Mới đây, tại buổi đối thoại trực tiếp giữa với lãnh đạo tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh tình trạng thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao đất, cho thuê đất của tỉnh còn phức tạp, phải qua nhiều khâu nên gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp gặp khó vì thủ tục thuê đất

Nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai chưa thật sự gần gũi với thực tế, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. (ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Bà Dương Thị Lệ, Phó Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Công ty Barimex cho biết, Barimex có 2 dự án đầu tư bất động sản tại TX Bà Rịa gồm: khu biệt thự vườn Hòa Long, diện tích hơn 15 ha, triển khai từ năm 2006; Khu nhà ở Long Toàn 2 (phường Long Tâm), diện tích hơn 23 ha, triển khai từ năm 2003. Cả 2 dự án này đều đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng. Công ty đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, hoàn tất các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường từ lâu. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ một nửa số lô của dự án Long Toàn 2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số còn lại trong tình trạng chờ và chưa biết đến bao giờ sẽ được giải quyết. Cơ quan chức năng cũng không nói rõ lý do vì sao có sự chậm trễ nói trên.


Công ty TNHH Đại Dương, chủ đầu tư dự án khu du lịch Đại Dương cũng đang đứng ngồi không yên vì bao nhiêu năm ấp ủ dự án nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Nguyên nhân cũng do các thủ tục liên quan đến đất đai. Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Dương cho biết: Ban đầu Công ty được giao 15,7 ha tại phường 12 (TP. Vũng Tàu) để thực hiện dự án. Vị trí đất của 15 ha này bao gồm: Vị trí 1, vị trí 2, vị trí 3 và vị trí 4 của đường 3/2. Năm 2007, Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ các khoản thuế gồm: tiền sử dụng đất 35 tỷ đồng, tiền thuế trước bạ 500 triệu đồng. Theo kế hoạch, năm 2009 Công ty xây dựng dự án. Tuy nhiên, do có sự chồng lấn với dự án Winvest Investment, UBND tỉnh yêu cầu Công ty tạm hoãn triển khai thi công để hoán đổi vị trí đất. Theo đó, vị trí mới được giao là vị trí 5 cũng trên trục đường 3/2 với diện tích là 19,5 ha. Giao đất khác vị trí nhưng Sở Tài Chính lại yêu cầu doanh nghiệp làm nghĩa vụ tài chính đối với diện tích mới bằng cách cấn trừ tiền đã nộp theo phép toán “đổi ngang” diện tích (trừ diện tích đã nộp tiền ra, số diện tích đất dư ra sẽ tính theo giá thị trường để nộp thêm, nghĩa là đánh đồng giá trị vị trí 1,2,3,4 cũng giống như vị trí 5). Sở Tài nguyên và Môi trường không đồng ý quan điểm này vì rõ ràng vị trí đất không tương ứng thì không thể đổi ngang. Hai Sở không thống nhất được quan điểm, nên chưa có lối ra cho doanh nghiệp.


Ông Lê Văn Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tân Phước Thịnh, chủ đầu tư Cụm công nghiệp An Ngãi (huyện Long Điền) cũng ngán ngẩm khi nói về những rối rắm trong thủ tục thuê đất, giao đất mà Công ty đang gặp phải. Ông Hiền cho biết, doanh nghiệp muốn đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn định giá đất để thực hiện phương án đền bù giải phóng mặt bằng, sau đó trình Sở Tài chính thẩm định và báo cáo UBND tỉnh, tiếp đó UBND tỉnh trình HĐND tỉnh... Vì qua nhiều khâu như thế và mất đến cả năm trời nên đến khi UBND tỉnh áp giá đất cho dự án, thì giá đất thực tế trên thị trường đã thay đổi rất nhiều, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thỏa thuận với dân để giải phóng mặt bằng.


Thủ tục rườm rà, sự phối hợp thiếu chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng không chỉ làm thiệt hại cho các nhà đầu tư mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Theo nguyện vọng chung của các doanh nghiệp, tỉnh cần phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tránh tình trạng phải chạy lòng vòng làm mất thời gian và cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.


Bà Dương Thị Lệ, Phó Giám đốc Công ty Barimex mong rằng: “Cơ quan chức năng nên thay đổi cung cách phục vụ doanh nghiệp”. Còn ông Lê Văn Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tân Phước Thịnh đề nghị UBND tỉnh nên lấy khung giá đất chung, xây dựng hệ số giá từng địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án. Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Dương cũng mong muốn các sở ngành cần có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất quan điểm để kịp thời giải quyết những vướng mắc cho các doanh nghiệp, tránh tình trạng bắt doanh nghiệp phải chờ.


Từ những phản ánh của doanh nghiệp, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận những thiếu sót của các ngành chức năng trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến các thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với các dự án. Ông Trần Minh Sanh yêu cầu trong thời gian tới, các sở ngành phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tìm hiểu những khó khăn của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ.

Theo Phan Hà (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.