CafeLand - Sáng ngày 10/8, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Khu nhà ở cao cấp Việt-Inc (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải đòi lại gần 250 tỉ đồng tiền mua đất tại “dự án ma” mà công ty này đang chiếm giữ trái phép 10 năm nay.

Tự vẽ sơ đồ, chia lô bánhàng

Ông Nguyễn Văn Toàn ở xã Tiên Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương cho biết, từ năm 2010, 148 khách hàng đã bỏ hàng tỉ đồng để mua đất tại dự án này mà không biết rằng đây chỉ là dự án trên giấy. Đến nay, dự án đã bị thu hồi, khu đất thực hiện dự án vẫn là ruộng rau. Trong khi đó, số tiền 248,7 tỉ đồng của 148 khách hàng vẫn bị công ty Hưng Hải chiếm giữ không trả lại.

“Tại phiên toà sơ thẩm, kết quả điều tra và lời khai của Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương (nhân viên TST – PV) đều xác nhận đã chuyển 248,7 tỉ đồng cho Công ty Hưng Hải. Kết quả điều tra của CA TP Hà Nội và tuyên án của Viện KSND TP Hà Nội đều có nhắc đến 34 phiếu thu của Hưng Hải và phiếu chi của TST, trùng với thời gian mà chúng tôi nộp tiền cho TST để mua đất”, ông Toàn cho biết.

Cũng theo ông Toàn, lô đất ông mua có giá trị 41 triệu đồng/m2 nhưng thực tế phiếu thu chỉ ghi 38 triệu đồng/m2.

“Chúng tôi làm rất nhiều đơn, gửi nhiều lần đến tất cả các cơ quan chức năng mà không ai giải quyết. Mong muốn duy nhất của chúng tôi là UBND TP Hà Nội và TAND TP Hà Nội vào cuộc xét xử nghiêm minh, buộc Hưng Hải trả tiền để chúng tôi ổn định cuộc sống. Vụ việc này nếu kéo dài thêm ngày nào sẽ khiến chúng tôi lao đao ngày đó vì đa số đều phải vay mượn khắp nơi để mua đất, giờ vừa phải gánh trên vai khoản lãi lớn, phải lo tiền thuê nhà hàng tháng”, ông Toàn cho biết.

Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, các bị hại cho biết, ngày 14-7-2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở cao cấp Viet-inc tại xã Vân Canh (huyện Hoàn Đức, Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội) do Công ty cổ phần tài chính và bất động sản Việt (Công ty bất động sản Việt) cùng với Công ty cổ phần ô tô xe máy Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch 103.330 m2, dân số dự kiến khoảng 2.600 người.

Nhiều khách hàng bị lừa mua đất tại dự án ma kéo đến trụ sở Công ty Hưng Hải đòi lại tiền.

Năm 2008, sau khi mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội, dự án thuộc nhóm phải dừng triển khai để rà soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của thủ đô và quy hoạch phân khu.

Dự án khu nhà ở Viet-Inc được xác định là dự án trên giấy, chưa có phê duyệt của cơ quan chức năng, chưa giải phóng mặt bằng. Nhưng ngày 2-7-2009, Công ty bất động sản Việt vẫn giao dịch với Công ty Hưng Hải để ký hợp đồng chuyển nhượng 90% quyền hợp tác đầu tư xây dựng dự án Việt-Inc cho Hưng Hải, thu về 57,6 tỉ đồng.

Ngay sau đó, Công ty Hưng Hải dù biết dự án đã tạm dừng nhưng vẫn tiếp tục mang bán cho Công ty thương mại và dịch vụ TST (Công ty TST) với giá 295 tỉ đồng.

Công ty TST đã tự vẽ sơ đồ chia lô và bán cho các khách hàng thu về 248,7 tỉ đồng sau đó chuyển ngay cho Công ty Hưng Hải để mua dự án.

Cho đến nay, dự án Việt-Inc vẫn chưa triển khai, chưa có quyết định giao đất, chưa đền bù giải phóng mặt bằng, cũng chưa có cơ sở hạ tầng và hiện tại đã bị thu hồi.

Hưng Hải đứng ngoài cuộc?

Theo hồ sơ vụ án, cáo trạng số 04/CT-VKSHN-P3 ngày 24/12/2018 và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên toà đã xác định rõ việc chuyển nhượng dự án Viet-Inc giữa các pháp nhân nói trên và xác định rõ Công ty Hưng Hải đang chiếm giữ số tiền 248,7 tỉ đồng.

Phiếu thu tiền mua đất tại dự án Việt-Inc.

Tuy nhiên, các bị hại có mặt tại trụ sở Công ty Hưng Hải sáng ngày 10/8 cho biết, dù Hưng Hải đã nhận 248,7 tỉ đồng do Công ty TST huy động trái phép của khách hàng mới có để chuyển sang, nhưng khi đến tòa án, Công ty Hưng Hải được mời đến dự với vai trò người làm chứng, không phải là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Việc này đã khiến các bị hại bức xúc, nghi ngờ phiên tòa thiếu minh bạch, khách quan.

“Việc Công ty Hưng Hải thực hiện chuyển nhượng dự án với TST được tiến hành song song với việc TST bán dự án cho khách hàng. Tức là tại cùng một thời điểm, Công ty Hưng Hải và TST cùng bán thứ không có, như vậy là lừa đảo. Hưng Hải cũng biết rõ tại thời điểm hai pháp nhân giao dịch thì TST không có năng lực tài chính, cũng không có bất cứ một tài sản đảm bảo nào chứng minh có đủ 295 tỉ đồng để trả nhưng vẫn chấp nhận giao dịch. Hưng Hải nhận thức rõ hành vi của mình là trái luật nhưng vẫn tiến hành giao dịch mặc cho hậu quả xảy ra là cố ý phạm tội”, các khách hàng cho biết.

Thế nhưng, điều khiến các bị hại bức xúc hơn cả là vụ việc sau đó bị đẩy sang giải quyết dân sự Công ty Hưng Hải kiện đòi Công ty TST số tiền hơn 40 tỉ đồng tiền mua dự án.

Ông Lê Văn Thuế ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, ngày 9/12/2015, cơ quan CSĐT PC 46 CA TP. Hà Nội đã lập biên bản và ra quyết định thu hồi số tiền 248,7 tỉ đồng để trả lại cho các bị hại. Tuy nhiên từ đó đến nay, Công ty Hưng Hải vẫn chưa chịu trả tiền.

Đến cuối tháng 3/2019, toà sơ thẩm TP Hà Nội cũng đã xác định rõ số tiền đó của 148 bị hại. Thế nhưng cuối phiên xét xử, Toà An TP Hà Nội lại ra quyết định đẩy số tiền đó sang giải quyết ở vụ án dân sự Nam Từ Liêm.

“Việc tách vụ án như vậy là không đúng quy định của pháp luật bởi số tiền mà Hưng Hải đang chiếm dụng trái phép là bằng chứng của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương”, ông Thuế bức xúc.

Được biết, phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc đã khép lại. Trong đó, bị cáo Phạm Mạnh Cường (sinh năm 1952, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST) lĩnh mức án chung thân và Nguyễn Thị Minh Thương (sinh năm 1964, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án) bị phạt 20 năm tù. Ngoài mức hình phạt trên, Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc Công ty TST phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho các khách hàng.

Cơ quan điều tra đã xác định số tiền TST huy động vốn trái phép của các khách hàng là 265,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện mới có 88 bị hại đến trình báo với số tiền bị chiếm đoạt là 166,7 tỉ đồng. Số tiền trên, Công ty TST đã đưa cho bị cáo Nguyễn Thị Minh Thương 249 tỉ đồng để thanh toán hợp đồng chuyển nhượng dự án cho Công ty Hưng Hải, nơi đang cầm giữ số tiền trên.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.