Những năm gần đây, số lượng người nước ngoài (NNN) đến Đà Nẵng du lịch và làm việc ngày càng tăng. Thị trường nhà ở cho NNN thuê vì thế cũng nở rộ, mang lại nguồn thu khá ổn định cho nhiều chủ đầu tư.

Nở rộ dịch vụ cho NNN thuê nhà

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường nhà ở cho NNN tại Đà Nẵng rất tiềm năng. Đặc biệt là từ khi thành phố có chủ trương đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ - ngành "công nghiệp không khói".

"Số lượng NNN đến Đà Nẵng ngày càng tăng trong những năm qua. Họ đến với nhiều nhu cầu khác nhau, đi du lịch nghỉ dưỡng, đến làm việc hoặc những NNN đã về hưu muốn chọn thành phố này để sinh sống. Vì thế, nhu cầu thuê nhà cũng tăng lên", một nhân viên của Công ty CVR - công ty chuyên môi giới nhà cho NNN thuê tại Đà Nẵng nói.

Anh Dũng, một người có nhà cho thuê tại khu vực An Hòa (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, căn biệt thự của anh hiện đang có những giáo viên người Mỹ thuê. Giá thuê là 1.000 USD/tháng. Trước đây, những căn biệt thự rộng hơn 200 m2 như nhà anh Dũng có giá thuê từ 1.500 USD đến hơn 2.000 USD. Tuy nhiên, do thị trường nhà ở sôi động với nhiều chủ đầu tư khiến giá thuê nhà tại Đà Nẵng những năm gần đây không thay đổi nhiều, thậm chí có giảm hơn so với trước. "Có lẽ, giá cả không đổi là do ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tại Đà Nẵng nhận thấy việc cho NNN thuê nhà "sinh lời" nên đầu tư vào. Nhiều nhà đầu tư thì giá cả phải cạnh tranh thôi", ông Peter Frieske, Giám đốc Công ty CVR giải thích.

Qua tìm hiểu nhu cầu thuê nhà ở của NNN trên địa bàn thành phố, chúng tôi nhận thấy rằng, đa số những NNN đến Đà Nẵng du lịch hay làm việc đều có xu hướng chọn nhà gần biển hoặc ngay trung tâm thành phố. Tại Công ty CVR, hầu hết nhà người NNN thuê đều ở quận Sơn Trà và Hải Châu.

Ông Peter Frieske cho biết, không có một kiểu nhà cố định nào được NNN yêu thích mà tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Các gia đình đến đây làm việc, học tập thì thích ở nhà nguyên căn biệt lập, còn các cặp đôi hay người độc thân thì lại thích ở căn hộ chung cư.

Đa phần những người có nhà cho thuê đều nhắm tới những người nước ngoài (nhất là những người đến từ các nước châu Âu, Mỹ) bởi giá thuê cao, khách thuê lại văn minh, sạch sẽ, biết giữ gìn đồ đạc. Anh Đỗ Duy Trường ở đường Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà) hiện đang cho khách hàng người Úc thuê căn nhà 95m2, 3 tầng với số tiền 10 triệu đồng/tháng, cho biết khách nước ngoài thanh toán sòng phẳng, ít cò kè, thêm bớt, chỉ có lúc đầu phải làm thủ tục, giấy tờ khá phức tạp. "Tuy nhiên, hiện giờ cũng có nhiều công ty môi giới nhà cho NNN ở Đà Nẵng nên chúng tôi liên kết với họ, các "khoản" này chúng tôi đều được hướng dẫn và khi có nhà trống thì chúng tôi lại giới thiệu cho họ. Thêm nữa khi qua công ty, có người phiên dịch, chuyện bất đồng ngôn ngữ cũng được giải quyết nhanh chóng"

"Mảnh đất màu mỡ để đầu tư"

Công ty CVR là công ty môi giới nhà cho NNN thuê đầu tiên tại Đà Nẵng tính đến thời điểm này, hoạt động với sự sở hữu hoàn toàn là của một NNN. Ông Peter Frieske vui vẻ chia sẻ: "Đà Nẵng là thành phố đáng sống nhất tại Việt Nam. Trong một lần đến đây du lịch, tôi đã yêu mến thành phố này. Rất may là sau đó, vợ tôi đã tìm được việc làm, là giáo viên tại trường Singapore International. Một thời gian dài sau đó, chúng tôi loay hoay tìm căn nhà ưng ý nhưng sao khó quá. Thế là tôi nảy sinh ý định thành lập công ty chuyên giới thiệu cho NNN thuê nhà tại Đà Nẵng, giúp đỡ những NNN có ý định đến sống dài hạn ở Đà Nẵng như chúng tôi".

Ông Peter Frieske cho biết, công ty có 3 nhân viên là người Việt, vừa là cộng sự, vừa giúp ông tìm hiểu văn hóa địa phương. "Thị trường nhà cho NNN thuê là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp bất động sản và các tổ chức cá nhân tại Việt Nam. Nhưng thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ nhu cầu của NNN. Vì thế, là một người ngoại quốc khi đến sinh sống ở một thành phố mới, tôi biết mình cần gì, do đó, tôi tin tưởng mình hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để tư vấn chính xác. Thêm vào đó, tại quê hương tôi (ông Peter Frieske là người Ba Lan - PV), tôi cũng đã có kinh nghiệm làm công việc này trên 3 năm", ông Peter Frieske nói.

Ngoài những công ty chuyên nghiệp như CVR, tại Đà Nẵng, việc môi giới cho NNN thuê nhà cũng được thực hiện bởi một số doanh nghiệp về bất động sản hoặc những người môi giới đơn thuần. Những thông tin có nhà cho thuê cũng nhan nhản trên các báo và là nguồn "khai thác màu mỡ" đối với những tay môi giới về nhà đất. Chính vì thế, việc cho thuê nhà không chỉ mang lại nguồn thu đáng kể cho chủ đầu tư mà còn mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều đối tượng khác. Đồng thời, với những công ty chuyên nghiệp như CVR, đây cũng là một hình thức kinh doanh hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.

Tuy nhiên, đằng sau việc cho NNN thuê nhà vẫn còn nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý, thuế và nhất là tình hình an ninh trật tự. Mặc dù vậy, khi các vướng mắc được giải tỏa, vấn đề an ninh, an toàn được đảm bảo thì lĩnh vực đầu tư này có thể mang đến một nguồn lợi ổn định cho nhiều nhà đầu tư.

Quỳnh Trang (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.