Công ty TNHH BT Ngã ba Huế Trung Nam - một công ty con của Tập đoàn Trung Nam kiến nghị thành phố Đà Nẵng bố trí vốn cho dự án nút giao ngã ba Huế, nếu không bố trí được vốn, doanh nghiệp này đề xuất cho lập trạm thu phí để hoàn vốn.
Nút giao ngã ba Huế - Ảnh: TL.
Theo văn bản gửi đến chính quyền thành phố Đà Nẵng hồi giữa tháng 3 của Công ty TNHH BT Ngã ba Huế Trung Nam, thì công ty này cùng với một số sở,ngành của Đà Nẵng đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải về việc bố trí nguồn vốn thanh toán cho dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, không còn vốn dư từ 2 dự án nâng cấp quốc lộ 1A và quốc lộ 14 để bố trí thanh toán cho dự án Ngã ba Huế từ năm 2017-2020.
Hơn nữa, hiện nay Bộ GTVT chưa đưa nguồn vốn thanh toán dự án ngã ba Huế vào kế hoạch trung hạn để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ về nguồn vốn trung hạn 2017-2020.
Trong văn bản Công ty TNHH BT Ngã ba Huế Trung Nam cho biết, hiện nay Chính phủ đang có nguồn kinh phí dự phòng 112.000 tỉ đồng và mới đây Đà Nẵng đã xin giải ngân được 400 tỉ đồng từ nguồn dự phòng này để phục vụ APEC. Vì vậy, doanh nghiệp này kiến nghị chính quyền Đà Nẵng gửi văn bản lên Chính phủ xin bố trí 2.050 tỉ đồng từ nguồn dự phòng để thanh toán cho dự án nút giao ngã ba Huế.
Doanh nghiệp này cho biết hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, do số tiền vay để xây dựng nút giao ngã ba Huế đã đến hạn thanh toán, nếu không có tiền trả nợ thì doanh nghiệp sẽ bị đưa vào danh sách nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Một phương án khác cũng được Công ty TNHH BT Ngã ba Huế Trung Nam đề xuất là nếu nguồn vốn thanh toán cho dự án gặp khó khăn thì thành phố Đà Nẵng cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để chi trả cho dự án trong quí 1-2017.
Trong trường hợp không bố trí được nguồn vốn trả nợ, doanh nghiệp này kiến nghị cho phép đổi hình thức đầu tư từ BT (xây dựng – chuyển giao) sang hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Khi đó, công ty sẽ lắp trạm thu phí giao thông tại tất cả các ngả lên cầu và xin thành phố Đà Nẵng cấm xe một số tuyến đường phù hợp để đảm bảo việc thu phí được thuận lợi thì mới hoàn trả nguồn vốn đầu tư cho dự án.
Trao đổi thêm với TBKTSG Online, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH BT Ngã ba Huế Trung Nam cho biết, kể từ khi dự án được khánh thành đưa vào sử dụng từ tháng 3-2015 đến nay, các cơ quan chức năng chưa thanh toán đồng nào cho doanh nghiệp. Đến nay, số nợ vay ngân hàng đã đến hạn, vì vậy công ty mới phải đề xuất các phương án để có vốn trả nợ.
Nút giao ngã ba Huế nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được đưa vào sử dụng vào tháng 3-2015. Đây là cầu vượt 3 tầng có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.050 tỉ đồng do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) từ nguồn vốn của Bộ GTVT bố trí trả nợ từ năm 2017 đến năm 2020.
Lê Anh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.