San lấp mặt bằng thi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Văn Phong
Trong quá trình thực hiện, địa phương đã sớm nhận diện các vấn đề vướng mắc, đó là: tổ kiểm tra, xác minh của xã Bình Sơn (huyện Long Thành) là những người mới được phân công chuyển đến địa phương nên chưa nắm rõ tình hình địa phương; các trường hợp tặng cho, chuyển nhượng hầu hết là người địa phương khác nên việc mời gặp khó khăn; chủ đất không nắm rõ ranh giới nên tốn thời gian đo đạc xác định ranh giới, vị trí thửa đất; có trường hợp chủ sử dụng đất đi làm nên tổ xác minh mất thời gian chờ đợi; nhiều trường hợp các chủ đất tặng cho, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ diện tích đất bằng giấy tay.
Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà ở và công trình phụ không xác định được thời điểm xây dựng và không có hồ sơ lưu trữ biên bản xử lý, xử phạt chủ yếu dựa vào lời khai của các chủ sử dụng đất và trưởng ấp, nên công tác xác minh chưa sát với thực tế.
Để giải quyết các khó khăn trên, tỉnh đã tăng cường 100 cán bộ từ các sở, ban, ngành về huyện Long Thành, đặc biệt là xã Bình Sơn để lập các tổ công tác, thực hiện công tác xử lý hành chính cũng như công tác đo đạc, kiểm đếm, áp giá đền bù. Trong quá trình thực hiện, tỉnh đã lên lịch thời gian cụ thể và tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng khu vực ưu tiên, sau đó tập trung cho giai đoạn còn lại để xử lý xong việc áp giá đền bù trong năm 2020. Quá trình thực hiện, cả hệ thống chính trị ở địa phương đã vào cuộc rất tích cực, trách nhiệm và các phương án bồi thường, hỗ trợ đều được công khai nên nhận được sự ủng hộ, hợp tác tích cực của người dân. Đồng thời, các hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng sớm đều được khen thưởng cũng tạo phản ứng tích cực dây chuyền cho các hộ còn lại.
Ngày 20-10-2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Ngoài 1.810ha thuộc phạm vi xây dựng sân bay giai đoạn 1, Đồng Nai còn bàn giao thêm cho Bộ GTVT khoảng 779ha thuộc giai đoạn 2 của dự án - vượt mức kế hoạch cam kết với Chính phủ và đây là dấu mốc quan trọng của dự án. Đến cuối tháng 12-2020, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm kê, đo đạc đối với toàn bộ diện tích 5.000ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành và đầu năm 2021, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục và bàn giao diện tích còn lại của dự án.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Tiếp, đến nay huyện đã thực hiện chi trả 10 đợt cho 1.800 hộ dân có đất bị thu hồi làm dự án sân bay, với tổng số tiền hơn 4.300 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành việc chi trả trong quý 1-2021.
-
Hơn 1.600 tỉ đồng mở rộng đường kết nối sân bay Long Thành
CafeLand – Tỉnh lộ 769 kết nối sân bay Long Thành sẽ được nâng cấp, mở rộng với chiều dài gần 31km được chia thành hai đoạn đầu tư với tổng kinh phí hơn 1.600 tỉ đồng.
-
Cầu lớn nhất trên tuyến Vành đai 3 nối Nhơn Trạch với TP.HCM sẽ đạt cột mốc quan trọng trước Tết Nguyên đán 2025
Cầu Nhơn Trạch nằm trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM nối huyện Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức (TP.HCM) dự kiến sẽ được hợp long toàn bộ trước Tết Nguyên đán 2025. Đây là cây cầu có quy mô lớn nhất thuộc dự án Vành đai 3....
-
Mạng lưới cao tốc, vành đai, đường sắt kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được đầu tư như thế nào?
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành, một mạng lưới giao thông kết nối với sân bay này đã và sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
-
Hãng thép 50 năm tuổi tại miền Nam sắp được rót thêm vốn để xây nhà máy tại Đồng Nai, quy mô dự án gấp 2,6 lần vốn chủ
Dự án nhà máy sản xuất thép cán xây dựng, bổ sung công đoạn luyện phôi thép với công suất 150.000 tấn/năm của Thép Nhà Bè được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai....