Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu gợi mở hướng ra cho các dự án phát triển bất động sản.

Doanh nghiệp bất động sản phải tự cứu mình

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức: “Đã “uống kháng sinh” nhiều thì cũng nên cho người bệnh “thuốc bổ”, tức là phải có những cách điều trị kịp thời để phục hồi niềm tin cho thị trường”.


Sức ép


Hiện thị trường bất động sản đang phải đối mặt với những sức ép rất lớn như giá của các yếu tố đầu vào của sản phẩm ngày càng tăng lên do giá cả leo thang. Mặt khác, giá cả đầu ra lại ngày càng giảm do sức ép tâm lý và áp lực thiếu vốn khiến nhà kinh doanh phải bán sản phẩm nhanh để thanh toán nợ vay ngân hàng. Từ đó biên độ lợi nhuận giảm sút, nhiều công ty đang lâm vào tình trạng thua lỗ.


Điều mà các nhà kinh doanh bất động sản lo lắng nhất hiện nay là những tác động dây chuyền sẽ làm “méo mó thị trường”. Hiện nguồn vốn cho đầu tư bất động sản đang bị tắc vì lĩnh vực này được xem là lĩnh vực phi sản xuất, do vậy ngân hàng hạn chế cho vay. Việc phát hành trái phiếu để tạo vốn cho các dự án bất động sản cũng không được phép. Mặt khác, nguồn vốn huy động từ thị trường chứng khoán cũng èo uột, còn nguồn huy động từ khách hàng cũng khó khăn. Tình hình chung là thị trường hiện đang bị méo mó, bị “lệch pha”, cung cầu không gặp nhau. Phân khúc nhà trung bình và dưới trung bình thì nhu cầu vẫn rất lớn, còn ở phân khúc cao cấp cung nhiều hơn cầu. Vấn đề đau đầu với các nhà kinh doanh bất động sản là họ đang bị sức ép trả nợ ngân hàng, nếu chủ nợ ép gấp quá có thể dẫn đến một số đơn vị bị đổ nợ, kéo theo ảnh hưởng dây chuyền.


Những giải pháp của doanh nghiệp


Nhìn chung trong tình trạng khó khăn chưa có lối thoát, doanh nghiệp bất động sản phải tự cứu mình trước khi trông chờ vào các giải pháp tháo gỡ của nhà nước.


Giải pháp mà Thủ Đức House (TDH) đang tự cứu mình trước tiên là phải chạy vốn. TDH đã nhìn thấy những diễn biến này nên từ năm 2009 chúng tôi đã thực hiện phát hành trái phiếu chuyển đổi. Nhưng lúc đó thủ tục từ phía cơ quan quản lý còn chậm, nếu nhanh hơn thì có lẽ chúng tôi đã làm xong. Dù sao thì bằng phương thức này TDH cũng lo được 1/3 nguồn vốn để duy trì các dự án. Nhưng rõ ràng nguồn vốn này vẫn chưa đủ, nên chúng tôi phải tính toán chọn lọc, ưu tiên cho các dự án trọng điểm, giãn bớt những dự án chưa cấp thiết. Mặt khác chúng tôi tính đến các hình thức liên kết, hợp tác với những đối tác khác có năng lực tài chính, kể cả trong nước lẫn ngoài nước, hay những đơn vị trong nước có sẵn mặt bằng. Trước kia khi nguồn vốn dồi dào, có thể thâu tóm nhiều dự án thì nay chúng tôi mở rộng hợp tác với nhiều đối tác, sang nhượng lại cho những đối tác quan tâm tới dự án của mình, hoặc mời họ tham gia góp vốn...


Tuy nhiên, khả năng có được nguồn vốn này cũng không nhiều vì phương án này đòi hỏi nhiều yếu tố khác như dự án hấp dẫn, thương hiệu của nhà đầu tư… Đôi khi mời gọi đối tác, liên kết đầu tư cũng cần phải có sự hiểu biết lẫn nhau, có cùng mục đích, cùng văn hóa… Đây không phải là một hướng đi có thể dễ dàng thực hiện ngay được, nhưng cũng là một cách để tháo gỡ khó khăn nhất thời.


Một giải pháp khác là nhanh chóng chuyển hướng đầu tư kinh doanh. TDH đã nghiên cứu để tung ra dòng sản phẩm mới cho thị trường. Cụ thể là vào cuối Quý 3, đầu Quý 4, THD sẽ đưa ra dòng sản phẩm cho người có thu nhập trung bình và dưới trung bình. Cách thức mà TDH làm là nghiên cứu để phát triển nhà chung cư với diện tích nhỏ vừa phải cho những gia đình ít người, có giá từ 500 - 600 triệu đồng/căn nhưng vẫn đảm bảo yếu tố an toàn, tiện nghi cần thiết, thiết kế hợp lý và đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân.


Hỗ trợ chính sách của nhà nước


Mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát của Chính phủ là cần thiết. Và ngành kinh doanh bất động sản cũng đóng góp cho nền kinh tế, tạo ra công ăn việc làm cho toàn xã hội nên cũng rất cần được đối xử bình đẳng như những ngành khác. Chính vì vậy, đã “uống kháng sinh” nhiều thì cũng nên cho người bệnh “thuốc bổ”, tức là phải có những cách điều trị kịp thời để phục hồi niềm tin cho thị trường. Nhà nước cần điều chỉnh chính sách thuế đất hợp lý hơn (có thể trả nhiều lần theo tiến độ xây dựng thay vì trả một lần); thành lập các quỹ đầu tư bất động sản, quỹ tiết kiệm nhà ở; có cơ chế tín dụng linh hoạt, cơ cấu lại nguồn vốn để bổ sung vốn trung dài hạn cho ngành bất động sản; ưu tiên cho dạng nhà bình dân đang thiếu nguồn cung như là một cách để góp phần bảo đảm an sinh xã hội…
Theo Minh An (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.