CafeLand - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 diễn ra sáng nay (4/7), ông Kim Heung Soo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) bày tỏ quan ngại về các mệnh lệnh hành chính tại địa phương đang gây khó cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành và chuyển giao công nghệ.

Cụ thể, Chủ tịch Kocham cho biết: Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang rất nỗ lực để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam và nuôi dưỡng các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Doanh nghiệp Hàn Quốc kêu trời vì chính sách không nhất quán của Việt Nam

Như trường hợp của Điện tử Samsung (SEV), đã có thông cáo báo chí về việc đạt được thành tích nâng cao năng suất lên 85% thông qua tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Samsung (Venders).

Dịch vụ tư vấn của Điện tử Samsung dành cho 26 doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Samsung từ năm 2015 đến năm ngoái, đã giúp cải thiện hiệu suất vận hành thiết bị hơn 30%, giảm tỷ lệ lỗi hơn 20%. Trong năm nay, Điện tử Samsung cũng đang tiến hành tư vấn cho các doanh nghiệp hợp tác và có kế hoạch tăng số lượng doanh nghiệp được tư vấn hàng năm.

Tuy nhiên, ông Kim Heung Soo nhấn mạnh: Mặc dù đã có những nỗ lực như vậy như vẫn còn có một vài điểm đáng tiếc do các quyết định hành chính của chính phủ Việt Nam.

Cụ thể, với trường hợp của tập đoàn thép Posco, doanh nghiệp đã thành lập liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam vào năm 1994 và đang có nhiều hợp tác thành công bao gồm chuyển giao công nghệ.

Đến tháng 1/2019, tập đoàn mới cần gia hạn thời hạn của liên doanh. Tuy nhiên tháng 6/2017, mặc dù chưa hết thời hạn liên doanh nhưng chính phủ Việt Nam đã cấp mới quyền sử dụng đất cho một doanh nghiệp Việt Nam ở Hải Phòng cũng thuộc liên doanh khiến việc liên doanh không thể tiếp tục và phải kết thúc.

Hoặc có nhiều trường hợp doanh nghiệp Hàn Quốc khi đầu tư và hoạt động ở Việt Nam đầu những năm 90 để cho doanh nghiệp Việt Nam góp vốn bằng quyền sử dụng đất dẫn tới lo ngại họ sẽ gặp phải vấn đề tương tự như Posco.

“Quyết định hành chính như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến việc chuyển giao kỹ thuật và hợp tác cùng phát triển thông qua liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI và ảnh hưởng tiêu cực đến việc thu hút đầu tư nước ngoài”, Chủ tịch Kocham nhấn mạnh.

Theo ông Kim Heung Soo, hiện doanh nghiệp Vina Pioneer ở tỉnh Hưng Yên vẫn còn thời hạn ưu đãi được bảo đảm trong Luật Đầu tư nhưng cũng đã nhận được thông báo về việc chấm dứt ưu đãi một cách đơn phương. Mặc dù doanh nghiệp đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác nhận là nằm trong khu vực được hưởng ưu đãi về pháp luật nhưng vẫn nhận được thông báo cho rằng doanh nghiệp không thuộc đối tượng được ưu đãi.

“Những trường hợp này không phải là vấn đề của riêng một doanh nghiệp nào. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đều xem đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Bởi họ nhận thấy ưu đãi mà mình đang được nhận có thể bị chấm dứt một cách đột ngột nên họ cho rằng cần phải giảm đầu tư hoặc tìm kiếm một đối sách khác”, ông Kim Heung So bày tỏ lo ngại.

Hiện vấn đề liên kết doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đang đặt ra những câu hỏi lớn. Chính phủ Việt Nam tỏ ra nỗ lực để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành chế tạo. Trong bản ghi nhớ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Việt Nam – Hàn Quốc vào tháng 3 năm nay cũng nhấn mạnh vào sự hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Tuy nhiên thực tế là đại đa số các doanh nghiệp địa phương ở Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất các sản phẩm phụ trợ đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp FDI.

  • Bộ Tài chính sắp kiểm tra 5 "ông lớn" FDI bất động sản

    Bộ Tài chính sắp kiểm tra 5 "ông lớn" FDI bất động sản

    CafeLand - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi đến Bộ Kế hoạch & Đầu tư về danh sách các dự án để đưa vào kế hoạch kiểm tra các dự án FDI năm 2018. Theo đó, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện cơ chế chính sách về tài chính doanh nghiệp tại 5 công ty có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản.

  • KCN thu hút 7 tỷ USD vốn FDI

    KCN thu hút 7 tỷ USD vốn FDI

    CafeLand – Trong 6 tháng đầu năm 2018, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) thu hút được 445 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký mới và điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 7 tỷ USD.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.