Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép thuê đất để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng suốt nhiều năm qua.
Vụ việc đang xảy ra tại dự án đầu tư kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá Lạch Quèn trên địa bàn xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An do Công ty TNHH sản xuất và thương mại tổng hợp Tấn Sang (Cty Tấn Sang) làm chủ đầu tư.

Phần diện tích đất mà Cty Tấn Sang đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thuê từ năm 2018 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai dự án theo kế hoạch đặt ra do các cấp có thẩm quyền không xử lý dứt điểm việc tranh chấp vô lý của gia đình ông Hồ Hải

Vướng mắc vì chính quyền thiếu kiên quyết

Để có mặt bằng sản xuất kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá, từ năm 2017, Cty Tấn Sang đã làm thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xin được thuê lại thửa đất số 1374, tờ bản đồ số 5 tại thôn Đức Xuân do UBND xã Tiến Thủy đang quản lý để sử dụng.

Đến ngày 13/3/2017, Cty Tấn Sang được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký, chấp thuận chủ trương đầu tư triển khai dự án nói trên. Mục tiêu của dự án khi triển khai, đưa vào sử dụng là xây dựng tổ hợp sản xuất, chế biến thủy hải sản với hệ thống thiết bị đồng bộ để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá của địa phương.

Tiếp đó, vào ngày 7/12/2018, UBND tỉnh Nghệ An cũng chấp thuận cho Cty Tấn Sang được thuê 265,5m2 đất tại vị trí nói trên với thời hạn đến ngày 13/3/2057. Và, đến thời điểm hiện nay, Cty Tấn Sang đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước cũng như các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến dự án do mình làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ khi được chấp thuận chủ trương cho thuê đất nhưng khi triển khai dự án, Cty Tấn Sang lại không được cắm mốc, bàn giao mặt bằng thực địa để tiến hành đầu tư, xây dựng theo tiến độ đặt ra.

“Suốt nhiều năm qua, doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn khi không được cấp có thẩm quyền bàn giao mặt bằng thực địa để đầu tư cơ sở vật chất. Lý do rất vô lý là việc xác định vị trí ranh giới thửa đất mà UBND tỉnh đã cho doanh nghiệp thuê lại đã rõ ràng nhưng hộ dân liền kề thửa đất lại đòi quyền sử dụng đất về phần mình.

Cụ thể, hộ ông Hồ Hải đã được sử dụng phần diện tích đường quy hoạch rộng 3m để đi lại rồi nhưng muốn chiếm thêm phần đất của chúng tôi đã được cho thuê thêm 4m nữa để sử dụng.

Sự việc rõ ràng giữa ban ngày, trong khi đó hộ ông Hồ Hải không có đầy đủ cơ sở pháp lý để đòi lấn chiếm thêm phần diện tích đất rộng 4m làm đường đi nhưng đến nay chính quyền địa phương cũng như các cấp không phân xử dứt điểm, rõ ràng suốt thời gian qua” – ông Nguyễn Văn Thương, giám đốc Cty Tấn Sang cho biết.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, thực trạng này dây dưa, kéo dài đang khiến nhà đầu tư gặp không ít khó khăn, vướng mắc vì cách giải quyết thiếu kiên quyết, xử lý dứt điểm của các cấp chính quyền địa phương.

Không có sơ sở pháp lý vẫn cố tình tranh chấp

Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan, chúng tôi nhận thấy việc Cty Tấn Sang được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt dự án đầu tư kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá Lạch Quèn trên địa bàn xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đúng quy trình, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc hộ ông Hồ Hải có đất và tài sản trên đất liền kề với phần diện tích đất mà Cty Tấn Sang đã được chấp thuận cho thuê cố tình “đòi” mở rộng thêm 4m đất để mở rộng đường đi đã được chính quyền các cấp kết luận là không có cơ sở. Lý do gia đình ông Hồ Hải không đưa ra được giấy tờ, hồ sơ pháp lý theo quy định của Luật Đất đai cũng như các quy định liên quan để khiếu nại, tranh chấp quyền sử dụng phần đất nói trên.

Trong khi đó, phần diện tích đất mà gia đình ông Hồ Hải yêu cầu được quyền sử dụng từ trước đến nay đều là đất bãi bồi ven sông do xã quản lý. Những lý do cũng như cơ sở pháp lý này đã được chính quyền xã ra thông báo cho các bên liên quan tại nhiều cuộc họp nhưng gia đình ông Hồ Hải vẫn cố tình không chấp nhận.

Thậm chí, ngày 23/5/2019, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã có báo cáo số 1057 gửi Sở TN&MT tỉnh Nghệ An nói rõ việc gia đình ông Hồ Hải tranh chấp đối với khu đất đã được UBND tỉnh cho Cty Tấn Sang thuê đất tại xã Tiến Thủy là không có cơ sở.

Vậy nhưng, khi triển khai phần việc bàn giao mặt bằng cũng như xác định vị trí giáp ranh, cắm mốc thực địa để Cty Tấn Sang triển khai đầu tư xây dựng dự án nói trên lại bị chính gia đình ông Hồ Hải liên tục cản trở, không cho thực hiện trong suốt thời gian qua.

Đại diện Cty Tấn Sang cho rằng, vì lý do muốn được quyền sử dụng thêm 4m chiều dài phần đất mà đơn vị đã được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê nên gia đình ông Hồ Hải không đồng ý cho cơ quan chức năng về cắm mốc, bàn giao mặt bằng thực địa.

Trước thực trạng này, chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị, báo cáo sự việc lên các cấp có thẩm quyền nhưng sự việc vẫn không được xử lý dứt điểm. Đến nay, phần việc triển khai đầu tư xây dựng trên phần đất đã được UBND tỉnh Nghệ An cho Cty Tấn Sang thuê vẫn phải “giậm chân tại chỗ”, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, sự việc tranh chấp đã được kết luận rất rõ nhưng các cấp chính quyền vẫn đang loay hoay, chưa thể đưa ra phương án xử lý vụ việc một cách hiệu quả.

DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.