Nhiều DN "tố" ngân hàng nói rất hay về các gói tiền tỷ hỗ trợ DN, nhưng thực tế thì “nói mà không làm”. Trong khi đó, đại diện NHNN thì khẳng định, ngân hàng nói nhưng "chưa làm" chứ không phải không làm.

Ngân hàng thừa thanh khoản, DN vẫn đói vốn

Ngành ngân hàng vẫn đang ra rả kêu thừa vốn, phải tung ra các gói vay hấp dẫn nhưng vẫn thiếu DN để cho vay. Song thực tế, phía doanh nghiệp lại phản ánh, ngân hàng “nói mà không làm”.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN vừa và nhỏ cảnh báo: “Thực tế, nhiều DN đang cho rằng: Ngân hàng nói hay nhưng không làm”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quý Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Trung Kiên, Phú Thọ nhận xét: “Nhiều ngân hàng đưa ra các gói vay lãi suất 6-7%/năm, nói thì hay, nhìn thì hấp dẫn nhưng thực tế rất khó vay. Như doanh nghiệp chúng tôi chưa tiếp cận được vốn của ngân hàng nào với mức lãi suất như vậy. Hiện các DN trên địa bàn chúng tôi đang phải vay vốn với lãi suất 12-13%/năm. Ngay cả với mức lãi suất này, chúng tôi vẫn chấp nhận nhưng để vay được vốn là rất khó".

Tương tự, bà Lưu Thị Tuyết, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH An Lộc Sơn- một doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chè nổi tiếng ở Thái Nguyên cho biết, dù hoạt động trong lĩnh vực ưu tiên, song DN này vẫn đang phải vay vốn của Vietinbank, MB, SeABank với lãi suất ngắn hạn khoảng 10%/năm. Và việc vay vốn, theo bà Tuyết, là không hề dễ dàng.

“Nhiều đối tác của tôi, ngay tại Hà Nội than rằng, vay vốn rất khó khăn. Bản thân tôi vay vốn cho một dự án khác ở Đông Anh (Hà Nội) cũng thấy rất vất vả”.

Trên thực tế, tín dụng đã khởi sắc trở lại trong tháng 6/2014, song lại rót chủ yếu vào các tập đoàn, DNNN, các dự án đầu tư công trong khi khối DN vừa và nhỏ vẫn đa phần trong tình trạng đói vốn. Một trong những lý do khiến ngân hàng e ngại cho vay DN vừa và nhỏ, DN tư nhân là thiếu tài sản đảm bảo, nợ xấu cao.

Ông Hoàng Việt Trung, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, tính đến 30/6, tăng trưởng tín dụng của Hà Nội vẫn rất thấp. Riêng dư nợ của khối DN vừa và nhỏ là 288.000 tỷ đồng. Trong đó, có tới 19.000 tỷ đồng là nợ xấu, chiếm 6,6% tổng dư nợ.

Liên quan đến bình luận của DN về việc “ngân hàng nói mà không làm”, ông Hoàng Việt Trung khẳng định, sau 2 tháng triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các ngân hàng trên địa bàn đã đăng ký giải ngân 20.000 tỷ đồng cho chương trình này. Chỉ trong 2 tháng qua, giá trị số hợp đồng đã ký và giải ngân là 5.500 tỷ đồng.

“Nói như vậy để thấy, các ngân hàng, các sở ban ngành và các hiệp hội đã có sự nỗ lực rất lớn. Ngân hàng có nhiều cái nói mà chưa làm được chứ không phải nói mà không làm”, ông Hoàng Việt Trung khẳng định.

Thùy Liên (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.