Theo quy định, khi cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất hoặc mua bán nhà phải đo vẽ hiện trạng, nên lượng khách tại các công ty đo vẽ khá lớn.
Chính vì vậy, dù chỉ đo vẽ, làm dịch vụ, nhưng các công ty đo vẽ (nằm quanh trụ sở UBND các quận, huyện) cứ đua nhau hành dân, bằng cách vẽ ra đủ các loại thủ tục, kéo dài thời gian …

Quy định của UBND TP HCM, mức giá đo vẽ lập hiện trạng kiến trúc đối với nhà ở, căn hộ chung cư đơn lẻ là 300.000 đồng/bản vẽ hoặc 4.000 đồng/m2, nhưng hầu hết các công ty đo vẽ đều thu mức giá thấp nhất là 900.000 đồng/bản vẽ hoặc 6.000 đồng/m2 và hàng tá khoản “phụ thu” khác.

Đo vẽ cũng loạn giá
Giá quy định không cao nhưng khi sử dụng dịch vụ đo vẽ nhà đất, người dân phải chi khoản tiền lớn. Ảnh: Nguyễn Sơn.

Xung quanh UBND quậ Bình Tân tập trung khá nhiều công ty đo vẽ, thiết kế, làm dịch vụ liên quan đến giấy tờ nhà đất. Ai hỏi thăm sẽ được “chỉ” vào Công ty đo vẽ An Lạc. Chị Nguyễn Thị Liên, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, cho biết, chị đến công ty đo vẽ An Lạc vẽ bản đồ căn nhà 27m2, gồm 1 trệt, 1 lầu để hợp thức hóa nhà đất. Nhà chị mua giấy tay năm 2001, đã có số nhà, điện… theo quy định đủ điều kiện để hợp thức hóa. Tuy nhiên, nhân viên chê nhà quá nhỏ không muốn làm. Để được đo vẽ, ngoài mức phí quy định, chị phải đóng thêm phí dịch vụ hơn 750.000 đồng. Ngoài ra, theo nhân viên công ty này, muốn nhanh chị phải đóng thêm 2 triệu. Còn nếu tính m2, mức giá ở đây là 6.000 đồng/m2.

Tại UBND huyện Bình Chánh, các công ty đo vẽ, thiết kế, dịch vụ nhà đất cũng “bao vây”. Khi ghé vào một công ty đo vẽ, kịch bản cũng y chang ở Bình Tân. Nhưng tại đây còn thêm dịch vụ nữa là có thể bao xây nhà trên đất nông nghiệp với giá khoảng 4,5 – 5 triệu đồng/m2 nhà cấp 4.

Theo khảo sát, tại hầu hết UBDN các quận huyện đều tập trung khá nhiều công ty thiết kế, đo vẽ và dịch vụ nhà đất và đều được giới thiệu là có mối quan hệ thân thiết với cán bộ trong phòng tài nguyên môi trường, nên khách hàng cư yên tâm hồ sơ cỡ nào cũng giải quyết được, nhưng phải “chi thêm một ít”.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng loạn giá đo vẽ, thậm chí các công ty dịch vụ này quay lại hành khách hàng, là vì hiện nay số lượng hồ sơ cần đo vẽ quá nhiều. Không những thế, kiến thức của người dân về pháp luật còn hạn chế nên dễ bị các công ty này lừa. Điều này dẫn đến tình trạng, giá đo vẽ quy định không nhiều, nhưng khi người dân đi đo vẽ thì phải đóng một khoản tiền rất lớn.
Theo N.Sơn (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland