng, là chủ đầu tư dự án khu đô thị An Phú – An Khánh có quy mô 131ha tại TP. Thủ Đức. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đô thị này, HDTC nhiều lần bị phát hiện sai phạm, xử phạt, và tạm ngưng công trình.

Cụ thể, tại dự án Laimian City tọa lạc 3 mặt đường Lương Định Của, Nguyễn Hoàng, Trần Lựu, thuộc khu đô thị An Phú – An Khánh đã “đứng bánh” từ nhiều năm nay.

Năm 2019, UBND quận 2 cũ (nay TP. Thủ Đức) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC đối với HDTC do có hành vi tổ chức thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng tại dự án Laimian City.

Thời điểm đó, trả lời trên báo chí, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch hội đồng quản trị HDTC cho biết, quyết định xử phạt xây dựng không phép đối với dự án Laimian City là không đúng. Bởi theo khoản 2, mục b Điều 89 Luật Xây dựng 2014: Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư thì được miễn phép xây dựng.

Cũng theo ông Chinh, nếu thủ tục được hoàn thiện trong tháng 7/2019 thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2021.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế hiện nay, dự án Laimian City vẫn chỉ mới “nhô” lên khỏi mặt đất. Công trình ngừng thi công nhiều năm, sắt thép hoen gỉ, toàn dự án là khối bê tông khổng lồ xám xịt.

Cũng nằm trong nhóm đầu của danh sách nợ thuế, Công ty cổ phần Đức Khải được nhắc tên với khoản nợ 334,4 tỉ đồng. Đây là doanh nghiệp từng đầu tư, xây dựng nhiều dự án bất động sản trên địa bàn thành phố. Trong đó quy mô hơn cả là khu căn hộ The Era Town được khởi công năm 2013 với quy mô hơn 3.000 căn hộ tại quận 7.

Một doanh nghiệp bất động sản khác cũng được nhắc tên nhưgn có khoản nợ thuế “khiêm tốn” hơn là Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Đông Mê Kông với số nợ 49,5 tỉ. Doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án Park Vista đang đứng bánh nhiều năm ở khu Nam Sài Gòn.

Được biết, dự án có vị trí tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, được xây dựng trên khu đất 1,27ha với 1.300 căn hộ.

Công trình dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý 1/2019, nhưng khi đang xây dựng giữa chừng thì bất ngờ ngưng thi công khiến khách hàng đã từng phải kéo về công trường dự án để căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bàn giao nhà cho người mua.

Năm 2020, Thanh tra TP.HCM đã thông báo kết luận thanh tra về dự án và chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư dự án. Theo đó, Công ty Đông Mê Kông chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất. Doanh nghiệp này còn bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.