Sáng ngày 22/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Việt Nam.

Tháp tùng Tổng thống là đoàn 205 doanh nghiệp Hàn Quốc thuộc nhiều lĩnh vực như phân phối, tài chính, luật, y tế, công nghệ thông tin, các lĩnh vực dịch vụ.

Đáng chú ý, cùng tham gia đoàn có chủ tịch của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, gồm Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG và Lotte.

Phái đoàn dự kiến ký một số biên bản ghi nhớ hợp tác, khi các nhà sản xuất hàng đầu Hàn Quốc đang tìm cách đảm bảo hợp tác chuỗi cung ứng và mở rộng xuất khẩu.

Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết sự xuất hiện của đoàn doanh nghiệp, đặc biệt là các tỷ phú hàng đầu Hàn Quốc và thế giới đã mang tới những kỳ vọng mới về việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc. Cả 5 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam và đang chuẩn bị các kế hoạch đầu tư mở rộng.

Samsung

Samsung hiện đang vận hành 6 nhà máy tại Việt Nam gồm: Samsung Electronics Vietnam (SEV), Samsung Display Vietnam (SDV), Samsung SDI Vietnam (SDIV) ở Yên Phong, Bắc Ninh; Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên (SEVT), Samsung Electro-Mechanics (SEMV) tại Phổ Yên, Thái Nguyên, Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại Quận 9, TP Hồ Chí Minh.

Nhà máy Samsung Thái Nguyên.

Ngoài 6 nhà máy nói trên, Samung còn điều hành 1 pháp nhân bán hàng, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam. Lũy kế đầu tư tính đến cuối năm 2022, Samsung đã đầu tư vào Việt Nam tổng cộng 20 tỷ USD và đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, Samsung sẽ đầu tư thêm vào Việt Nam 3,3 tỷ USD; trong đó có 2 tỷ USD đã được đầu tư vào các dự án ở Thái Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến cuối năm nay, Samsung sẽ đưa vào sản xuất đại trà các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn ở Nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên.

Tập đoàn Samsung của gia tộc họ Lee được xem là gia tộc giàu có và quyền lực nhất Hàn Quốc. Sau gần một thế kỷ cha truyền con nối, tổng tài sản của tập đoàn Samsung được ước tính vào khoảng 350,24 tỷ USD tính tới cuối tháng 3/2023.

LG

Hiện Tập đoàn LG có 7 dự án đang đầu tư tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 7,24 tỷ USD thuộc các công ty: LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical LG International.

Hiện Tập đoàn LG có 7 dự án đang đầu tư tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 7,24 tỷ USD.

Cuối năm 2022, Chủ tịch Tập đoàn LG tiết lộ, LG sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.

LG Chaebol được thành lập vào năm 1947 và là một trong những ‘chaebol’ lớn nhất tại Hàn Quốc. Đây là một tập đoàn đa quốc gia kinh doanh chủ yếu với các lĩnh vực về hàng điện tử, điện thoại và các sản phẩm dầu khí.

Từng là đối thủ truyền kiếp với Samsung tuy đã bị đối thủ vượt một khoảng cách khá xa nhưng hiện nay LG vẫn đang tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng và là một trong top 5 ‘chaebol’ hàng đầu tại Hàn Quốc.

Lotte

Theo một số liệu của Chính phủ cho thấy, tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào Việt Nam.

Tại Việt Nam, hiện nay người tiêu dùng đã quá quen thuộc với những thương hiệu thuộc Lotte như Lotte Mart, Lotte Cinema, Lotteria,… tuy nhiên ít người biết rằng đây cũng là một “ông lớn” trong ngành bất động sản, với nhiều dự án đẳng cấp hàng đầu cả trong lẫn ngoài nước.

Tại Hà Nội, tập đoàn Hàn Quốc đây dựng Lotte Center Hà Nội trị giá 500 triệu USD, dự án mang tính biểu tượng của tập đoàn tại Việt Nam.

Lotte cũng dự kiến xây dựng một khu phức hợp lớn mang tên Eco Smart City. Dự án 900 triệu USD này sẽ có diện tích 50.000m2 tại Bán đảo Thủ Thiêm, bao gồm trung tâm mua sắm, khách sạn, cao ốc văn phòng, căn hộ dịch vụ và khu dân cư phức hợp.

Toà Lotte Center tại Hà Nội.

Đầu tháng 9/2022, khi tới Việt Nam tham dự lễ động thổ dự án này, Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin cho biết Lotte Eco Smart Thủ Thiêm sẽ đánh dấu “điểm khởi đầu” cho các hoạt động mở rộng đầu tư sắp tới của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam.

Và không lâu sau khi động thổ Dự án khu phức hợp 900 triệu USD tại Thủ Thiêm (TP.HCM), Tập đoàn Lotte còn có ý định mở rộng đầu tư vào Đồng Nai và nhắm đến các dự án đô thị xung quanh sân bay Long Thành.

  • Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến Việt Nam vào ngày 22/6

    Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến Việt Nam vào ngày 22/6

    Theo trang Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 22-24/6, đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên tới một nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ khi nhậm chức.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.