Ngày 12-2-2004 UBND TPHCM có Quyết định 573/QĐ-UB giao đất đầu tư dự án Khu đô thị mới An Phú Hưng do Công ty TNHH MTV An Phú làm chủ đầu tư. Được tư vấn thiết kế bởi Công ty HOK (Hoa Kỳ) với định hướng trở thành khu đô thị, thương mại và dịch vụ, đồng thời là cụm công nghiệp sạch, An Phú Hưng sẽ là TP vệ tinh ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM. Tuy nhiên giấc mơ vệ tinh đã không thành hiện thực.

>>Điểm mặt dự án bị thu hồi (K1): Đại Thế Giới - Nhập nhằng đất công

10 năm dậm chân tại chỗ

Dự án Khu đô thị mới An Phú Hưng có tổng diện tích 664,6ha (8.009.256m2 diện tích sàn xây dựng), nằm trải dài trên 2 xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn). Khi bắt đầu triển khai đầu tư dự án, chủ đầu tư kỳ vọng sẽ xây dựng An Phú Hưng không thua kém khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (quận 7), bởi khu vực này có lợi thế về độ cao, ruộng vườn thiên nhiên hầu hết còn nguyên, những dấu ấn đô thị hóa chưa chen chân vào.

Theo chủ đầu tư, dự án được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, được thiết kế theo dây chuyền sử dụng thông minh, chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cho người sử dụng. Với những lợi thế này, dự án Khu đô thị mới An Phú Hưng được kỳ vọng mang lại một cuộc sống tiện nghi, văn minh và một môi trường thân thiện, gần gũi với thiên nhiên phù hợp với xu hướng thời đại trong phát triển đô thị hiện đại.

Tuy nhiên trong một thời gian dài dự án dậm chân tại chỗ do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Khi dự án được quy hoạch 1/2.000, đời sống của người dân vùng giải tỏa bị xáo trộn bởi trong lúc chờ nhận tiền đền bù, ruộng vườn của họ bị bỏ hoang, không thể canh tác được do nằm trong vùng quy hoạch. Người dân bỏ ruộng, chuyển đổi nghề nghiệp từ buôn bán nhỏ đến làm công nhân.

Chạy dọc Quốc lộ 22, một bên là xã Tân Hiệp và một bên là xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn) vốn trước đây là những cánh đồng màu mỡ, khi vụ mùa đến hàng trăm ha lúa xanh ngắt một màu. Nhưng nay cũng là màu xanh ngút ngàn nhưng không phải lúa mà là cỏ dại. Dự án quy hoạch lâu không thấy thực hiện một số người dân tận dụng đất đai trồng lại một ít lúa, rau để kiếm cái ăn.

Có những ấp có cả trăm hộ đều dính dự án treo, kể cả những ngôi nhà khang trang cũng không có giấy tờ. Công việc sửa chữa, tách thửa của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ riêng xã Tân Thới Nhì có 948 hộ bị ảnh hưởng với 436ha. Điều đáng nói, từ khi có quyết định giao đất đến nay, chủ đầu tư chưa tiến hành bồi thường, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết địa phương cũng muốn có những đô thị văn minh, hiện đại nhưng dự án kéo dài, người dân kêu ca địa phương cũng rất đau đầu. Đến nay chủ đầu tư mới đền bù được 0,56% diện tích, tương đương 7ha/650ha và chưa có phương án tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Đất nông nghiệp trong vùng dự án bị hoang hóa. Ảnh: Tr.Giang

Chủ đầu tư khó khăn về tài chính?

Tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND TP vào tháng 9-2012 về việc giám sát tiến độ triển khai dự án, đại diện CTCP An Phú lúc đó cho biết vẫn chưa khẳng định được thời gian triển khai dự án nhưng cam kết sẽ đền bù, giải phóng mặt bằng trong vòng 2 năm, với điều kiện UBND TP sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 và có tờ trình Chính phủ cho phép chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty TNHH MTV An Phú sang CTCP An Phú.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị, một đại biểu Ban Pháp chế HĐND TP phân tích vốn điều lệ của công ty khoảng 1.200 tỷ đồng, trong khi tiền đền bù, giải tỏa ít nhất cũng trên 6.000 tỷ đồng. Đầu vào lớn như vậy, đầu ra chắc chắn sẽ khó khăn khi thị trường đang đóng băng. Do vậy đại biểu này đề nghị nhà đầu tư nên rút lại dự án để thu hồi đất giao lại cho nông dân.

Ông Lâm Trúc Nhỏ, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV An Phú, cho biết trong quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, nhất là về mặt thủ tục, có những vấn đề giữa Trung ương và TP không thống nhất nhau nên dự án dậm chân tại chỗ.

Nói về năng lực tài chính để triển khai dự án, ông Nhỏ cho biết đúng là dự án cần số vốn lớn nhưng nếu thủ tục đơn giản cho nhà đầu tư, thị trường tốt hơn vẫn có thể triển khai được. Rất tiếc mọi việc không như mong đợi do đó UBND TP đã ban hành Quyết định 5195 để hủy bỏ, thu hồi dự án trên.

Đỗ Trà Giang (Sài Gòn ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.